Ngân hàng có được chủ động trừ tiền tài khoản thanh toán của khách hàng khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng?

02/08/2024 18:08

Khi phát hiện tài khoản đã ghi Có nhầm ngân hàng có được chủ động trừ tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng hay không? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

1. Ngân hàng có được chủ động trừ tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng khi phát hiện đã ghi Có nhầm?

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Thông tư 17/2024/TT-NHNN thì ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi khách hàng mở tài khoản có những quyền sau đây:

1.1. Trường hợp ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi khách hàng mở tài khoản có quyền chủ động trích Nợ tài khoản thanh toán của khách hàng

(i) Theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền trong việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định thi hành án, quyết định thu thuế hoặc các nghĩa vụ thanh toán khác theo quy định của pháp luật và thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết.

(ii) Để điều chỉnh các khoản mục bị hạch toán sai, hạch toán không đúng bản chất hoặc không phù hợp với nội dung sử dụng của tài khoản thanh toán theo quy định của pháp luật và thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết.

(iii) Khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng hoặc theo yêu cầu hủy lệnh chuyển Có của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phục vụ bên chuyển tiền do ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phục vụ bên chuyển tiền phát hiện thấy có sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền đã lập; việc trích Nợ tài khoản thanh toán phải thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết.

(iv) Theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để chi trả các khoản thanh toán thường xuyên, định kỳ hoặc thu các khoản nợ đến hạn, quá hạn, lãi và các chi phí phát sinh; việc trích Nợ tài khoản thanh toán phải thông báo cho chủ tài khoản thanh toán biết.

File Word Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 01/7/2024
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

Ngân hàng có được chủ động trừ tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng

Ngân hàng có được chủ động trừ tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng (Ảnh minh họa – Ngồn từ Internet)

1.2. Trường hợp ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi khách hàng mở tài khoản có quyền từ chối thực hiện lệnh thanh toán của chủ tài khoản thanh toán

(i) Lệnh thanh toán không hợp pháp, hợp lệ.

(ii) Chủ tài khoản thanh toán không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về thủ tục thanh toán hoặc yếu tố trên lệnh thanh toán không khớp đúng với các yếu tố đã đăng ký trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán hoặc lệnh thanh toán không phù hợp với các thỏa thuận mở, sử dụng tài khoản thanh toán.

(iii) Tài khoản thanh toán không đủ số dư để thực hiện lệnh thanh toán hoặc vượt hạn mức thấu chi.

(iv) Tài khoản thanh toán bị đóng hoặc phong tỏa toàn bộ.

(v) Khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

(vi) Chủ tài khoản thanh toán vi phạm các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 8 Nghị định 52/2024/NĐ-CP.

(vii) Chủ tài khoản thanh toán từ chối cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ về nhận biết khách hàng theo yêu cầu của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoặc khi có nghi ngờ về tính trung thực của thông tin và mục đích giao dịch đối với các giao dịch đặc biệt phải giám sát theo quy định của pháp luật phòng, chống rửa tiền.

(viii) Các trường hợp khác theo thỏa thuận trước với khách hàng tại thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán bao gồm: trường hợp tài khoản thanh toán có dấu hiệu liên quan đến lừa đảo gian lận, phục vụ cho mục đích bất hợp pháp theo các tiêu chí của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

1.3. Một số quyền khác của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi khách hàng mở tài khoản

(i) Từ chối thực hiện yêu cầu đóng, phong tỏa tài khoản thanh toán của chủ tài khoản thanh toán trong trường hợp chủ tài khoản thanh toán chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo quyết định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền hoặc chưa thanh toán xong các khoản nợ phải trả cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

(ii) Quy định về số dư tối thiểu, phạm vi sử dụng, cách thức sử dụng, hạn mức giao dịch trên tài khoản thanh toán và thông báo công khai, hướng dẫn cụ thể để khách hàng biết.

(iii) Quy định các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán phù hợp với quy định của pháp luật.

(iv) Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không trái với quy định pháp luật hiện hành.

2. Phong tỏa tài khoản thanh toán khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán

Theo điểm c khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP, khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngân hàng có được chủ động trừ tiền tài khoản thanh toán của khách hàng khi phát hiện đã ghi Có nhầm vào tài khoản của khách hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO