Nghỉ thai sản xong nghỉ dưỡng sức luôn được không?

21/12/2023 12:41

Xin hỏi trường trường hợp lao động nữ sinh con nghỉ thai sải xong nghỉ dưỡng sức luôn được không? - Ngọc Tuyền (Yên Bái)

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Căn cứ quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

(1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con; hoặc

(2) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Lưu ý: Người lao động đủ điều kiện nêu trên mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Nghỉ thai sản xong nghỉ dưỡng sức luôn được không?

Nghỉ thai sản xong nghỉ dưỡng sức luôn được không? (Hình từ internet)

Điều kiện được nghỉ dưỡng sức sau thai sản

Căn cứ Khoản 1 Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản trong các trường hợp sau đây, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày:

- Nghỉ hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý.

- Nghỉ hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Như vậy: trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc sau thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản khi sinh con mà sức khỏe chưa phục hồi thì lao động nữ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức sau khi nghỉ thai sản và mức hưởng

Căn cứ Khoản 2 và Khoản 3 Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau:

- Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;

- Tối đa 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;

- Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác.

Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Nghỉ thai sản xong nghỉ dưỡng sức luôn được không?

Căn cứ quy định về điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản nêu trên thì lao động nữ sau thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản khi sinh con có thể nhỉ hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản luôn nếu sức khỏe chưa phục hồi và được người sử dụng lao động đồng ý.

Theo đó, ngay sau khi hết thời gian nghỉ thai sản, người lao động cần báo cho người sử dụng lao động biết về tình trạng sức khỏe và đề xuất được nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức trong những ngày tiếp theo.

Thời gian nghỉ dưỡng sức do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định (trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định) nhưng không vượt quá số ngày sau đây:

- Tối đa 10 ngày: Lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên.

- Tối đa 07 ngày: Lao động nữ sinh con phải phẫu thuật.

- Tối đa 05 ngày: Các trường hợp khác.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghỉ thai sản xong nghỉ dưỡng sức luôn được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO