Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc có thể gây dông, lốc, sét, mưa đá về chiều tối và đêm

20/04/2024 10:49

Do ban ngày khu vực hứng chịu nền nhiệt cao, mưa dông có thể đi kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc có thể gây hiện tượng thời tiết nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày 20/4, nắng nóng và nắng nóng gay gắt tiếp diễn tại Tây Bắc Bộ, các địa phương từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất ở các khu vực này dao động 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm chỉ ở mức 35-40%.

Cùng ngày, Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ có xu hướng giảm nhiệt nhẹ so với một ngày trước. Nền nhiệt cao nhất 32-35 độ C, độ ẩm ở mức trung bình 50-55% nên thời tiết không quá khó chịu.

Cơ quan khí tượng cảnh báo một số nơi ở Đông Bắc Bộ có thể xuất hiện mưa rào kèm dông về chiều tối và đêm. Do ban ngày khu vực hứng chịu nền nhiệt cao, mưa dông có thể đi kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc có thể gây dông, lốc, sét, mưa đá về chiều tối và đêm- Ảnh 1.
Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc có thể gây hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá... Ảnh minh hoạ

Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng đến nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, thời tiết nắng nóng ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Nắng nóng kèm độ ẩm không khí thấp, tia cực tím cao gây cảm giác bỏng rát, oi bức. Thời tiết này rất dễ gây sốc nhiệt, các bệnh về da cho người dân.

Tình hình xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long 

Tình hình xâm nhập mặn hiện nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang giảm dần theo chu kỳ triều cường.

Hiện nay chiều sâu ranh mặn 4‰ lấn sâu vào nội đồng tại sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây khoảng 90-110km; sông Cửa Tiểu, Cửa Đại 50-60km; sông Hàm Luông 55-60km; sông Cổ Chiên 50-60km; sông Hậu 40-50km; sông Cái Lớn 45-55km.

Giai đoạn triều thấp này các địa phương cần tranh thủ tích trữ nước ngọt phục vụ nông nghiệp và dân sinh.

Thời gian tới tình hình xâm nhập mặn tại các địa phương diễn biến như sau:

Tỉnh Tiền Giang: Hiện nay xâm mặn còn sâu khoảng 50-55km vào nội đồng. Từ nay đến cuối tháng 4 độ mặn sẽ giảm dần. Ngày 30-4 sẽ giảm còn từ 45-50km.

Tỉnh Bến Tre: Thời gian còn lại của mùa khô, các sông tại tỉnh này còn các đợt xâm nhập mặn từ ngày 25-4 đến 1-5. Trong tháng 5 xuất hiện 2 đợt xâm nhập mặn rơi vào ngày 6 đến 12-5 và ngày 19 đến 25-5. Trong tháng 6 mặn giảm nhanh và lùi xa dần về cửa sông.

Tỉnh Long An: Tình trạng xâm nhập mặn tiếp tục ở mức độ sâu hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Thời gian xâm nhập mặn tăng cao tại các sông từ nay đến đầu tháng 5. Sau đó xâm nhập mặn có khả năng giảm dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc có thể gây dông, lốc, sét, mưa đá về chiều tối và đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO