Amazon vừa thông báo mức tăng lương gần 10% cho hàng chục nghìn nhân viên tại Anh, sau khi đánh bại nỗ lực của công đoàn GMB trong việc giành quyền đàm phán về lương và điều kiện làm việc. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn vấp phải sự chỉ trích từ phía công đoàn.
Amazon đã thông báo tăng lương cho hàng chục nghìn nhân viên làm việc tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của hãng trên toàn nước Anh. Mức lương tối thiểu mới sẽ tăng 9,8%, dao động từ 13.50 đến 14.50 bảng Anh mỗi giờ, tùy thuộc vào địa điểm làm việc kể từ ngày 29 tháng 9. Đối với nhân viên có thâm niên từ ba năm trở lên, mức lương tối thiểu sẽ từ 13.75 đến 14.75 bảng Anh mỗi giờ.
Đây là một phần trong cam kết của Amazon nhằm cải thiện thu nhập cho nhân viên, sau khi đã đầu tư 550 triệu bảng Anh vào việc tăng lương từ năm 2022. Bên cạnh đó, công ty cũng cung cấp các phúc lợi như bữa ăn được trợ giá và giảm giá mua sắm cho nhân viên.
Công đoàn GMB đã có phản ứng gay gắt trước thông báo tăng lương này. Rachel Fagan, một đại diện của GMB, cho rằng hành động của Amazon là "quá ít, quá muộn." Bà nhấn mạnh rằng, mặc dù Amazon đã buộc phải hành động do áp lực từ các cuộc đình công, nhưng công ty vẫn chưa thực sự giải quyết các vấn đề cốt lõi về điều kiện làm việc không an toàn, mức lương thấp và giám sát quá mức, những điều đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân viên.
Công nhân Amazon đình công vì tiền lương tại một trung tâm hoàn tất đơn hàng ở Coventry, Vương quốc Anh
Trước đó, vào tháng 7, GMB đã cố gắng tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại kho hàng của Amazon ở ngoại ô Coventry nhằm đạt được quyền đàm phán chính thức với ban lãnh đạo về lương và điều kiện làm việc. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này đã thất bại với tỷ lệ rất sát sao, chỉ 50,5% nhân viên bỏ phiếu phản đối việc công nhận công đoàn. Điều này cho thấy mức độ chia rẽ trong nội bộ nhân viên về vai trò của công đoàn trong việc đàm phán với công ty.
Nhân viên tại Coventry đã tổ chức một loạt các cuộc đình công trong suốt 18 tháng qua, yêu cầu mức lương tối thiểu 15 bảng Anh một giờ và quyền được đàm phán trực tiếp với ban quản lý. Các cuộc đình công này đã thu hút sự ủng hộ từ các công đoàn viên từ châu Âu và Mỹ, những người cũng đang đối mặt với các vấn đề tương tự tại quốc gia của họ.
Amazon từ lâu đã áp dụng chính sách không hợp tác với các công đoàn trên toàn cầu, thay vào đó họ chọn cách làm việc trực tiếp với nhân viên. Công ty lý giải rằng việc hợp tác trực tiếp với nhân viên sẽ giúp giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhân viên tại Coventry đã cáo buộc Amazon sử dụng các biện pháp ngăn chặn công đoàn, như việc cung cấp mã QR để khuyến khích nhân viên hủy bỏ tư cách thành viên của GMB.