Nam sinh lớp 9 sát hại thầy Hiệu trưởng ở Quảng Nam sẽ bị xử lý như thế nào?

20/07/2021 11:30

PLBĐ - Vụ việc nam sinh lớp 9 ra tay sát hại thầy Hiệu trưởng khi bị phát hiện vào nhà trộm cắp ở Quảng Nam đang khiến dư luận xôn xao. Nhiều bạn đọc thắc mắc, đối tượng gây án có bị xử lý hình sự hay không và mức án cao nhất phải đối diện là gì?

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Thạc sĩ - Luật sư Cao Ngọc Sơn (Giảng viên khoa Luật, Trường Đại học Văn Lang) cho biết: Theo quy định tại Điều 12 BLHS thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một số Điều của BLHS, trong đó có tội Giết người (Điều 123, có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình). "Do đó, đối tượng gây án năm nay đã 15 tuổi nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người", Thạc sĩ - Luật sư Cao Ngọc Sơn khẳng định.

Ông Sơn cho biết thêm, theo Điều 101 BLHS, mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như sau:

- Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định (khoản 1).

- Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định (khoản 2).

"Như vậy, trong trường hợp phạm tội, với hành vi vô cùng nguy hiểm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm thầy hiệu trưởng tử vong, nhiều khả năng thiếu niên này sẽ bị truy tố về tội Giết người với khung hình phạt lên đến chung thân hoặc tử hình. Căn cứ vào khoản 2 Điều 101 BLHS, đối tượng gây án phải đối diện với mức án tối đa là 12 năm tù do thời điểm phạm tội người này chỉ mới 15 tuổi", Thạc sĩ - Luật sư Cao Ngọc Sơn nhận định.

Nam sinh lớp 9 sát hại thầy hiệu trưởng ở Quảng Nam sẽ bị x lý như thế nào? - Ảnh 1.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Vietnamnet).

Như đã đưa tin trước đó, khoảng 14h15 chiều 9/7, người dân nghe tiếng la hét, kêu cứu tại nhà ông Nguyễn Nhất Thống (SN 1966, trú xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Ông Thống là hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu (xã Bình Hải, huyện Thăng Bình). Khi mọi người chạy đến thì thấy ông này bị đâm trọng thương, người bê bết máu.

Ngoài ra, người dân cũng thấy một nam thanh niên mặc quần dài, áo khoác màu đen, đeo khẩu trang điều khiển xe máy bỏ chạy khỏi nhà nạn nhân. Sau đó, ông Thống được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Sau 10 ngày vào cuộc điều tra, truy tìm đối tượng gây án, đến 13h30 ngày 19/7, cảnh sát đã bắt được nghi phạm Nguyễn Trung Tạ Bảo D. (15 tuổi, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình). Tại cơ quan công an, bước đầu nam sinh này khai nhận, chiều ngày 9/7 đã đột nhập vào nhà thầy hiệu trưởng Thống để trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, do bị chủ nhà phát hiện nên thiếu niên này đã dùng dao chống trả và đâm thầy Thống nhiều nhát.

Sau khi gây án, D. lấy được một điện thoại di động rồi tháo chạy khỏi hiện trường. Trên đường tẩu thoát, đối tượng đã vứt chiếc điện thoại của nạn nhân.

Được biết, nghi phạm chuyển hộ khẩu xuống thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình) năm 2019 và mới học xong lớp 9 tại một trường THCS trên địa bàn thị trấn Hà Lam. Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam sinh lớp 9 sát hại thầy Hiệu trưởng ở Quảng Nam sẽ bị xử lý như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO