Người trẻ dũng cảm trong hai đám cháy lớn ở Hà Nội

25/05/2024 08:45

Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn trong đám cháy ở Trung Kính; Nguyễn Đăng Văn shipper cứu người trong đám cháy chung cư Khương Hạ; Phạm Quốc Việt và các tình nguyện viên FAS Angel sẵn sàng lao vào đám cháy cứu người.

Tối 13/9/2023, vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong. 9 tháng sau, tại phố Trung Kính xảy ra cháy nhà khiến 14 người tử vong. Hai đám cháy đều xuất hiện những "anh hùng" thầm lặng, sẵn sàng xông vào biển lửa, tìm mọi cách tiếp cận, giải cứu nạn nhân mắc kẹt.

Hai chàng trai tên Tuấn đập tường cứu ba người trong đám cháy ở Trung Kính

Những 'người hùng' trong các đám cháy lớn ở Hà Nội
Những 'người hùng' trong các đám cháy lớn ở Hà Nội
Đồng Văn Tuấn đập tường giải cứu nạn nhân trong đám cháy. Nguồn: MXH

Đồng Văn Tuấn, 21 tuổi, quê Nam Định, một trong ba người leo thang, dùng búa tạ đập liên tiếp vào tường ngôi nhà bốc cháy ở Trung Kính, Hà Nội, hôm 24/5.

Hình ảnh Tuấn một tay bám thang, một tay đập tường được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, với hàng chục nghìn lượt yêu thích và bình luận cảm phục. Họ gọi anh là "người hùng", không ngại hiểm nguy lao vào biển lửa cứu người.

Tuấn cho biết khi đang nằm trong phòng trọ cách nơi xảy ra vụ cháy hai nhà, anh nghe thấy tiếng kêu "cháy", cùng tiếng nổ giống chập điện, mùi khét sộc lên. Nhanh chóng chạy xuống ngõ kiểm tra, anh thấy có người thò tay kêu cứu từ cánh cửa sổ của tầng hai, phía bên phải căn nhà từ đầu ngõ đi vào. Tuấn cùng mọi người đi tìm thang, búa leo lên phá tường cứu người. Anh cho biết mình cùng hai thanh niên khác thay phiên nhau, khi mỏi rã, người khác lại lên thay để phá được tường.

Một trong số đó là Hoàng Anh Tuấn, cùng 21 tuổi, cùng quê với Đồng Văn Tuấn. Anh kể sau khoảng 3-4 phút liên tục đập tường, họ đưa được ba người gồm hai nữ, một nam ra ngoài. Đến lúc này, ngọn lửa đã bùng lên dữ dội. Anh và những người xung quanh không có đồ bảo hộ, không thể tiếp cận hiện trường. Họ nhanh chóng nhường chỗ cho các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy làm nhiệm vụ.

"Nhiều người nói tôi khá liều lĩnh khi không mặc đồ bảo hộ mà tiếp cận hiện trường, nhưng trong mọi hoàn cảnh, tôi đều sẽ làm như vậy", Đồng Văn Tuấn nói.

Còn với Hoàng Anh Tuấn, anh cho rằng công lao của mình không là gì bởi các chiến sĩ cứu hỏa mới vất vả, cực khổ hơn. Anh mong có thể góp sức mình giúp lực lượng chức năng, đưa người mắc kẹt vượt biển lửa.

Phạm Quốc Việt và các tình nguyện viên đội FAS Angel

Phạm Quốc Việt, đội trưởng FAS Angel tham gia cứu hộ nhiều vụ cháy lớn và các tai nạn trên đường phố Hà Nội.
Phạm Quốc Việt, đội trưởng FAS Angel tham gia cứu hộ nhiều vụ cháy lớn và các tai nạn trên đường phố Hà Nội.

Thời điểm đám cháy xảy ra trên phố Trung Kính, đội cứu hộ FAS Angel do anh Phạm Quốc Việt là đội trưởng cũng nhanh chóng có mặt. Đây không phải lần đầu đội FAS Angel hỗ trợ các đám cháy lớn ở Hà Nội. Hồi tháng 9/2023, anh Việt cùng đội viên tham gia cứu 12 người trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Từng trong quân ngũ, anh Việt được đào tạo kỹ năng sơ cứu, cấp cứu. Anh cũng tích lũy được nhiều kiến thức y khoa do ông bà, bố mẹ, em trai đều là bác sĩ và được công ty cử đi tham gia khóa đào tạo kỹ năng sơ cứu do tổ chức Survival Skills Vietnam (SSVN - Kỹ năng sinh tồn Việt Nam) tổ chức.

Với vốn kiến thức có được, tháng 9/2019, anh Việt lập đội Sơ cứu - Cứu nạn miễn phí gồm 5 thành viên. Đến nay, đội có hàng chục thành viên và tình nguyện viên. Riêng năm 2023, đội đã hỗ trợ, cứu thương cho gần 3.000 nạn nhân, mở trạm cứu hộ cung cấp dịch vụ sửa xe, cứu hộ xe tai nạn...

Năm 2022, anh Việt được trao giải B Sáng kiến vì cộng đồng. Đầu tháng 12/2023, anh nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023 của Trung ương Đoàn. Anh Phạm Quốc Việt, được Chủ tịch nước tặng huân chương Dũng cảm vì cứu người trong vụ cháy chung cư mini Khương Hạ.

Shipper cứu người trong đám cháy chung cư Khương Hạ

Nguyễn Đăng Văn là người hùng cứu 9 người trong đám cháy ở Khương Hạ, năm 2023.
Nguyễn Đăng Văn là "người hùng" cứu 9 người trong đám cháy ở Khương Hạ, năm 2023.

Nguyễn Đăng Văn (Shipper, 30 tuổi) đưa 9 người ra khỏi đám cháy ở Khương Hạ, hôm 13/9/2023. Thời điểm đó, Đăng đang đi làm thì nhận được cuộc gọi báo gia đình chị họ mắc kẹt trong đám cháy.

Đến hiện trường, Văn thấy khói mù mịt khắp ngôi nhà, khó tiếp cận. Dù vậy, anh vẫn cố gắng xông vào cứu người. Theo lời anh Văn, khi vào được tòa nhà, anh dùng chiếc búa nhặt được từ trước đập vỡ cánh cửa và cứu được người thân, sau đó cứu thêm một số người khác cùng tầng. Anh cũng đã cứu được một bé gái khoảng hơn 10 tuổi và một gia đình 5 người đang mắc kẹt.

"Tôi lấy dép, khăn ướt đưa cho gia đình nạn nhân và dẫn đường cho họ thoát nạn. Khi đi xuống cầu thang, tôi vấp cả vào một thi thể nhưng rất may vẫn giữ được bình tĩnh để đưa mọi người ra ngoài", Văn kể.

Nghĩ lại thời điểm liều mình xông vào đám cháy, Văn cho biết khi nghe tiếng kêu cứu bên trong, anh leo lên cầu thang nóng rát, lần lượt đưa các nạn nhân ra ngoài. Đăng Văn khẳng định nếu gặp trường hợp tương tự, anh sẽ vẫn lao vào cứu người.

Phạm Linh (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người trẻ dũng cảm trong hai đám cháy lớn ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO