Người đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Việt Nam sẽ được xuất viện trong chiều nay

Thanh Hải 12/02/2020 11:47

PLBĐ - Chiều nay, ông LiZing (66 tuổi, ở Vũ Hán, Trung Quốc) một trong hai bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona tại Việt Nam sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho xuất viện.

Trưa 12/2, trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau trường hợp của người anh Li Zichao (28 tuổi, người con) thì chiều nay, bố của bệnh nhân này là ông Li Zing (66 tuổi) đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) cũng sẽ được xuất viện sau gần 1 tháng điều trị.

Hai bố con người Trung Quốc kể trên chính là 2 bệnh nhân nhiễm viêm phổi cấp do Covid-19 (nCoV) gây ra đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam. Hiện cả 2 đã khỏi bệnh hoàn toàn. Các kết quả xét nghiệm gần đây cho thấy ông Li Zing đã âm tính với virus corona. Các bệnh lý nền khác của bệnh nhân này cũng đều diễn tiến tốt.

Như vậy, đến thời điểm này, trong 15 ca bệnh nhiễm virus corona tại Việt Nam, đã có 7 bệnh nhân khỏi bệnh và được cho xuất viện. Các trường hợp còn lại đang tiếp tục được cách ly theo dõi, điều trị trong tình trạng ổn định, không có ca bệnh nặng.

benh-nhan-corona-xuat-vien
Bệnh nhân Li Zichao - con của bệnh nhân Li Zing được xuất viện trước đó. (Ảnh: ANTĐ)

Trước đó, ngày 13/1, ông Li Zing, sống ở quận Wuchang thuộc TP Vũ Hán cùng vợ từ quê nhà đến Hà Nội bằng máy bay, sau đó ngày 17/1 bay đến Nha Trang. Cùng ngày, con ông là Li ZiChao, làm việc tại Long An ra Nha Trang gặp bố mẹ và ở với nhau 4 ngày rồi cả gia đình di chuyển về TP HCM bằng tàu lửa.

Ngày 17/1, người bố phát sốt, đến ngày 20/1 thì người con phát sốt. Ngày 20/1, cả gia đình bệnh nhân cùng đón taxi về Long An. Ngày 22/1, thấy bố sốt cao, người con trai đã đưa bố đi khám tại Bệnh viện huyện Bình Chánh và được tư vấn đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Qua khám lâm sàng và khai thác dịch tễ, các bác sĩ nghi bệnh nhân Li Zing nhiễm virus corona nên cách li theo dõi. Kết quả xét nghiệm cho thấy hai cha con ông Li nhiễm virus corona. Vợ của ông Li Zing cũng được Bệnh viện quận 11 cách li giám sát 14 ngày.

Sau hơn nửa tháng điều trị, ngày 4/2 con trai ông LiZing là Li ZiChao đã ổn định sức khoẻ, âm tính với corona nên được xuất viện. Sau đó 2 ngày, bà Hu XiaoLian, vợ ông cũng được Bệnh viện quận 11 cho xuất viện với kết quả âm tính với virus corona.

Sau khi anh Li ZiChao xuất viện, ngày 7/2 Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã chấp thuận để bà Hu XiaoLian ở lại bệnh viện Chợ Rẫy để thuận tiện chăm sóc chồng là bệnh nhân Li Zing đang được điều trị do nhiễm virus corona tại đây.

Bà Hu XiaoLian và anh Li ZiChao đã được bố trí một phòng trong Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện, được liên hệ với người nhà trong phòng cách ly bằng điện thoại và theo dõi hình ảnh qua màn hình; mọi sinh hoạt, ăn uống đều do bệnh viện lo. 

Thông tin mới nhất từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến sáng ngày 12/2, trên thế giới đã có 5.170 người mắc, 1.115 người tử vong, trong đó, lục địa Trung Quốc 1.113 người tử vong; Phillippines 1 người tử vong và Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người tử vong.

Việt Nam: 15 người dương tính với Covid-19, gồm: 2 cha con người Trung Quốc (cả 2 đã khỏi và xuất viện); 6 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (4 người đã khỏi và xuất viện); 5 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc và 1 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19.

Các tỉnh có người mắc Covid-19 gồm Vĩnh Phúc (10); TP.HCM (3); Khánh Hòa (1); Thanh Hóa (1).

Số ca xét nghiệm Covid-19 âm tính: 788 trường hợp; 6 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.

WHO chính thức đặt tên cho virus corona mới là Covid-19

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 11/2 thông báo virus corona chủng mới (nCoV) gây dịch viêm phổi tại Trung Quốc từ nay sẽ được gọi là Covid-19.

Theo đó, "co" trong tên gọi mới là viết tắt của corona, "vi" viết tắt của virus và "d" viết tắt của từ disease (bệnh). Trước đó, WHO tạm gọi chủng virus corona mới là 2019-nCoV.

Ông Tedros cho biết những tên gọi khác có thể không chính xác. Tên gọi mới nhằm tránh liên hệ đến vị trí địa lý cụ thể, nhóm động vật hoặc người, và tránh tạo sự kỳ thị.

Ngoài ra, WHO cũng cho biết vaccine ngừa Covid-19 sẽ sẵn sàng trong 18 tháng nữa. "Chúng tôi đang làm mọi thứ với mọi vũ khí có thể" - ông Tedros nói.

Trước đó, theo Uỷ ban quốc gia về Y tế của Trung Quốc, virus corona chủng mới 2019-nCoV đã được đặt tên gọi tạm thời là Novel Coronavirus Pneumonia (NCP). Tên gọi được dịch từ tiếng Anh sẽ là “bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra”. Được biết rằng đây chỉ là tên gọi tạm thời, vì WHO chưa đặt tên quốc tế chính thức cho căn bệnh này.

Căn bệnh viêm phổi lạ do virus corona chủng mới gây ra đã bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hồi cuối tháng 12/2019. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quy mô quốc tế. Theo thông tin tính đến ngày 10/02, tổng cộng đã có hơn 40 nghìn ca bị lây nhiễm virus này trên toàn cầu, 908 người chết.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Việt Nam sẽ được xuất viện trong chiều nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO