Người lao động nghỉ việc, công ty phải thanh toán những khoản tiền nào?

19/09/2024 17:03

Theo quy định của pháp luật hiện hành, người lao động nghỉ việc công ty phải thanh toán những khoản tiền nào cho người lao động?

Người lao động khi nghỉ việc, tùy vào từng trường hợp cụ thể, có thể được nhận các khoản tiền sau:

1. Các khoản tiền công ty phải thanh toán cho người lao động nghỉ việc

1.1. Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán

Căn cứ khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

(i) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

(ii) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế.

(iii) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.

(iv) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

Theo đó, khi người lao động nghỉ việc, công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương những ngày làm việc chưa được thanh toán cho người lao động trong thời hạn 14 ngày, có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày trong các trường hợp đặc biệt nêu trên.

Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024
File Excel tínhtiền lương hưu hằng tháng 2024 đối với người lao động
Bảng tra cứu mức lương tối thiểu vùng theo cấp huyện từ ngày 01/7/2024

người lao động nghỉ việc

05 khoản tiền người lao động nghỉ việc có thể nhận (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

1.2. Tiền trợ cấp thôi việc

Căn cứ Điều 46 Bộ luật Lao động 2019, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu và người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên, công ty phải trả tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ việc đáp ứng các điều kiện sau:

(i) Hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019.

(ii) Người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên.

Mức trả: mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.

1.3. Trợ cấp mất việc làm

Căn cứ Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, công ty phải trả tiền trợ cấp mất việc cho người lao động nghỉ việc đáp ứng các điều kiện sau:

(i) Người lao động mất việc do  thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế; khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.

(ii) Người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên.

Mức trả: Cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.

1.4. Tiền nghỉ phép năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết

Căn cứ khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

>>Xem thêm bài viết: Khi nào người lao động được thanh toán tiền nghỉ phép năm năm 2024?

2. Trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền do cơ Quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động nghỉ việc khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013.

Xem chi tiết mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong năm 2024 là bao nhiêu?

Xem chi tiết điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết: Hướng dẫn người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024

>>Xem thêm tổng hợp 10 thủ tục hành chính về các chế độ bảo hiểm thất nghiệp TẠI ĐÂY

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người lao động nghỉ việc, công ty phải thanh toán những khoản tiền nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO