Người trốn khỏi khu cách ly dịch virus corona có bị xử phạt?

Thanh Hải 12/02/2020 17:36

Luật sư nhận định hành vi bỏ trốn khỏi khu cách ly dịch virus corona là việc làm nguy hiểm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan vụ người phụ nữ 44 tuổi trốn khỏi khu cách ly dịch virus corona tại Trung đoàn 123 thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn, chiều 11/2, cơ quan chức năng đã liên lạc được người này và vận động trở lại nơi cách ly.

Hành động bỏ trốn khỏi nơi cách ly thu hút sự quan tâm lớn từ phía dư luận. Nhiều người tỏ ra lo lắng và cho rằng cơ quan chức năng cần có chế tài để xử lý đối với những trường hợp nêu trên.

Theo luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM), Chính phủ đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra thuộc nhóm A.

Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 thì bệnh truyền nhiễm nhóm A có mức độ nghiêm trọng nhất gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.

6
Bên trong khu cách ly ở Trung đoàn 123 (TP Lạng Sơn). Ảnh: Việt Linh.

Với các bệnh thuộc nhóm A, khai báo y tế và cách ly người bệnh là một trong những biện pháp hành chính đầu tiên khi có dịch để đảm bảo an toàn, ngăn dịch bệnh lây lan.

Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm nghiêm cấm các hành vi: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Về hành động bỏ trốn khỏi nơi cách ly dịch bệnh, Điều 10 Nghị định 176/2013 quy định người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Hành vi trốn khỏi nơi cách ly còn có thể bị truy cứu theo Điều 315 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 10 năm. Người phạm tội còn bị phạt tiền 10-50 triệu đồng.

Ngoài ra, người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân phải có trách nhiệm khai báo trung thực diễn biến bệnh; tuân thủ chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc, nhân viên y tế và nội quy, quy chế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A ngay sau khi xuất viện phải đăng ký theo dõi sức khỏe với y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Về chế tài, Điều 6 Nghị định 176/2013 quy định cá nhân phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Nếu che giấu bệnh dịch của mình hoặc người khác thì bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng, quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 176.

Thống kê của Bộ Y tế về dịch corona tính đến 14h chiều 11/2 cho thấy ở Việt Nam có 15 trường hợp dương tính với virus corona.

Việt Nam cũng ghi nhận 6 trường hợp được chữa khỏi, 789 trường hợp có xét nghiệm âm tính với virus corona; 64 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chế để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, có 483 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV.

Trên thế giới, số người nhiễm virus corona là 43.104 người, có 1.018 người tử vong. Trong đó, riêng Trung Quốc có 42.638 người nhiễm và 1.016 người tử vong vì virus corona.

(Theo Tri thức trực tuyến)

https://news.zing.vn/nguoi-tron-khoi-khu-cach-ly-dich-virus-corona-co-bi-xu-phat-post1045870.html

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người trốn khỏi khu cách ly dịch virus corona có bị xử phạt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO