Người mẹ 26 tuổi từ chối điều trị ung thư để sinh con

Thanh Hải 29/10/2019 16:02

Phát hiện ung thư vú ở tuần thứ 26, thế nhưng, chị V. đã từ chối điều trị để quyết tâm sinh con.

Từ chối điều trị ung thư ở giai đoạn sớm vì con

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đang điều trị ung thư vú cho một nữ bệnh nhân V.T.V (32 tuổi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Khi mang thai ở tuần thứ 26, chị V. phát hiện mình ung thư vú sau khi có biểu hiện nổi u, cục bất thường.

ungthu-0734509-15723138697112105273496
Con trai của chị V. trong vòng tay mẹ.

Sau khi thăm khám, thấy khối u ở vú trái có kích thước khá lớn nên bác sĩ khuyên chị C. đình chỉ thai để điều trị ở giai đoạn sớm. Thế nhưng, chị V. đã từ chối điều trị để quyết tâm sinh con.

Khi thai đến tuần thứ 36, sức khỏe chị V. lúc này có dấu hiệu suy kiệt nên các bác sĩ đã quyết định mổ bắt thai. May mắn là ca mổ thành công, bé trai cân nặng 2kg được chào đời khỏe mạnh.

Tuy vậy, do thể trạng yếu cộng với sự phát triển nhanh của khối u và lở loét, chảy máu nên sản phụ V. tiếp tục phải bước vào giai đoạn xạ trị. Quá trình điều trị, bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao liên tục do nhiễm trùng. Các bác sĩ sau đó đã chỉ định người bệnh cắt bỏ khối u để điều trị.

Tầm soát ung thư để phát hiện và điều trị sớm

Theo Ts.Bs Vũ Kiêm – Phó Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội kiêm Trưởng khoa Ngoại vú Phụ khoa, với trường hợp bệnh của sản phụ V., do khối u phát triển lớn (20x15cm) xâm lần ngực khiến mạch máy tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn.

Phó Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội chia sẻ, trong lúc mổ các bác sĩ phải cắt rộng khối u cùng tuyến vú, cơ ngực lớn phần xâm lấn, vét hạch nách và xoay bụng lên tạp hình vùng thiết da.

"Rất may là sau khoảng 2 giờ đồng hồ, khối u nặng gần 3kg đã được cắt bỏ thành công. Sau ca phẫu thuật này, bệnh nhân phục hồi tốt nhưng vẫn đang tiếp tục được điều trị hóa trị" – Bác sĩ Kiên nói.

Vị bác sĩ này cũng nói thêm, ung thư vú hiện nay khá phổ biến ở phụ nữ với tỷ lệ mắc khá cao. Tuy nhiên, bệnh có thể điều trị nếu phát hiện và điều trị sớm. Để hạn chế ung thư vú, phụ nữ cần tập cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên đi khám sức khỏe, tầm soát ung thư vú nếu có điều kiện về thời gian.

Được biết, trước chị V. nhiều người phụ nữ cũng từng làm những điều "phi thường", cảm động như vậy. Cụ thể như trường hợp của thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm đã từ chối ung thư để sinh ra bé Gấu. Câu chuyện này đã được lan tỏa và xem như một hình tượng về tình mẫu tử. Mới đây nhất, một người phụ nữ ở Hà Nam cũng quyết giữ và sinh con khi mình đã bị ung thư và đang phải điều trị.

(Theo T.Công/Tổ Quốc)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người mẹ 26 tuổi từ chối điều trị ung thư để sinh con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO