Người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có được miễn, giảm tiền thuê đất không?

13/08/2024 11:32

Trường hợp người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì có được miễn, giảm tiền thuê đất hay không?

Theo Công văn 3308/TCT-CS ngày 30/7/2024 do Tổng cục Thuế ban hành hướng dẫn về miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án đầu tư kinh doanh xăng dầu năm 2024 thì người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất. Cụ thể như sau:

1. Người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có được miễn, giảm tiền thuê đất?

1.1. Những đối tượng nào được áp dụng ưu đãi đầu tư?

Theo khoản 2 và khoản 4 Điều 15 Luật Đầu tư 2020, 07 đối tượng sau đây sẽ được áp dụng ưu đãi đầu tư:

(i) Dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật Đầu tư 2020.

(ii) Dự án đầu tư tại địa bàn ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật Đầu tư 2020.

(iii) Dự án đầu tư có quy mô vốn từ 6.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 6.000 tỷ đồng trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời có một trong các tiêu chí sau: có tổng doanh thu tối thiểu đạt 10.000 tỷ đồng mỗi năm trong thời gian chậm nhất sau 03 năm kể từ năm có doanh thu hoặc sử dụng trên 3.000 lao động.

(iv) Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên; dự án đầu tư sử dụng lao động là người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

(v) Doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ; dự án có chuyển giao công nghệ thuộc Danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ; cơ sở ươm tạo công nghệ, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật về công nghệ cao, pháp luật về khoa học và công nghệ; doanh nghiệp sản xuất, cung cấp công nghệ, thiết bị, sản phẩm và dịch vụ phục vụ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

(vi) Dự án đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển.

(vii) Đầu tư kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Lưu ý:

Ưu đãi đầu tư quy định tại các khoản (ii), (iii) và (iv) Mục 1 nêu trên không áp dụng đối với các dự án đầu tư sau đây:

(i) Dự án đầu tư khai thác khoáng sản.

(ii) Dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, trừ dự án sản xuất ô tô, tàu bay, du thuyền.

(iii) Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm g khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Luật số 70/2014/QH13 thì xăng các loại thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

File word Luật Đầu tư và văn bản hướng dẫn còn hiệu lực năm 2024
[TIỆN ÍCH] Tra cứu Công việc pháp lý trang PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP
File word Luật Quản lý thuế và văn bản hướng dẫn đang còn hiệu lực năm 2024

Người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có được miễn, giảm tiền thuê đất

Người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có được miễn, giảm tiền thuê đất (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

1.2. Người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có được miễn, giảm tiền thuê đất?

Theo điểm c khoản 3 Điều 39 Nghị định 103/2024/NĐ-CP, miễn tiền thuê đất sau thời gian được miễn tiền thuê đất của thời gian xây dựng cơ bản theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Nghị định 103/2024/NĐ-CP đối với trường hợp sử dụng đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai 2024, trừ trường hợp miễn 11 năm đối với dự án sản xuất, kinh doanh đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án sản xuất, kinh doanh đầu tư thuộc (Phụ lục II Nghị định 31/2021/NĐ-CP); dự án sản xuất, kinh doanh thuộc Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư được đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

2. Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư được quy định thế nào?

(i) Căn cứ điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu thu hút đầu tư trong từng thời kỳ và đề nghị của bộ, cơ quang ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư, Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định tại Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

(ii) Các bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp không được ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trái với quy định của Luật Đầu tư 2020, Nghị định 31/2021/NĐ-CP, pháp luật về thuế, ngân sách, đất đai và pháp luật có liên quan.

(Điều 24 Nghị định 31/2021/NĐ-CP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê để kinh doanh xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có được miễn, giảm tiền thuê đất không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO