Người đàn ông qua đời sau bữa trưa có thói quen thường xuyên ăn 3 món này

07/05/2024 09:20

Người đàn ông qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim có liên quan nhiều tới thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học kể từ sau khi về hưu.

Vì chọn lối sống thoải mái theo sở thích riêng của mình, ông Lý (ngoài 65 tuổi ở Quảng Đông, Trung Quốc) đã phải trả giá bằng cả tính mạng do bị nhồi máu cơ tim (đột quỵ tim).

Theo lời từ người thân, sau khi ăn trưa, ông bỗng nhiên ôm ngực rồi nằm vật ra sàn, mồ hôi vã ra như tắm. Người nhà vội gọi xe cấp cứu, nhưng ông qua đời chỉ vài phút sau khi kịp đến bệnh viện. Các bác sĩ cho biết, ông qua đời vì bị nhồi máu cơ tim.

Người đàn ông qua đời sau bữa trưa vì nhồi máu cơ tim có thói quen thường xuyên ăn 3 món phổ biến trên mâm cơm của người Việt - Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Thói quen xấu tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim 

Nói về thói quan sinh hoạt của ông Lý, người thân cho rằng, lý do mắc bệnh của ông Lý có liên quan tới thói quen ăn uống và sinh hoạt. Sau mấy năm về hưu, ông tăng liền một lúc 20 kg. Cân nặng tăng nhanh lại càng khiến ông lười vận động.

Kể từ sau khi nghỉ hưu, hầu hết thời gian trong ngày, ông Lý thường nằm ở nhà xem vô tuyến và đọc sách báo. Ông không thích vận động và cũng không quan hệ bạn bè. Ông cũng tự cho mình ăn theo sở thích, mặc dù những món đó không tốt cho sức khỏe.

3 món ăn làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Món dưa chua: Đây là món ăn chứa rất nhiều muối, ông Lý ăn gần như mỗi ngày gây cao huyết áp và tăng mức cholesterol trong cơ thể. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình phát triển của chứng xơ vữa động mạch và dễ gây ra nhồi máu cơ tim.

Nội tạng động vật: Nhóm thực phẩm này có hàm lượng cholesterol cao. Ăn quá nhiều có thể dễ dẫn đến béo phì trong cơ thể và tăng mức cholesterol. Đều là những yếu tố cao gây bệnh tim mạch nguy hiểm.

Gà rán: Sau khi chiên rán, chất béo bên trong sẽ chuyển hóa thành cấu trúc chuyển hóa, ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể, dễ gây nhớt máu, hình thành cục máu đông và gây nhồi máu cơ tim. Chưa kể, nó cũng là nguyên nhân chính làm ông Lý tăng cân vì thường dùng làm món ăn vặt khi xem vô tuyến mỗi ngày.

Người đàn ông qua đời sau bữa trưa vì nhồi máu cơ tim có thói quen thường xuyên ăn 3 món phổ biến trên mâm cơm của người Việt - Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Sơ cứu người bị nhồi máu cơ tim đúng cách

Không phải tất cả các trường hợp nhồi máu cơ tim đều bắt đầu với một cơn đau thắt ngực đột ngột hoặc có đầy đủ những triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, nếu cơ thể cảm thấy mệt mỏi bất thường không rõ lý do như khó thở, choáng váng hay chóng mặt đột ngột... cần được sơ cứu như sau:

- Đặt bệnh nhân ngồi hoặc nằm, nới lỏng thắt lưng, quần áo để giúp máu lưu thông dễ dàng.

- Gọi 115 hoặc số điện thoại khẩn cấp của bệnh viện gần nhất. Nếu không thể chờ xe cấp cứu đến, hãy chủ động thuê taxi hoặc tự mình chở bệnh nhân đến bệnh viện.

- Cho bệnh nhân nhai và nuốt một viên aspirin trong khi chờ cấp cứu. Aspirin giúp ngăn ngừa tình trạng đông máu, giảm nguy cơ tổn thương tim. Không dùng aspirin nếu bệnh nhân bị dị ứng với thuốc.

- Ép tim ngoài lồng ngực (Hồi sinh tim phổi – CPR): Tiến hành càng sớm càng tốt vì cứ mỗi 1 phút chậm trễ thì người bệnh mất đi 10% cơ hội được cứu sống.

Người bệnh nhồi máu cơ tim cần làm gì để không bị tái phát

Bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim cần được điều trị và chăm sóc lâu dài để tránh tái phát và biến chứng về sau. Ngoài ra, người bệnh cần: Tập thể dục đều đặn, giảm cân nếu dư cân hoặc béo phì; Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, nước ngọt; Không nên ăn mặn, giảm ăn thịt mỡ, thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào;

Nên ăn nhiều trái cây, rau, củ, quả, hạt; Ăn cá hoặc thịt gà thay cho thịt heo, thịt bò; Tránh căng thẳng, luyện tập thư giãn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người đàn ông qua đời sau bữa trưa có thói quen thường xuyên ăn 3 món này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO