'Người đàn ông béo nhất nước Anh' qua đời vì suy tạng

05/05/2024 09:08

Jason Holton, gần 300 kg, người đàn ông nặng nhất nước Anh, qua đời vì suy tạng ít ngày trước khi đón tuổi 34.

Jason Holton, đến từ thị trấn Camberley, hạt Surrey, phải ở trong nhà suốt 8 năm do thân hình "khổng lồ". Người đàn ông 33 tuổi qua đời chủ nhật tuần trước sau khi bác sĩ không thể cứu vãn tình trạng suy tạng của anh.

Bà Leisa, mẹ Jason, nói rằng tình trạng sức khỏe con trai đã "bắt đầu lao dốc" sau khi thận ngừng hoạt động. "Thằng bé đã trải qua 8 lần suýt chết và tôi nghĩ các bác sĩ có thể cứu con lần nữa, nhưng đáng buồn là không", bà nói.

Theo nguồn tin, Jason được chuyển từ nhà đến Bệnh viện Royal Surrey County bằng một chiếc xe cấp cứu đặc biệt và các nhân viên cứu hỏa phải hợp sức để khiêng anh lên xe.

Theo bà Leisa, Jason đã được chạy thận và truyền dịch nhưng các cơ quan nội tạng vẫn bị suy yếu. Các bác sĩ đã thông báo với gia đình rằng anh sẽ khó qua khỏi trong vòng một tuần, và cuối cùng, Jason mất hôm 28/4. Báo cáo của nhân viên điều tra cho biết anh qua đời vì suy tạng và béo phì.

Jason trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 10/2023. Ảnh: TalkTV
Jason trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 10/2023. Ảnh: TalkTV

Jason sống trong một ngôi nhà gỗ do hội đồng xây dựng theo yêu cầu riêng, trong đó các trang thiết bị nội thấp đều được gia cố đặc biệt. Jason từng hy vọng được kê đơn thuốc giảm béo Wegovy và sợ mình sẽ chết năm 2025 nếu không có nó. Anh cũng mô tả tình hình của mình như một "quả bom hẹn giờ".

"Tôi tin rằng nói chung tôi không còn nhiều thời gian nữa. Bây giờ tôi sắp 34 tuổi rồi. Tôi biết mình phải thử cái gì đó", Jason nói với TalkTV tháng 10 năm ngoái.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Jason từng nặng gần 318 kg và tự nhận là "người đàn ông béo nhất nước Anh". Có thời điểm, Jason tiêu thụ 10.000 calo mỗi ngày, gấp 4 lần lượng calo thông thường hàng ngày của một người đàn ông, bao gồm cả việc ăn thịt nướng doner kebab vào bữa sáng.

Jason được cho là quá nặng để phẫu thuật cắt dạ dày. Năm 2022, anh trải qua một loạt cơn đột quỵ nhỏ và nghi ngờ có cục máu đông. Vào năm 2020, Jason bị ngã và hơn 30 lính cứu hỏa cùng kỹ sư phải dùng cần trục để đưa anh ra ngoài từ căn hộ tầng ba của mẹ anh.

Vấn đề sức khỏe khiến Jason không thể làm việc và phải nhận trợ cấp. Người ta ước tính việc chăm sóc sức khỏe cho Jason đã tiêu tốn của người nộp thuế hàng trăm nghìn bảng Anh.

Theo Mail, Jason bắt đầu ăn quá nhiều từ khi còn là một thiếu niên. Anh cho rằng bắt nạt ở trường và các vấn đề về sức khỏe tâm thần là nguyên nhân sâu xa khiến mình tăng cân.

Jason từng nói cái chết của bố khi anh mới ba tuổi cũng có tác động sâu sắc. "Nếu tôi có bố ở bên, có thể sẽ có những quy tắc được đặt ra đối với những gì tôi ăn và ngăn cản tôi cho đồ ăn vào miệng", anh từng nói.

Jason khẳng định mình từng cắt giảm calo và ăn uống lành mạnh hơn, nhưng điều đó không tạo ra nhiều khác biệt.

Jason được cho là đã trở thành người đàn ông béo nhất nước Anh sau khi Carl Thompson, người nặng 413 kg, qua đời vào năm 2015 ở tuổi 33. Người đàn ông đến từ Dover này đã phải ở nhà hơn một năm sau khi các bác sĩ cảnh báo anh cần giảm 70% trọng lượng cơ thể để sống sót.

Khi mẹ qua đời vì khối u não vào năm 2012, Thompson chuyển tiêu thụ ăn đồ ăn vặt như một cách đối phó với nỗi đau buồn mặc dù anh đã bị béo phì. Cân nặng Thompson đã tăng từ 191 lên 413 kg chỉ trong ba năm, khiến anh không thể tự chăm sóc bản thân.

Không thể tự đi lại hoặc thậm chí tự mặc quần áo, Thompson được một nhóm chăm sóc NHS tắm rửa và nấu ăn cho. Anh qua đời sau khi bị suy nội tạng và nhiễm trùng huyết.

Hướng Dương (Theo Mail)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
'Người đàn ông béo nhất nước Anh' qua đời vì suy tạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO