Người đàn ông 60 tuổi phải chạy thận chỉ vì ăn rau sai cách, đây là 3 nhóm người cần lưu ý khi ăn loại rau này!

22/03/2024 13:59

Chỉ vì ăn một đĩa rau bina xào không chần trước, người đàn ông mắc bệnh mãn tính đã phải nhập viện gấp, bác sĩ tiên lượng ông sẽ phải chạy thận đến hết đời.

Theo thông tin từ tin tức buổi tối Ninh Ba (Chiết Giang, Trung Quốc) đưa tin, ông Lưu, 60 tuổi, mắc bệnh thận mãn tính, vừa qua đã phải nhập viện gấp sau khi ăn một đĩa rau binaxào mà không chần trước. Bác bác sĩ cho biết, sai lầm trong ăn uống như trên đã khiến ông phải chạy thận suốt đời.

Người đàn ông 60 tuổi phải chạy thận chỉ vì ăn rau sai cách, đây là 3 nhóm người cần lưu ý khi ăn loại rau này!- Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Giải thích về điều này, BS Wang Xinghuan (làm việc tại Quảng Đông, Trung Quốc) cho biết, nếu ăn một lượng lớn thực phẩm có hàm lượng canxi oxalate cao trong thời gian ngắn, axit oxalic sẽ kết hợp với canxi trong cơ thể con người tạo thành canxi oxalate. Lượng lớn canxi oxalate có thể gây viêm ống kẽ thận cấp tính, đặc biệt đối với những bệnh nhân mắc chứng bệnh thận bất kỳ thì càng dễ bị.

Chuyên gia khuyên, những người có chức năng thận suy giảm, thận yếu hay mắc bệnh thận nào đó đều nên cẩn trọng ăn rau có hàm lượng canxi oxalate cao. Tốt nhất nên chần qua loại rau này trước khi nấu. Bạn cũng không nên ăn rau giàu canxi oxalate ở dạng tái, sống để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Những ai không nên ăn rau bina

Rau bina (hay còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi) là loại rau tốt cho sức khỏe. Vì trong loại rau này có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng như vitamin A, C, D, E, K, và các khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe như folate, magie, axit béo thực vật và omega 3. Đây là những chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch.

Ngoài ra nghiên cứu còn cho thấy rau bina sở hữu 10 hợp chất flavonoid khác nhau, những chất này cho khả năng phòng chống ung thư tuyến tiền liệt cực tốt.

Tuy nhiên, 3 nhóm người này được khuyến cáo không nên ăn rau bina:

Người đàn ông 60 tuổi phải chạy thận chỉ vì ăn rau sai cách, đây là 3 nhóm người cần lưu ý khi ăn loại rau này!- Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Người mắc bệnh đái tháo đường

Rau bina có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một số bác sĩ lo lắng rằng rau bina có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp nếu người sử dụng có bệnh đái tháo đường. Nếu bạn sử dụng rau bina với liều lượng có trong thuốc và dùng thuốc điều trị bệnh đái tháo đường, hãy theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu. Liều thuốc đái tháo đường của bạn có thể cần phải thay đổi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Người mắc bệnh thận

Rau bina giàu kali nên việc dùng loại rau này quá nhiều có thể gây hại cho những người có vấn đề về thận. Nguyên nhân là những tinh thể kali có thể hình thành trong thận, không tan và khiến bệnh thận trở nên trầm trọng hơn.

Người sau phẫu thuật

Rau bina có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một số bác sĩ lo lắng rằng nó có thể can thiệp vào kiểm soát lượng đường huyết trong và sau khi phẫu thuật. Ngừng sử dụng rau bina với liều lượng có trong thuốc ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

2 lưu ý ăn rau bina mang lại lợi ích cho sức khỏe

Chần nước sôi trước khi ăn

Người đàn ông 60 tuổi phải chạy thận chỉ vì ăn rau sai cách, đây là 3 nhóm người cần lưu ý khi ăn loại rau này!- Ảnh 4.
Ảnh minh họa

Rau bina là một trong những loại rau theo mùa trên bàn ăn của mọi người. Trước khi xào rau bina, hãy trụng qua nước sôi, có thể loại bỏ axit oxalic có trong rau bina. Chỉ bằng cách loại bỏ axit oxalic, cơ thể mới có thể hấp thụ canxi trong rau bina. Nếu không, nó không chỉ ảnh hưởng đến hương vị mà còn làm giảm dinh dưỡng.

Không bỏ rễ khi ăn

Khi người ta chọn rau bina, họ có thói quen vứt bỏ gốc rau. Trên thực tế, rễ rau bina rất giàu chất dinh dưỡng, chứa cellulose, vitamin và khoáng chất. Ăn rau bina với gừng có tác dụng phòng bệnh tiểu đường

Tuy nhiên, khả năng giảm lượng đường trong máu bằng rau bina là hạn chế và nó thường được sử dụng trong quá trình phòng ngừa tăng đường huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người đàn ông 60 tuổi phải chạy thận chỉ vì ăn rau sai cách, đây là 3 nhóm người cần lưu ý khi ăn loại rau này!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO