Người dân có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử?

Nhóm PV 02/03/2023 19:08

Trong hai ngày đầu tiên triển khai, rất đông người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của Công an TP Hà Nội để làm thủ tục cấp hộ chiếu gắn chip điện tử.

Theo Bộ Công an, hộ chiếu có gắn chip điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

Bộ Công an cho biết, người dân có thể làm thủ tục cấp hộ chiếu điện tử gắn chip bằng nhiều hình thức khác nhau. Theo đó, công dân có căn cước công dân có quyền lựa chọn nơi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tại bất kỳ Phòng xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nào công dân thấy thuận lợi nhất.

Với những người vẫn dùng chứng minh nhân dân buộc phải làm thủ tục xin cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Người dân có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử không? - Ảnh 1.

Từ ngày 1/3, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Trường hợp người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ 2 trở đi, được lựa chọn nơi làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh bất kỳ.

Bộ Công an nhấn mạnh, hộ chiếu phổ thông không gắn chíp và hộ chiếu phổ thông gắn chíp được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Người dân có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử không? - Ảnh 2.

Tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội, để tránh tình trạng ùn tắc, mất kiểm soát, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để bổ sung, nâng cấp thiết bị, đảm bảo công tác nhập dữ liệu trơn tru, thông suốt.

Trước nhu cầu làm hộ chiếu rất lớn của người dân, Đại tá Trần Khải Hoàn, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội cho biết khuyến cáo:

  • Thứ nhất, người dân khi đã có hộ chiếu phổ thông (còn hạn sử dụng trên 6 tháng), thì chưa cần thiết phải làm hộ chiếu gắn chip. Thực tế, giá trị sử dụng của 2 loại hộ chiếu này là như nhau.
  • Thứ hai, đối với công dân không thể lấy dấu vân tay thì nên làm hộ chiếu phổ thông không gắn chip.
  • Thứ ba, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh khuyến cáo người dân có thể tiếp cận sử dụng dịch vụ công cấp 4, thì nên làm hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia.
  • Thứ tư, trong trường hợp không thể kê khai hồ sơ trực tuyến, người dân tuyệt đối không nhờ người lạ, dịch vụ khai hộ. Đại tá Hoàn cho biết, việc này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lộ lọt thông tin, bị kẻ xấu lợi dụng... đồng thời, cũng gây tốn kém cho người dân.
  • Thứ năm, công dân sinh sống, thường trú, tạm trú ở đâu thì nên đăng ký nộp hồ sơ tại địa phương đó.
Người dân có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử không? - Ảnh 3.

Trong suốt thời gian trước đó, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã phối hợp với công an các phường, xã tuyên truyền tới người dân về các bước đăng ký cấp hộ chiếu gắn chip, đặc biệt là qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Lãnh đạo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, diễn ra tình trạng người dân ở địa phương khác nhưng đăng ký nộp hồ sơ tại Hà Nội, với mong muốn được giải quyết, xử lý nhanh.

Tuy nhiên, việc này vừa khiến Công an Hà Nội quá tải, vừa gây khó khăn cho người dân nếu hồ sơ có sai sót, cần chỉnh sửa.

Theo Bộ Công an, người được cấp hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. Hiện nay, trên thế giới có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử, vì lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia. Chính ưu điểm này, người mang hộ chiếu điện tử thường được các quốc gia ưu tiên cho phép xuất nhập cảnh dễ dàng hơn.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người dân có bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO