Người nước ngoài có được đứng tên trên Sổ đỏ không?

Nguyễn Hương 22/09/2024 15:01

Số lượng người nước ngoài ở Việt Nam ngày một tăng kéo theo nhu cầu mua nhà ở của đối tượng này cũng tăng mạnh. Vậy người nước ngoài có được đứng tên trên Sổ đỏ?

Lưu ý: Sổ đỏ là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền trên đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở…

Hiện nay, người nước ngoài được hiểu gồm có hai đối tượng là người nước ngoài cư trú ở Việt Nam và người nước ngoài không cư trú ở Việt Nam.

Theo khoản 5 Điều 3 Luật Quốc tịch 24/2008/QH12, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam là công dân nước ngoài và người không quốc tịch thường trú hoặc tạm trú ở Việt Nam.

Dưới đây là các trường hợp cụ thể để xác định: Người nước ngoài có được đứng tên trên Sổ đỏ không?

Về quyền sử dụng đất của người nước ngoài

Người nước ngoài ở trong nước hoặc ở nước ngoài đều không thuộc các đối tượng được quyền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Bởi về người sử dụng đất, Điều 4 Luật Đất đai năm 2024 quy định, người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất bao gồm:

- Tổ chức trong nước gồm cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, kinh tế, chính trị xã hội - nghề nghiệp, xã hội, xã hội - nghề nghiệp, sự nghiệp công lập và tổ chức khác; tổ chức kinh tế trừ tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài...

- Tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc như: Tập hợp tín đồ, chức sắc, chức viện, nhà tu hành... của tổ chức đã được Nhà nước công nhận thực hiện hoạt động tôn giáo, tổ chức thuộc tổ chức tôn giáo... (theo khoản 12, khoản 13 Điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016).

- Cá nhân gồm có: Cá nhân trong nước, người Việt Nam là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài.

- Cộng đồng dân cư.

- Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao như: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự/đại diện khác của nước ngoài được Chính phủ Việt Nam thừa nhận có chức năng ngoại giao, của tổ chức thuộc Liên hợp quốc...

- Người định cư ở nước ngoài là người gốc Việt Nam.

- Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, theo khoản 3 Điều 44 Luật Đất đai 2024, tất cả người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đều là người nước ngoài/người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài không được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì người nhận thừa kế không được cấp Sổ đỏ nhưng được chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất thừa kế như sau:

- Chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Bên chuyển nhượng trong hợp đồng là người nhận thừa kế.

- Tặng cho quyền sử dụng đất: Người được tặng cho là Nhà nước, cho cộng đồng dân cư để xây công trình phục vụ lợi ích chung công đồng, mở rộng đường giao thông, để làm nhà tình nghĩa, nhà tình thương..., phù hợp quy định và người nhận thừa kế là người được tên bên tặng cho trong hợp đồng/văn bản cam kết tặng cho.

- Chưa chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất: Người nhận thừa kế/người đại diện theo ủy quyền bằng văn bản nộp hồ sơ về việc nhận thừa kế tại tổ chức đăng ký đất đai để cập nhật Sổ địa chính.

Nói tóm lại, theo các quy định trên, với quyền sử dụng đất, người nước ngoài sẽ không được đứng tên trên Sổ đỏ.

Người nước ngoài có được đứng tên trên Sổ đỏ không?

Về quyền sở hữu, sử dụng nhà ở

Người nước ngoài chỉ được mua và đứng tên trên Sổ đỏ với căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, chứ không được mua ngoài khu vực này cũng như phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 3 Nghị định 95/2024/NĐ-CP gồm:

Đối tượngĐiều kiện
Tổ chức nước ngoài thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt NamGiấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Tổ chức nước ngoài còn lạiGiấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Giấy tờ cho phép hoạt động hoặc thành lập tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp còn hiệu lực
Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài- Hộ chiếu nước ngoài/Giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam/Giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh vào Việt Nam- Giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam
Cá nhân nước ngoài- Hộ chiếu nước ngoài còn giá trị có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam/ giấy tờ pháp lý tương đương nhập cảnh vào Việt Nam- Văn bản cam kết không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt NamHộ chiếu Việt Nam còn giá trị có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam tại thời điểm tạo lập nhà ở

Bởi khoản 1 Điều 8 Luật Nhà ở 2023 nêu rõ, người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm:

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài:
  • Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam: Sở hữu nhà ở thông qua việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam.
  • Tổ chức nước ngoài: Gồm các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Đối tượng này được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức: Mua, thuê mua nhà ở thương mại, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở không thuộc khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

  • Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức: Mua, thuê mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài đã sở hữu nhà ở.
Trên đây là quy định về việc người nước ngoài có được đứng tên trên Sổ đỏ không? Nếu bạn đọc có vướng mắc vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ nhanh nhất.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người nước ngoài có được đứng tên trên Sổ đỏ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO