Người bệnh tiểu đường ăn trứng thế nào tốt nhất?

03/06/2024 14:10

Trứng không chỉ có lợi đối với sức khỏe tổng thể, với bệnh nhân đái tháo đường (bệnh tiểu đường) trứng cũng là lựa chọn tốt.

Trứng có phải là lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường?

Trứng là một nguồn giàu protein, rất phù hợp sử dụng cho người bệnh tiểu đường. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ đã xem xét trứng là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Lý do là trong một quả trứng chỉ có khoảng 0,5g carbohydrate, do đó không có nguy cơ gây tăng đường huyết.

Mặc dù trứng có chứa một lượng cholesterol khoảng 200 mg trong một quả trứng, nhưng điều này không ảnh hưởng đáng kể đến mức đường huyết của người bệnh tiểu đường.

Theo dõi nồng độ cholesterol rất quan trọng ở người tiểu đường bởi nó là một yếu tố nguy cơ cho các vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, tuân thủ một chế độ ăn kiêng cholesterol không đem lại hiệu quả lớn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, điều quan trọng là nhận thức và giảm thiểu các nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch khác đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường ăn trứng thế nào tốt nhất? - Ảnh 2.
Trứng là một lựa chọn tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa

Người bệnh tiểu đường nên ăn trứng vào thời điểm nào tốt nhất?

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn trứng vào bữa sáng có tác dụng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu của bệnh nhân đái tháo đường trong suốt cả ngày. Nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn trứng và ít carbohydrate có chỉ số đường huyết ổn định trong 24 giờ và giảm lượng đường trong máu.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng mọi người nên hạn chế lượng cholesterol từ thức ăn xuống không quá 300 miligam mỗi ngày. Trong khi đó, một quả trứng lớn có 186 miligam cholesterol, và phần lớn cholesterol đến từ lòng đỏ. Lòng trắng trứng là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân đái tháo đường.

Người bị bệnh đái tháo đường nên đưa trứng vào chế độ ăn uống của mình, ăn trứng đúng cách sẽ bổ sung thêm hàm lượng protein cao - protein được biết là làm giảm sự hấp thụ glucose. Ngoài ra, cùng với các vitamin và khoáng chất, trứng có một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp phát triển insulin và giảm nguy cơ bệnh tật.

Người bệnh tiểu đường ăn trứng bao nhiêu là đủ?

Người bệnh tiểu đường ăn trứng thế nào tốt nhất? - Ảnh 3.
Người bệnh tiểu đường ăn trứng luộc là tốt nhất. Ảnh minh họa

Bởi vì toàn bộ lượng cholesterol trong trứng tập trung trong lòng đỏ, nếu bạn muốn hạn chế lượng cholesterol trong chế độ ăn, có thể cân nhắc chỉ sử dụng lòng trắng trứng. Hoặc bạn cũng có thể xem xét sử dụng các sản phẩm thay thế trứng (egg substitutes) không chứa cholesterol, thường được làm từ lòng trắng trứng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lòng đỏ là nguồn chứa đa số các dưỡng chất quan trọng của trứng như vitamin A, choline, axit béo omega-3, và canxi. Do đó, nếu chỉ sử dụng lòng trắng, bạn sẽ bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng này cho cơ thể.

Người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế việc sử dụng trứng không quá 3 quả mỗi tuần. Tuy nhiên, nếu ăn chỉ lòng trắng trứng, bạn có thể sử dụng nhiều hơn.

Cách chế biến trứng tốt cho người bệnh tiểu đường

Mặc dù trứng là một nguồn thực phẩm lành mạnh, nhưng cách bạn nấu trứng có thể ảnh hưởng đến lợi ích dinh dưỡng của nó. Ví dụ, chiên trứng bằng bơ hoặc dầu ăn sẽ tăng lượng calo và chất béo trong bữa ăn, điều này không tốt cho sức khỏe.

Cách ăn trứng lành mạnh nhất cho người bệnh tiểu đường là trứng luộc. Trứng luộc có nguồn protein phong phú và nhẹ nhàng, phù hợp cho cả chế độ ăn kiêng giảm cân và có lợi cho người bị tiểu đường. Protein giúp cảm giác no lâu mà không làm tăng đường huyết. Việc tiêu thụ thực phẩm giàu protein cũng làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm tốc độ hấp thụ glucose, điều này rất có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Theo giadinh.suckhoedoisong.vn
https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-tieu-duong-an-trung-the-nao-tot-nhat-172240601223058035.htm
Copy Link
https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-tieu-duong-an-trung-the-nao-tot-nhat-172240601223058035.htm
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người bệnh tiểu đường ăn trứng thế nào tốt nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO