Nghi vấn Tập đoàn Nam Cường bán nhà “hai giá” để trốn thuế

Thanh Hải 31/03/2020 10:06

PLBĐ - Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, nhân viên của Tập đoàn Nam Cường đã hướng dẫn bán nhà “hai giá” để lách luật. Bằng chiêu trò này, mỗi căn biệt thự bán được, khoản tiền chênh lệch ngoài hợp đồng có thể lên tới nhiều tỉ đồng. Vụ việc khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là hành vi trốn thuế tinh vi hay không?

Nhà bán 18 tỷ, ghi hợp đồng 12 tỷ để làm gì?

Quá trình thâm nhập thực tế của PV cho thấy, một căn biệt thự có diện tích 198m2 tại An Phú Shop Villa (Khu đô thị Dương Nội - quận Hà Đông - TP Hà Nội) của Tập đoàn Nam Cường được nhân viên bán hàng giới thiệu là 18 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu khách hàng làm thủ tục mua bán thì số tiền ghi trong hợp đồng sẽ là hơn 12 tỷ đồng, còn gần 6 tỷ đồng không nằm trong hợp đồng. Nhân viên cho biết, số tiền chênh lệch gần 6 tỷ đồng trên sẽ được thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp cho chủ đầu tư và không có phiếu thu hay hóa đơn chứng từ.

tap-doan-nam-cuong-2218
Tập đoàn Nam Cường bán nhà “hai giá” để trốn thuế?

Tương tự, một căn biệt thự khác có diện tích 180m2 đang được chủ đầu tư rao bán chính thức với giá hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi khách hàng làm thủ tục mua bán thì số tiền ghi trong hợp đồng chỉ còn hơn 8 tỷ đồng. Tương tự, số tiền chênh còn lại sẽ được thanh toán trực tiếp cho chủ đầu tư và không có hóa đơn chứng từ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường có các căn biệt thự từ 164m2 đến hơn 200m2, giá bán từ 10 tỷ đồng/căn trở lên. Trong đó, đối với phần giá trị ghi trong hợp đồng, chủ đầu tư chia tiến độ đóng tiền thành 7 đợt, mỗi đợt từ 5-15% đến 25%.

Trước thắc mắc của khách hàng về việc giá trị tiền trong hợp đồng thấp hơn so với thực tế, nhân viên sàn giao dịch bất động sản Tập đoàn Nam Cường cho rằng, do dự án này đã nộp tiền sử dụng đất từ năm 2019 nên chủ đầu tư không muốn dính dáng đến thuế vì hiện giờ thuế đã tăng lên rất nhiều so với thời điểm trước đây.

Được biết từ năm 2017 đến nay, Tập đoàn Nam Cường đã ký hàng trăm hợp đồng mua bán nhà ở tại Khu đô thị mới Dương Nội với khách hàng. Một câu hỏi đặt ra, từ năm 2017 đến nay, nếu áp dụng chiêu thức bán nhà “hai giá” này, Tập đoàn Nam Cường đã trốn bao nhiêu tiền thuế của Nhà nước?

phoi-canh-an-phu-shop-villa
Phối cảnh tại An Phú Shop Villa.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho biết, việc mua bán theo kiểu “nhà hai giá” mà Tập Đoàn Nam Cường đang thực hiện với khách hàng, ngoài việc nhà nước thất thu số tiền thuế lớn thì khách hàng còn có nguy cơ mất tiền oan nếu dự án đầu tư bất động sản này xảy ra tranh chấp. Bởi số tiền chênh ngoài hợp đồng sẽ không có đủ cơ sở pháp lý để khách hàng đòi chủ đầu tư. 

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật và trốn thuế?

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng Văn phòng Luật sư Bắc Nam, Đoàn luật sư Hà Nội phân tích: Mục c, Khoản 1, Điều 6, Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 về lệ phí trước bạ và Điều 1, Nghị định 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP đã quy định rất rõ: Trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà cao hơn giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà.

 “Căn cứ vào các Quy định nêu trên, nếu Tập đoàn Nam Cường đã cố ý ký hợp đồng mua bán nhà với khách hàng bằng mức giá thấp hơn và thu tiền ngoài hợp đồng, không có hóa đơn chứng từ như nhân viên công ty đã nói là có dấu hiệu vi phạm pháp luật”, Luật sư Kiều cho biết. ​

DuongNoi-TongTheNgay-moi1500-1
Toàn cảnh khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Theo luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, hành vi này đã làm tổn hại tới nguồn thu của Nhà nước ở những lĩnh vực sau đây:

1. Làm giảm lệ phí trước bạ phải nộp cho Nhà nước.

Theo quy định thì Lệ phí trước bạ được tính bằng 0,5% giá trị nhà đất mua bán theo hợp đồng. Giả sử với căn biệt thự liền kề có giá 13 tỷ đồng thì số tiền lệ phí trước bạ người mua nhà phải nộp cho Nhà nước là: 13 tỷ x 0,5% = 65.000.000 đồng. Nhưng nếu Hợp đồng chỉ ghi có 8 tỷ đồng thì số tiền lệ phí trước bạ người mua phải nộp sẽ bị giảm đi khá nhiều.

Cụ thể, nếu khung giá nhà nước bằng hoặc thấp hơn 8 tỷ thì số tiền sẽ phải nộp là: 8 tỷ x 0,5% = 40.000.000 đồng. Như vậy, với mỗi Hợp đồng mua bán nhà đất như vậy, Nhà nước sẽ thất thu ít nhất là 20 triệu đồng đối với tiền lệ phí trước bạ. Ngoài ra còn các khoản phí, lệ phí và thuế khác cũng bị giảm thu theo nếu doanh nghiệp ghi sai giá trị hợp đồng mua bán nhà đất.

2. Làm giảm các khoản phí thẩm định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giảm Lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi người mua nhà làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. Có thể sẽ làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) mà Công ty là chủ dự án phải nộp. Vì theo quy định của Luật Thuế TNDN năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2013 và Điều 11, Thông tư 78/2014/TT-BTC thì cách tính thuế TNDN tạm tính theo quý và cuối năm sẽ theo công thức sau: Thuế TNDN phải nộp = Thu nhập tính thuế (Doanh thu – Chi phí hợp lý) x Thuế suất thuế TNDN (20%). Giả sử doanh nghiệp dấu doanh thu, ghi doanh thu thấp xuống thì sẽ dẫn đến giảm thu nhập chịu thuế và giảm số thuế phải nộp. Như vậy, nhiều khả năng, doanh nghiệp đã trốn thuế TNDN.

Nếu doanh nghiệp có những hành vi như trên, thì đã vi phạm vào Điều 6, Điều 17 của Luật quản lý thuế năm 2019. Khi doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế, kê khai và nộp thuế không trung thực thì có thể sẽ bị truy thu thuế, phạt vi phạm hành chính về thuế thậm chí có thể khởi tố hình sự về tội trốn thuế theo quy định tại Điều 200 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

'Nghi án' gian lận thuế khủng: Điều gì đang xảy ra tại Tập đoàn Nam Cường?

Sở hữu hàng loạt dự án với diện tích đất đai khủng nhưng nhiều năm nay, Tập đoàn Nam Cường đang có nhiều dự án dang dở, đình trệ. Điển hình là “siêu dự án” Khu đô thị mới Dương Nội liên tục bị chậm tiến độ. Mới đây, tại dự án này, Nam Cường lại vướng vào "nghi án" trốn thuế hàng nghìn tỷ đồng!

Dự án khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) được Tập đoàn Nam Cường khởi công xây dựng vào năm 2008, với tổng diện tích đất quy hoạch gần 200 ha. Tháng 1/2008, Tập đoàn Nam Cường khởi công xây dựng tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (dài hơn 5km, tiếp nối đường Lê Văn Lương kéo dài), với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Trong năm 2008, TP Hà Nội đã bố trí hơn 174,23ha đất để nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng là Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) và một số khu đất khác dọc tuyến Lê Văn Lương.Ngay sau đó, Nam Cường đã rót khoảng 7.600 tỷ đồng xây dựng khu đô thị mới Dương Nội có quy mô dân số khoảng 25.000-30.000 người với nhiều tiện ích, phân khu khác nhau như biệt thự liền kề, chung cư cao tầng, công viên, bệnh viện, trường học...

Tại thời điểm bàn giao quỹ đất, cơ quan chức năng áp giá đất với nhà đầu tư khoảng 8,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông được hoàn thành, giá đất tại đây đã lên mức 30-40 triệu đồng/m2.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Phương Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghi vấn Tập đoàn Nam Cường bán nhà “hai giá” để trốn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO