Nghe theo lời khuyên của tỷ phú, ông chủ Gumac kể chuyện suýt phá sản, cạo đầu đi tu vì 'tham lam khi người khác sợ hãi'

Theo Bình An 15/08/2024 14:42

Năm 2020, khi nhiều doanh nghiệp lao đao và lo sợ trong Covid, Lê Thành Vân chớp được câu nói từ một tỷ phú: "Hãy tham lam khi người khác sợ hãi". Gumac mở văn phòng ở miền Bắc, phát triển lên 80 cửa hàng, tuyển lượng nhân sự "đông như quân Nguyên". "8 tháng sau coi như toang, tốn hàng chục tỷ… Mình muốn trao Gumac cho người khác, cạo đầu lên núi đi tu", Vân nhớ lại.

Nghe theo lời khuyên của tỷ phú, ông chủ Gumac kể chuyện suýt phá sản, cạo đầu đi tu vì 'tham lam khi người khác sợ hãi'- Ảnh 1.
Ảnh: Gumac.

"Mình đang được mọi người tung hô thành công, mà bây giờ thất bại. Danh vọng cuốn đi làm cho mình không dám đối diện với sự thật", Lê Thành Vân – Founder Gumac – chia sẻ về cú hụt chân trong Covid-19 trên trang cá nhân.

Gumac ra đời năm 2015, sau một thời gian Lê Thành Vân, sinh năm 1986, bán hàng online và mua được nhà. Từ một cửa hàng bán quần áo 30m2 ban đầu, Gumac vươn lên trong ngành thời trang và mở rộng nhanh chóng.

Giới thiệu trên website, Gumac cho biết doanh nghiệp bán lẻ thời trang này có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2019, là nhà bán hàng số 1 về ngành hàng thời trang trên các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada, Sendo.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng nổ. Khi nhiều doanh nghiệp lao đao và lo sợ trong Covid, Lê Thành Vân chớp được câu nói từ một tỷ phú: "Hãy tham lam khi người khác sợ hãi".

"Có bao nhiêu tiền tích lũy, tôi tất tay mở thêm văn phòng ở miền Bắc, mở một loạt cửa hàng mới, nhân sự lên đến 650 người, "đông như quân Nguyên"", Vân nhớ lại.

"8 tháng sau coi như toang, tốn hàng chục tỷ, bao nhiêu công sức, niềm tin… Phải đóng hàng loạt cửa hàng. Có cửa hàng mới mở 2 – 3 tháng, nhân sự còn mới toanh".

Mình đang được mọi người tung hô thành công, mà bây giờ thất bại. Danh vọng cuốn đi làm cho mình không dám đối diện với sự thật
Founder Gumac Lê Thành Vân

Vân cho biết Covid-19 là bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Giai đoạn đó, phải đóng lại bao nhiêu hy vọng, anh sụt tới 10kg.

"Mình đang được mọi người tung hô thành công, mà bây giờ thất bại. Danh vọng cuốn đi làm cho mình không dám đối diện với sự thật. Đó cũng là một nỗi ám ảnh", Vân kể.

Hụt hẫng, bế tắc, trầm cảm. Tháng 5/2021, Vân tính chuyện trao Gumac cho người khác, cạo đầu lên núi đi tu. Vị trí CEO Gumac do vợ anh – Minh Phương - đảm nhận từ tháng 5/2021.

Theo lý giải của anh, do "còn nợ", nên sau khi thức tỉnh, anh tiếp tục trở lại với Gumac.

Nghe theo lời khuyên của tỷ phú, ông chủ Gumac kể chuyện suýt phá sản, cạo đầu đi tu vì 'tham lam khi người khác sợ hãi'- Ảnh 2.
Nghe theo lời khuyên của tỷ phú, ông chủ Gumac kể chuyện suýt phá sản, cạo đầu đi tu vì 'tham lam khi người khác sợ hãi'- Ảnh 3.

Hình ảnh anh Vân trong một khoá tu tập.

Kể lại câu chuyện một người bạn mới đây đã phải đóng toàn bộ chuỗi cửa hàng thời trang sau 13 năm hoạt động, anh Vân chiêm nghiệm: "Giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy may mắn. Kinh tế giờ vẫn khó khăn, 40 cửa hàng Gumac hiện tại là vừa sức với mình. Hồi trước mà giữ 80 cửa hàng chắc giờ 'toang' luôn, phải tuyên bố phá sản. Khi quyết định đóng cửa hàng lúc trước mình cũng phải suy nghĩ, đấu tranh nhiều lắm, cũng khổ tâm lắm. Giờ thì khác, cửa hàng nào lỗ và không hiệu quả, mình quyết định đóng luôn".

"Khi bắt đầu phải quyết định buông gì, mình cứ thường nghĩ đó là mất mát, thiệt hại, nhưng thực tế đó là may mắn".

Gumac định vị là "Thời trang hạnh phúc", hiện đã phát triển ổn định với 40 cửa hàng, đặt 2 mục tiêu cốt lõi trong giai đoạn 2023 – 2025 là Nâng cao chất lượng sản phẩm và Nâng cấp trải nghiệm tại cửa hàng, chuẩn bị tăng tốc và mở rộng thị phần trong năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghe theo lời khuyên của tỷ phú, ông chủ Gumac kể chuyện suýt phá sản, cạo đầu đi tu vì 'tham lam khi người khác sợ hãi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO