Người phụ nữ mang khối u nang buồng trứng khổng lồ

Thanh Hải 18/08/2019 08:06

Do điều kiện kinh tế khó khăn, không đủ khả năng điều trị, chị L.T.A., 45 tuổi đã sống chung với khối u buồng trứng nặng 25 kg suốt 14 năm nay.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị u nang buồng trứng khổng lồ. Đó là trường hợp của bệnh nhân L.T.A., 45 tuổi, trú tại Bản Tòng - Chiềng Khừa - Mộc Châu.

Bệnh nhân cho biết sở dĩ không đi điều trị ngay khi khối u mới xuất hiện là do điều kiện kinh tế khó khăn, không đủ khả năng điều trị, chị đã sống chung với khối u buồng trứng to bằng thai 9 tháng từ 14 năm nay. Đặc biệt, bệnh nhân là một cô giáo.

Được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, mới đây, bệnh nhân L.T.A.  được đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu để thăm khám và điều trị.

khoi_u_buong_trung
Người phụ nữ mang khối u nặng 25 kg như mang thai 9 tháng

Tại đây, sau khi thăm khám và kiểm tra tình hình sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Sản và khoa Ngoại quyết định phẫu thuật khối u nang buồng trứng kích thước lớn cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài tới 4 giờ, khối u lấy ra nặng tới 25 kg. Các bác sĩ cho biết, khối u được loại bỏ thành công cho bệnh nhân. Hiện sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định.

Theo các bác sĩ, u nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u hay túi chứa dịch ở buồng trứng nữ giới và thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thông thường, các khối u là lành tính và sẽ tự mất đi mà không cần can thiệp gì. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp khối u phát triển quá phát cả về kích thước và khối lượng.

Vì vậy, phụ nữ cần thăm khám sức khỏe định kỳ để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết u buồng trứng là bệnh lý thường gặp, ước tính có đến 1/3 phụ nữ từng bị u buồng trứng. Tuy nhiên, khoảng 80% là lành tính và nhiều trường hợp chỉ cần theo dõi, không cần phẫu thuật.

Hầu hết trường hợp do khối u nằm sâu trong vùng chậu nên không có triệu chứng, khi u lớn có thể gây cảm giác nặng bụng, đau bụng âm ỉ, mắc tiểu nhiều lần… hoặc u có thể bị xoắn, vỡ gây nôn ói, đau bụng dữ dội, những trường hợp như vậy cần phải mổ cấp cứu kịp thời.

(Theo Tri thức trực tuyến)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người phụ nữ mang khối u nang buồng trứng khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO