Năm 2024, cá nhân có thể đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân và chủ hộ kinh doanh hay không?

22/07/2024 08:32

Một cá nhân có thể cùng lúc thành lập doanh nghiệp tư nhân và đăng ký hộ kinh doanh hay không? Có được phép yêu cầu chủ hộ kinh doanh dùng tài sản cá nhân để trả nợ hay không?

1. Một cá nhân có thể đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân và chủ hộ kinh doanh hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020, mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

Đông thời, căn cứ khoản 3 Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Theo đó, một cá nhân không thể đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân và chủ hộ kinh doanh.

Công cụ tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp (Cập nhật mới)
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

hộ kinh doanh

Cá nhân không thể đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân và chủ hộ kinh doanh

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Những trường hợp nào không bắt buộc phải thực hiện đăng ký hộ kinh doanh?

Căn cứ khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

>>Xem thêm: Công cụ tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện (cập nhật mới năm 2024)

3. Có được phép yêu cầu chủ hộ kinh doanh dùng tài sản cá nhân để trả nợ hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Do đó, trong trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ nợ, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình phải dùng toàn bộ tài sản của mình để thực hiện nghĩa vụ này.

Điều 81. Quyền và nghĩa vụ của chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh - Nghị định 01/2021/NĐ-CP

1. Chủ hộ kinh doanh thực hiện các nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính và các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.

2. Chủ hộ kinh doanh đại diện cho hộ kinh doanh với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

3. Chủ hộ kinh doanh có thể thuê người khác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh. Trong trường hợp này, chủ hộ kinh doanh, các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh vẫn chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác phát sinh từ hoạt động kinh doanh.

4. Chủ hộ kinh doanh, các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh chịu trách nhiệm đối với các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.

5. Các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Điều 88. Đặt tên hộ kinh doanh - Nghị định 01/2021/NĐ-CP

1. Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

a) Cụm từ “Hộ kinh doanh”;

b) Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.

2. Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.

3. Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.

4. Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Năm 2024, cá nhân có thể đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân và chủ hộ kinh doanh hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO