Nam thanh niên phát hiện mắc bệnh tăng sinh bạch huyết hiếm gặp chỉ vì đau tức ngực

Hồng Ngọc (t/h) 24/10/2022 14:37

PLBĐ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa tiếp nhận một bệnh nhân đến bệnh viện khám trong tình trạng đau tức ngực. Bác sĩ xác định bệnh nhân mắc bệnh Castleman - một rối loạn tăng sinh bạch huyết hiếm gặp.

Bệnh nhân tên là L.A.T. (21 tuổi, trú tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa khám trong tình trạng đau tức ngực.

Các kết quả xét nghiệm và chụp CT-Scanner phát hiện bệnh nhân có một khối u tương đối lớn nằm ở trung thất giữa, bên trong rốn phổi, xen giữa các mạch máu rốn phổi và phế quản, có kích thước 2.5x2.0 cm.

photo-1666596898322

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. (ảnh BVCC)

Điều đặc biệt ở bệnh nhân này là khối u nằm ở trung thất giữa hay còn gọi là u Castleman (Castleman Disease – CD) hiếm gặp, rất dễ bị nhầm lẫn với u lympho.

Bên cạnh đó khối u tăng sinh mạch rất nhiều, dính vào các mạch máu lớn, dính vào tĩnh mạch chủ trên và các mạch máu ở vùng rốn phải.

Vì vậy, quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ mới bóc tách được được khối u ra khỏi các mạch máu lớn. Nếu phẫu thuật viên có một chút bất cẩn sẽ làm rách các tĩnh mạch chủ trên và rách mạch máu vùng rốn gây chảy máu ồ ạt, bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn mổ.

photo-1666596901026

Hình ảnh khối u sau khi được phẫu thuật. (Ảnh BVCC)

Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn trong điều trị u trung thất đã được các Bệnh viện tuyến Trung Ương ưu tiên chọn lựa.

Theo ThS. BS Nguyễn Tô Hoàng chia sẻ, khối u trung thất chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết có thể là lành tính hoặc ác tính, nhưng chủ yếu là lành tính, giai đoạn sớm bệnh nhân gần như không có triệu chứng.

Người dân lưu ý nên đi khám sức khỏe định kỳ kể cả người trẻ tuổi để phát hiện sớm các bệnh lý, đặc biệt là u trong lồng ngực, thường có diễn tiến âm thầm, để được phát hiện và xử trí kịp thời.

Nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u càng lớn sẽ đè vào mạch máu, xâm lấn vào những cơ quan lân cận, chèn ép vào tim, phổi... quá trình can thiệp sẽ khó khăn và có thể gây tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam thanh niên phát hiện mắc bệnh tăng sinh bạch huyết hiếm gặp chỉ vì đau tức ngực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO