Năm 2024, đất nằm trong quy hoạch có được mua bán không?

09/09/2024 08:32

Theo Luật Đất đai 2024, đất nằm trong quy hoạch có được mua bán không? Đất nằm trong quy hoạch có được cấp sổ đỏ không?

1. Đất nằm trong quy hoạch có được mua bán không?

Căn cứ khoản 4, khoản 6, khoản 7 Điều 76 Luật Đất đai 2024 quy định về việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như sau:

(i) Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố công khai mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

(ii)  Đối với diện tích đất phải thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện hoặc phải thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 4 Điều 67 Luật Đất đai 2024 thì người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng mới cây lâu năm; người sử dụng đất được xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn, cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.

(iii) Diện tích đất được xác định trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 02 năm liên tục được xác định trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện phải xem xét, đánh giá điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố công khai việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi đất hoặc hủy bỏ việc chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất được xác định trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố công khai thì người sử dụng đất không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất đã được pháp luật quy định.

Theo đó, trường hợp chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng bị hạn chế một số quyền như xây mới nhà ở, công trình,…

Trường hợp sau 2 năm liên tục, đất trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện chưa có quyết định thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng, cơ quan có thẩm quyền phải xem xét, điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch và công khai viêc điều chỉnh. Nếu không công khai, người sử dụng đất vẫn giữ đầy đủ quyền sử dụng đất theo quy định.

Như vậy, đất nằm trong quy hoạch không bị hạn chế quyền chuyển nhượng. Do đó, đất nằm trong quy hoạch vẫn có thể mua bán.

Tổng hợp File word các hợp đồng mẫu trong Kinh doanh bất động sản mới nhất

đất nằm trong quy hoạch

Đất nằm trong quy hoạch vẫn có thể mua bán (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Đất nằm trong quy hoạch có được cấp sổ đỏ không?

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 151 Luật Đất đai 2024, đất đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 03 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện thì không được cấp sổ đỏ.

Do đó, trường hợp đất nằm trong quy hoạch đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được cấp sổ đỏ.

Trường hợp đất nằm trong quy hoạch đã quá 03 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện thì vẫn được cấp sổ đỏ.

3. Các trường hợp không được cấp sổ đỏ, sổ hồng theo Luật Đất đai 2024

Xem chi tiết tại bài viết:

Các trường hợp không được cấp Sổ hồng theo Luật Đất đai 2024

Các trường hợp đất không được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Năm 2024, đất nằm trong quy hoạch có được mua bán không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO