Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ

26/03/2024 15:03

Những ngày gần đây, việc cây sao đen trăm tuổi, đường kính gần 1m tại phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ bị đốn hạ, khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc và đặt nhiều nghi vấn.

Ngày 26/3, ghi nhận của Gia đình và Xã hội, cây sao đen bị chặt hạ nằm trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), được đánh mã 87, đường kính thân 80 cm, cao khoảng 18m. 

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, cây sao đen này đã chết khô, vì vậy việc di chuyển là để bảo đảm an toàn cho người dân, phương tiện giao thông, đảm bảo cảnh quan đô thị.

Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ- Ảnh 1.
Cây sao đen bị đốn hạ nằm tại số 65 phố Lò Đúc, cây được đánh mã 87, đường kính thân 80 cm, cao khoảng 18m.

Mặc dù vậy, nhiều người dân sinh sống trên phố Lò Đúc lại cho rằng, nếu không bị "bức tử" thì cây sao đen nằm trước số nhà 65 sẽ không chết khô, mục ruỗng nhanh như vậy, đặc biệt là khi cây này có vị trí án ngữ trước cửa ngôi nhà 7 tầng bề thế, khang trang mới được xây dựng.

Bà Đặng Thị Thanh, một người dân sinh sống trên phố Lò Đúc cho biết, cây cổ thụ đang khỏe mạnh rồi bất ngờ khô héo trên phố Lò Đúc không phải là hiếm, cách đây vài năm, cây sao đen nằm tại số nhà 71 cũng bị kẻ gian đào xới rồi đổ chất lạ xung quanh gốc, mặc dù người dân đã kịp thời phát hiện, thế nhưng cây này sau đó một thời gian cũng đã khô héo, chết dần.

Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ- Ảnh 2.
Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ- Ảnh 3.
Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ- Ảnh 4.

Việc cây cổ thụ tuổi đời hàng trăm năm "đột ngột" chết khô khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối, nghi vấn.

"Các cây này đều là cây cổ thụ trăm tuổi, bao nhiêu năm vẫn sống khỏe mạnh, nếu không có tác động từ con người thì không thể nào trong thời gian ngắn lại có thể chết khô, mục ruỗng như vậy được", bà Thanh nói.

Giống như bà Thanh, ông Đặng Tuấn Anh (Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Sở dĩ người dân hoài nghi là bởi trước đây cũng đã xảy ra tình trạng này, cứ nhà nào to đẹp xây xong thì cây trước cửa lại héo úa, chết khô một cách bất ngờ. Mặc dù có trồng cây mới, cùng loại vào vị trí đó thì cũng chỉ là cây bé, không thể so sánh với cây đã có tuổi đời hơn trăm năm".

Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ- Ảnh 5.
Phần gốc cây sao đen bị chặt hạ đã được đào, cắt rễ, mặc dù vậy qua quan sát không thấy dấu hiệu mục ruỗng, chết khô.

Thông tin với Gia đình và Xã hội, lãnh đạo UBND phường Phạm Đình Hổ cho biết, từ cuối năm 2023, đơn vị đã nhận được đơn phản ánh của người dân (có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố) về việc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc có dấu hiệu chết khô, nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh. 

UBND phường cũng đã có văn bản số 311/UBND, báo cáo cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý một số vị trí cây có dấu hiệu nguy hiểm và chết khô (trong đó có cây trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc).

Ngày 23/2/2024, tại biên bản kiểm tra hiện trường, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội; Trung tâm hạ tầng Kỹ thuật đô thị thành phố Hà Nội và Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ xác định cây sao đen nằm tại số nhà 65 đã bị chết khô, mục rỗng gốc.

Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ- Ảnh 6.
Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ- Ảnh 7.
Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ- Ảnh 8.

Ngày 26/3, công nhân Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội tỉa lá, cưa cành hàng cây sao đen trên phố Lò Đúc.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, phương tiện tham gia giao thông cũng như cảnh quan đô thị, các bên thống nhất đề nghị hoàn thiện thủ tục chặt hạ, đánh gốc, trồng cây thay thế theo đúng quy định. Biên bản này cũng đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ tiếp tục kiểm tra xử lý trường hợp cây xanh bị xâm hại nếu có.

Được biết, cây sao là thuộc họ dầu, có khoảng 104 loài, gỗ sao là loại gỗ quý, có đường kính lớn, vân gỗ đẹp... Hàng cây sao đen trên phố Lò Đúc được trồng từ thời Pháp thuộc, đến nay đã trên 100 năm tuổi.

Xem thêm video được quan tâm:


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người dân bức xúc khi cây sao đen trăm tuổi trên phố Lò Đúc bất ngờ bị đốn hạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO