Người mua đất và nhà ở tự đi làm sổ đỏ khi mua đất từ chủ đầu tư có được hay không?

24/08/2024 11:02

Khi mua đất từ chủ đầu tư thì thì người mua đất tự đi làm sổ đỏ có được hay không? Quy định cụ thể như thế nào?

1. Người mua đất tự đi làm sổ đỏ khi mua đất từ chủ đầu tư có được hay không?

Căn cứ khoản 8 Điều 39 Luật Nhà ở 2023, trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản 2023cũng quy định:

Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà ở cho bên mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua nhà ở đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, thuê mua, trừ trường hợp bên mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Như vậy, theo quy định nêu trên, thông thường chủ đầu tư là bên có trách nhiệm phải làm thủ tục cấp Sổ cho người mua trong thời hạn 50 ngày kể từ khi bàn giao đất hoặc căn hộ, trừ trường hợp người mua có văn bản đề nghị tự đi tự làm Sổ đỏ khi mua đất. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người mua đất dự án.

Do đó, người mua đất có thể tự đi làm sổ đỏ khi mua đất từ chủ đầu tư khi họ tự nguyện.

Tổng hợp File word các hợp đồng mẫu trong Kinh doanh bất động sản mới nhất
Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn (còn hiệu lực)

mua đất

Người mua đất tự đi làm sổ đỏ khi mua đất từ chủ đầu tư (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)

2. Bên mua nhà ở có quyền được quy định như thế nào?

Bên mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng có các quyền sau đây:

- Yêu cầu bên bán, cho thuê mua hoàn thành các thủ tục mua bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

- Yêu cầu bên bán, cho thuê mua giao nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.

- Yêu cầu bên bán, cho thuê mua bảo hành nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng theo thỏa thuận trong hợp đồng và quy định của pháp luật.

- Yêu cầu bên bán, cho thuê mua bồi thường thiệt hại do việc giao nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

- Quyền khác theo hợp đồng.

Ngoài các quyền quy định nêu trên, bên thuê mua còn có các quyền sau đây:

- Cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng; được chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà ở, công trình xây dựng theo quy định tại Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

- Yêu cầu bên cho thuê mua sửa chữa hư hỏng nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng trong thời hạn thuê mua mà không phải do lỗi của mình gây ra.

- Yêu cầu bên cho thuê mua bồi thường thiệt hại do lỗi của bên cho thuê mua gây ra.

- Có quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng kể từ thời điểm đã thanh toán đủ tiền cho bên cho thuê mua.

(Căn cứ khoản 1 và khản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bất động sản 2023)

3. Trình tự, thủ tục bán lại nhà ở xã hội trong thời hạn 5 năm từ 01/08/2024 được thực hiện như thế nào?

[Quý khách hàng xem chi tiếtTẠI ĐÂY]

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người mua đất và nhà ở tự đi làm sổ đỏ khi mua đất từ chủ đầu tư có được hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO