Người đàn ông suýt mất mạng sau nhiều ngày đau họng, nuốt đau

Thanh Hải 21/01/2020 16:15

Người đàn ông bị sưng cổ, đau nhói khi nuốt nước bọt nhưng chủ quan không đi khám, đến khi nhập viện, ổ áp xe đã lan xuống trung thất, nguy cơ tử vong rất cao.

Đó là trường hợp của anh Đức Dương (42 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM). Bệnh nhân cho biết vài ngày trước đột ngột bị sưng góc hàm bên trái, khó nuốt nước bọt, ăn uống đau.

Bác sĩ phòng khám gần nhà kết luận anh nóng trong người, viêm phế quản. Tuy nhiên, uống thuốc một ngày không đỡ, bệnh nhân quyết định đến bệnh viện tại TP.HCM để kiểm tra.

Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân bị viêm tuyến dưới hàm. Sau khi về nhà, vùng cổ sưng to hơn và nhanh, khó thở, người nhà lập tức đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất trong đêm 3/1.

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Phước, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Thống Nhất, cho biết khi bệnh nhân vào viện, các bác sĩ đã nhận nhiều khả năng có áp xe nên cho người bệnh nằm đầu thấp để mủ không chạy xuống tim và phổi. Nếu ổ áp xe di chuyển xuống trung thất hoặc tràn vào tim, phổi, người bệnh sẽ nguy hiểm tính mạng.

Capture
Các nhân viên y tế đang chăm sóc vết thương cho người bệnh. Ảnh: CLP

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm vùng tuyến nước bọt dưới hàm bên trái do sỏi sau đó tạo thành ổ áp xe, lan xuống cổ. Sau khi hội chẩn nhiều chuyên khoa, các bác sĩ quyết định mổ khẩn để xử lý ổ áp xe càng sớm càng tốt.

Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã dẫn lưu ổ áp xe ra ngoài. Bệnh nhân được theo dõi đặc biệt để đề phòng biến chứng có thể xảy ra. Vết thương được rửa mỗi ngày để làm sạch áp xe, thay băng 4 lần/ngày.

Đến ngày 20/1, tình trạng của bệnh nhân hồi phục tốt, tuy nhiên, phải nằm viện theo dõi thêm và xuất viện sau Tết.

“Tôi cảm thấy may mắn vì vẫn giữ được mạng sống dù năm nay buộc phải ăn Tết trong bệnh viện”, người nhân nói.

Bác sĩ Lê Nhật Vinh, khoa Tai Mũi Họng, cho biết bên cạnh nguyên nhân sỏi tuyến nước bọt như trường hợp bệnh nhân này, các nguyên nhân khác như viêm nhiễm vùng miệng họng, viêm nha chu, viêm amidan, sâu răng, nhổ răng… cũng có thể hình thành ổ áp xe, khiến người bệnh gặp nguy hiểm nếu không phát hiện và xử lý kịp thời.

"Khi cổ sưng, đỏ, đau, há miệng khó, người dân phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra vì tình trạng áp xe thường diễn tiến nhanh, dễ gây nguy hiểm nếu không phát hiện điều trị kịp thời", bác sĩ Vinh nói.

(Theo Tri thức trực tuyến)

https://news.zing.vn/nguoi-dan-ong-suyt-chet-sau-nhieu-ngay-dau-hong-nuot-dau-post1038378.html

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người đàn ông suýt mất mạng sau nhiều ngày đau họng, nuốt đau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO