Doanh nghiệp

Năm 2024, quy định về những công việc thời gian thử việc hơn 2 tháng?

Th 26/04/2024 18:58

Doanh nghiệp có được yêu cầu người lao động thử việc hơn 2 tháng đối với cùng một vị trí không? Nếu có thì đó là những công việc nào? – Mỹ Hạnh (Thừa Thiên Huế).

1. Những công việc có thời gian thử việc hơn 02 tháng năm 2024

Căn cứ Điều 25 Bộ luật Lao động 2019, thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận dựa vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

- Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp 2014.

- Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

- Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

- Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

Như vậy, doanh nghiệp có thể yêu cầu người lao động thử việc hơn 02 tháng cho cùng một vị trí đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp 2014.

thời gian thử việc

Công việc nào có thời gian thử việc hơn 02 tháng (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Người quản lý doanh nghiệp gồm những ai?

Căn cứ khoản 24 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020, người quản lý doanh nghiệp là người quản lý doanh nghiệp tư nhân và người quản lý công ty, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác theo quy định tại Điều lệ công ty.

Căn cứ khoản 7 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp 2014, người quản lý doanh nghiệp bao gồm Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc, Kế toán trưởng.

3. Trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động khi kết thúc thời gian thử việc?

Căn cứ Điều 27 Bộ luật Lao động 2019, sau khi kết thúc thời gian thử việc, doanh nghiệp phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì doanh nghiệp tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

4. Yêu cầu người lao động thử việc quá thời gian quy định, người sử dụng lao động có bị xử phạt?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi yêu cầu người lao động có thời gian thử việc quá thời gian quy định.

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt tiền nêu trên là áp dụng với người sử dụng lao động là cá nhân; trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì mức phạt tiền sẽ là từ 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Ngoài việc bị xử phạt tiền nêu trên, người sử dụng lao động còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động (theo điểm a khoản 3 Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Năm 2024, quy định về những công việc thời gian thử việc hơn 2 tháng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO