Ngứa 3 vị trí trên cơ thể cẩn thận ung thư gan

19/09/2022 09:55

PLBĐ - Ung thư gan là một trong những khối u ác tính có tỷ lệ tử vong rất cao trong thời hiện đại. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư gan và điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng.

Ung thư gan là một trong những khối u ác tính có tỷ lệ tử vong rất cao trong thời hiện đại. Đây là căn bệnh chuyên khoa vô cùng nguy hiểm bởi nó có thể di căn qua phổi, xương và não, gây nên hậu quả nghiêm trọng. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân mắc ung thư gan sẽ dẫn đến suy thận, làm mất đi khả năng lọc máu và chất thải, khiến cho nồng độ của các chất nguy hiểm trong cơ thể bị tích lũy lại và có biến chứng nguy hiểm, thậm chí tế bào ung thư có thể di căn sang bộ phận khác.

Nhiều bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, thường kéo dài đến đến giai đoạn cuối mới phát hiện ra, do đó mà bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư gan là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư gan là ngứa.

Khi bị ung thư gan đồng nghĩa với chức năng của gan suy giảm và thậm chí không thể hoạt động bình thường. Lúc này thay vì chất độc được gan đào thải ra ngoài thì chúng bị giữ lại trong cơ thể, chất độc hại tích lũy ngày càng nhiều sẽ gây ngộ độc các tế bào, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của cơ thể. Cơ thể dễ bị dị ứng với các chất độc này làm phản ứng sản sinh chất trung gian histamin một cách ồ ạt, tạo ra phản ứng nổi mẩn đỏ hoặc ngứa.

Dưới đây là 3 vị trí ngứa trên cơ thể báo hiệu bệnh ung thư gan:

1. Ngứa mắt

Ngứa 3 vị trí trên cơ thể cẩn thận ung thư gan - Ảnh 1.

Có thể nói mắt như một tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe của chúng ta. Nó có quan hệ mật thiết với gan. Nếu có bệnh ở gan sẽ dẫn đến âm gan tăng, mắt không nhận đủ máu nuôi dưỡng sẽ bị khô mắt, đau nhức, ngứa ngáy và nhạy cảm với ánh sáng. Triệu chứng này tương tự như sau khi bạn làm việc trên máy tính, điện thoại trong suốt thời gian dài nên hầu như sẽ bị bỏ qua.

Thế nên, nếu xuất hiện vấn đề đó, bạn phải cảnh giác với bệnh ung thư gan và đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

2. Ngứa trước cổ

Khi có vấn đề về gan, biểu hiện đầu đầu tiên sẽ là ngứa khô mắt, sau đó là ngứa toàn thân. Đa phần hiện tượng ngứa này là do khối u chèn ép đường mật, gây rối loạn bài tiết mật, khiến muối mật trong dịch mật tăng cao, kích thích các đầu dây thần kinh và gây ngứa. Và vùng trước cổ là nơi có tỷ lệ ngứa da cao. Một khi vùng này nổi mẩn đỏ và ngứa thì ngoài dị ứng có thể là vấn đề về gan.

3. Ngứa sau cổ

Phần sau cổ cũng rất quan trọng. Một khi gan có vấn đề sẽ khiến vùng sau gáy dễ bị nhăn, đen và có cảm giác ngứa. Sự xuất hiện của các triệu chứng này có thể cho thấy sự suy thoái của gan.

Ngứa 3 vị trí trên cơ thể cẩn thận ung thư gan - Ảnh 2.

Khi nào cần đi khám để chẩn đoán ung thư?

Nếu bạn cho rằng ngứa có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư, hãy đến cơ sở y tế để thăm khám để có hướng xử lý kịp thời. Các triệu chứng ngứa da nên đi khám gồm:

- Ngứa kéo dài hơn 2 ngày 

- Nước tiểu có sẫm màu như màu trà 

- Da chuyển sang màu vàng 

-Bạn gãi da cho đến khi nó bị loét hoặc chảy máu 

- Phát ban nặng hơn khi bôi thuốc mỡ hoặc kem 

- Da đỏ tươi hoặc có mụn nước đóng vảy 

- Mủ hoặc dịch tiết ra từ da có mùi khó chịu Bạn không thể ngủ qua đêm vì ngứa 

- Dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở, phát ban hoặc sưng mặt hoặc cổ họng

Tóm lại, có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ngứa. Trong một số trường hợp, nó có thể là triệu chứng của một số loại ung thư hoặc điều trị ung thư. Nếu bạn bị ung thư và cảm thấy ngứa ngáy bất thường, hãy đến gặp bác sĩ để đảm bảo rằng đó không phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân cụ thể và đưa ra một số gợi ý để điều trị tích cực.

Yến Thanh (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngứa 3 vị trí trên cơ thể cẩn thận ung thư gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO