Nam sinh 21 tuổi tử vong do mắc cúm A H5, đây là dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh hiệu quả nhất

24/03/2024 14:15

Người bị nhiễm cúm A H5 thường có những triệu chứng giống với cúm thông thường, kèm theo một số dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm hơn...

Sáng 23/3, bác sĩ Nguyễn Đông, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, xác nhận bệnh nhân nam 21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Nha Trang tử vong sáng cùng ngày.

Trước đó, đơn vị đã hội chẩn với các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Nhiệt đới TPHCM, Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng do tình trạng bệnh diễn biến nặng, phổi bị xơ nên bệnh nhân Đ. đã tử vong.

Nam sinh 21 tuổi tử vong do mắc cúm A H5, đây là dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh hiệu quả nhất- Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 11/3, Đ. bị sốt nhẹ, ho nên tự mua thuốc điều trị nhưng các triệu chứng không thuyên giảm.

4 ngày sau, nam sinh về nhà ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), tiếp xúc với mẹ và em gái, khám tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp, theo dõi sốt xuất huyết. Bác sĩ đề nghị nhập viện nhưng Đ. xin điều trị ngoại trú.

Ngày 16/3, bệnh nhân sốt cao, đau bụng quanh rốn, phân lỏng, vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, cảnh báo nhiễm trùng huyết.

Một ngày sau, sức khỏe Đ. diễn biến nặng, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Đ. tại Viện Pasteur Nha Trang kết quả dương tính với cúm A/H5.

Sau đó, bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng hôn mê, huyết áp gần bằng không, không tiếp xúc được, phải thở máy.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Khánh Hòa đang tiếp tục tìm nguồn lây song song với điều tra dịch tễ, khoanh vùng những người tiếp xúc bệnh nhân để tránh lây thành dịch và lan rộng trong cộng đồng.

Những người tiếp xúc với Đ. được theo dõi sức khỏe. Nhà ký túc xá Trường Đại học Nha Trang - nơi ở của nam sinh và các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển bệnh nhân trên được phun hóa chất khử khuẩn.

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa các mẫu bệnh phẩm có tiếp xúc với Đ. đều cho kết quả âm tính với cúm A H5.

Cúm A H5 là gì?

Cúm A H5 là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính có diễn biến nguy hiểm ở người và động vật. Cúm A H5 có mức độ nguy hiểm cao hơn so với những chủng cúm mùa thông thường. Người bệnh cúm A H5 có thể gặp biến chứng nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là ở những đối tượng nguy cơ cao.

Nam sinh 21 tuổi tử vong do mắc cúm A H5, đây là dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh hiệu quả nhất- Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Nhiễm cúm A (H5) nguy hiểm như thế nào?

Virus A/H5N1 là chủng cúm rất nguy hiểm do có độc lực cao, bệnh có thể diễn tiến khó lường theo chiều hướng phức tạp, tỷ lệ biến chứng và tử vong cao người (từ 50-60% trường hợp mắc) nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Tại Việt Nam, ca nhiễm virus A(H5N1) đầu tiên xuất hiện vào năm 2003. Từ năm 2004 đến 2013, Việt Nam ghi nhận khoảng 35 ca bệnh và 29 ca tử vong do nhiễm virus cúm A(H5N1). Cúm A H5 đã biến đổi liên tục thành các tuýp cúm mới có độc lực mạnh, tỷ lệ tử vong cao (thậm chí có thời điểm lên đến 100%).

Những đợt dịch cúm A H5 trước đây lây truyền sang người đã khiến nhiều người bệnh gặp biến chứng nghiêm trọng như: suy hô hấp, viêm phổi cấp tính, tổn thương đa tạng, phải thở máy… thậm chí là tử vong. Dịch cúm A H5 có thể lan truyền thành dịch trong cộng đồng. Vì thế, mỗi người cần chủ động ngăn ngừa nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Triệu chứng nhận biết cúm A H5 ở người

Người bệnh cúm A H5 thường có các triệu chứng tương tự với khi nhiễm cúm thông thường và kèm theo một vài dấu hiệu nguy hiểm hơn. Những triệu chứng nhận biết cúm A H5 ở người thường bắt đầu trong khoảng 2- 5 ngày kể từ lúc bị virus cúm A(H5N1) xâm nhập, bao gồm:

- Sốt cao trên 38℃ (diễn ra đột ngột).

- Đau đầu, rét run.

- Tim đập nhanh, cảm thấy khó thở, bị đau ngực.

- Ho, đau họng, thường ho có đờm, ho khan.

- Mệt mỏi rã rời, đau nhức cơ.

Các triệu chứng cúm A H5 diễn ra nặng hơn chỉ sau nửa ngày. Lúc này, người bệnh có thể bị suy hô hấp cấp với các triệu chứng như thở nhanh, khó thở, tím tái da, thậm chí cảm thấy đau toàn thân, mê man.

Nam sinh 21 tuổi tử vong do mắc cúm A H5, đây là dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh hiệu quả nhất- Ảnh 4.
Ảnh minh họa

Cúm A H5 lây qua đường nào?

Cúm A H5N1 là bệnh có thể lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, qua việc tiếp xúc và ăn gia cầm, lợn ốm/ chết do nhiễm virus cúm A/H5N1 hoặc ăn thịt gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa nấu chín kỹ.

Đặc biệt, virus cúm A/H5N1 được phát tán ra môi trường bên ngoài qua nước bọt, dịch mũi, phân và trong các tế bào niêm mạc ruột non của một số loài chim di cư.

Phòng ngừa bệnh cúm A (H5) theo hướng dẫn của Bộ Y Tế

Ngoài chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cúm A nói chung,

Để chủ động phòng ngừa cúm gia cầm A (H5), Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần chủ dộng tiêm phòng bệnh cúm A nói chung, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp dưới đây:

- Không giết, mổ, sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

- Không buôn bán, sử dụng thịt, trứng và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Không ăn tiết canh, không ăn thịt, trứng gia cầm chưa được chế biến kỹ.

- Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương.

Nếu xuất hiện các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam sinh 21 tuổi tử vong do mắc cúm A H5, đây là dấu hiệu nhận biết và cách phòng bệnh hiệu quả nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO