Nam sinh lớp 9 đánh bạn dẫn đến tử vong ở Hà Nam sẽ phải đối mặt với khung hình phạt nào?

28/11/2020 19:41

PLBĐ - Vụ việc nam sinh lớp 9 ở Hà Nam đánh bạn học cùng trường tử vong vì mâu thuẫn trong giờ ra chơi đang khiến dư luận vô cùng bàng hoàng, xót xa. Nhiều người băn khoăn về mức án dành cho nam sinh gây ra cái chết của bạn khi mới 14 tuổi.

Liên quan đến vụ nam sinh lớp 9 đánh bạn học tử vong, luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH NXS (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, đây là vụ việc rất đáng tiếc bởi cả hai em đều còn quá nhỏ tuổi. Căn cứ vào quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 9, khoản 2, Điều 12 và khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì nam sinh này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người" với khung hình phạt từ 7 năm đến 14 năm tù.

Tuy nhiên, nam sinh gây ra cái chết cho bạn học đang ở độ tuổi dưới 18 nên sẽ được áp dụng các quy định về người chưa thành niên phạm tội. Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội sẽ căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.

Theo luật sư Lực, khi xét xử, tòa án chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa. Khi xử phạt tù có thời hạn, tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Ngoài ra, khoản 2, Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015 cũng quy định: "Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định".

Nam sinh lớp 9 đánh bạn dẫn đến tử vong ở Hà Nam sẽ bị xử lý thế nào? - Ảnh 1.

Ngôi trường nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: VTC News)

Cũng theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, bên cạnh việc chịu trách nhiệm hình sự, nam sinh lớp 9 gây ra cái chết cho bạn học còn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. 

Theo luật sư, nếu học sinh này có tài sản thì sẽ phải bồi thường. Trường hợp không có tài sản thì cha mẹ sẽ phải liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định pháp luật. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết, tiền chi phí mai táng và khoản bồi thường tổn thất về tinh thần.

Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì tòa án sẽ giải quyết trên cơ sở các quy định của pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do tính mạng bị xâm hại.

Như đã thông tin trước đó, tối hôm qua (27/11), Công an thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) đã ra quyết định tạm giữ N.T.Đ (14 tuổi, học sinh lớp 9 trường THCS Châu Giang, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên) vì có hành vi xô xát, đánh bạn học là N.V.V khiến nạn nhân tử vong.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 9h ngày 26/11, trong giờ ra chơi sau khi hết tiết 2, em N.V.V đã xảy ra mâu thuẫn với một bạn học cùng khối lớp 9 là N.T.Đ. Sau khi "lời qua, tiếng lại", N.T.Đ cầm một viên đá ném trúng người em V. nên học sinh này cũng đã nhặt một viên gạch trên sân trường cầm ném mạnh xuống đất để hù doạ.

Thấy bạn phản ứng lại, Đ. liền lao vào, dùng tay đấm vào vùng đầu và gáy của V. khiến nạn nhân ngã xuống đất. Sau đấy, V. gượng dậy đi được vài mét thì ngã gục xuống đất nên được bạn học và các thầy cô giáo đã đưa nạn nhân vào phòng y tế của trường sơ cứu rồi đưa sang Trạm y tế phường Châu Giang. Tuy nhiên, sau đó khoảng 30 phút, lúc gần 10h sáng ngày 26/11, em V. được xác định đã tử vong.

Nam sinh lớp 9 đánh bạn dẫn đến tử vong ở Hà Nam sẽ bị xử lý thế nào? - Ảnh 2.

Khu vực nơi 2 học sinh xảy ra xô xát khiến em V. tử vong. (Ảnh: Người lao động)

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan công an đã nhanh chóng tiếp cận các nhân chứng và đưa N.T.Đ về cơ quan để lấy lời khai. Bước đầu Đ. đã thừa nhận có đánh 2, 3 phát vào vùng đầu, bụng của V. bằng tay, không có hung khí.

Nhận xét về gia đình em V., ông Nguyễn Văn Thất - Chủ tịch UBND phường Châu Giang cho biết, gia đình em thuộc hộ cận nghèo, bố mẹ làm nông, hai chị gái đã đi lấy chồng. Gia đình em V. có quan hệ tốt với hàng xóm, láng giềng. Gia đình em Đ. cũng ở cùng phường, bố làm phụ hồ, mẹ đi làm nông, hoàn cảnh gia đình bình thường.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. 

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam sinh lớp 9 đánh bạn dẫn đến tử vong ở Hà Nam sẽ phải đối mặt với khung hình phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO