Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa

03/09/2024 09:00

Khánh Hòa - Nơi làm việc của bác sĩ Alexandre Yersin trên đỉnh Hòn Bà cao 1.500 m ở huyện Cam Lâm, sau thời gian tu sửa thu hút nhiều khách.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 1
Bấm để lật
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 2

Nhà của bác sĩ Alexandre Yersin nằm trên núi Hòn Bà thuộc xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), cách TP Nha Trang, Khánh Hòa, khoảng 60 km. Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863 tại Lavaud, hạt Vaud, Thụy Sĩ. Năm 1891, ông đến Nha Trang sinh sống và làm việc ở đây đến ngày mất 1/3/1943. Thời gian ở đây ông sáng lập Viện Pasteur ở Việt Nam, có nhiều công trình y học giá trị, trong đó phát hiện bệnh dịch hạch.

Tháng 7/2010, Công ty cổ phần Yasaka Sài Gòn - Nha Trang được chính quyền giao quản lý, tôn tạo khu di tích nhà làm việc của bác sĩ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Tuy nhiên, công ty để xảy ra sai phạm trong xây dựng nên bị xử phạt, mất quyền quản lý dự án.

Trong thời gian dài, căn nhà xuống cấp. Đầu năm 2024, địa phương cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Tây Thái Bình Dương (chủ đầu tư công viên du lịch Kong Forest) tôn tạo căn nhà. Sau 5 tháng, đơn vị này hoàn tất tu sửa, mở tour đón khách tham quan.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 3

Ngôi nhà có hai tầng tương tự căn nhà cũ. Tầng một trưng bày các hình ảnh, hiện vật liên qua cuộc đời và sự nghiệp của Yersin. Tầng hai chia làm ba buồng, gồm phòng ngủ, phòng khách và bàn thờ tưởng niệm.

Ngày 20/3/2023, nơi đây được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Phía trước căn nhà, tượng bán thân bác sĩ Alexandre Yersin được Hội Ái mộ bác sĩ Yersin dựng lên tháng 10/2023.

Theo đại diện đơn vị du lịch quản lý, từ lúc mở tour, cao điểm đơn vị đón từ 3-4 đoàn khách (khoảng 100 người) mỗi ngày.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 4

Ông Nguyễn Văn Đào, Phó giám đốc điều hành Công viên thám hiểm Kong Forest, cho biết trong qua trình tu sửa, việc tôn tạo gặp khó khăn vì phải cố gắng giữ đúng nguyên bản của căn nhà.

"Khi tiếp nhận, hạng mục nóc nhà bị hư hỏng khá nặng, chúng tôi phải tìm những vật liệu tương tự để thay thế, đồng thời quá trình tôn tạo cố gắng giữ lại được phần gỗ ở bên trong căn nhà", ông Đào nói. Quá trình làm việc đơn vị phải báo cáo định kỳ với các ngành liên quan để có những góp ý, nhận xét góp phần đạt kết quả tốt nhất.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 5
Bấm để lật
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 6

Trước đó, tầng một căn nhà chỉ còn sót lại một vài hình ảnh, tư liệu về bác sĩ. Đến nay, nơi đây trở nên sạch sẽ, mọi góc phòng trưng bày nhiều hình ảnh, thông tin về căn nhà làm việc của Alexandre Yersin. Đơn vị du lịch gắn thêm nhiều đèn led để hình ảnh trong nhà.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 7
Bấm để lật
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 8

Tại tầng hai, góc làm việc của bác sĩ Yersin đối diện một cửa kính lớn, thu nhiều ánh sáng nhất căn phòng. Nhìn qua cửa, vào trời ít mây có thể nhìn thấy rừng núi tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà hoặc khu vực Bãi Dài (thuộc huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh). Trước tu sửa, nơi này là một phòng trống, tường gỗ mục nát, bám đầy bụi.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 9
Bấm để lật
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 10

Kế bên phòng làm việc là phòng ngủ được bố trí một chiếc giường, tủ, bàn ghế. Màu sắc các vật dụng được đơn vị du lịch tìm kiếm đúng với hình ảnh tư liệu. Tương tự với phòng khách, trước đây khu vực này trống trơn, chỉ sót lại một vài vật dụng sinh hoạt của một số người dân địa phương.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 11

Nơi thư giãn uống trà của bác sĩ A.Yersin. Theo đại diện đơn vị quản lý, hầu hết các vật dụng đều được lấy ý tưởng từ Bảo tàng Yersin, sau đó được doanh nghiệp đặt thiết kế, mua với các mẫu tương tự về trưng bày.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 12

Khu vực bàn thờ của bác sĩ được lau dọn sạch sẽ, vị trí không thay đổi. Du khách có thể thắp hương, dưới sự hướng dẫn của nhân viên du lịch để tránh tình trạng tập trung đông đúc.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 13
Bấm để lật
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 14

Một khoảng vườn gồm các loại hoa cẩm tú cầu, minh điền, cây mua,... xen lẫn các chậu ươm cây của bác sĩ Yersin. Một phần nền móng cũ được doanh nghiệp du lịch bố trí một tấm ván lớn để dựng chòi, phục vụ việc ngắm cảnh, nghỉ ngơi cho du khách. Trước đây, nơi đây cỏ mọc um tùm, không người chăm sóc.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 15

Tại góc vườn, có một ngôi miếu thờ ông Cọp. Theo người dân địa phương, ngôi miếu này được bác sĩ A.Yersin dựng lên để cầu mong sự bình yên, giúp các vật nuôi của ông tránh bị thú dữ ăn thịt.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 16
Bấm để lật
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 17

Khu vực hồ chứa nước được dọn dẹp sạch sẽ. Trước đây, nơi đây phủ đầy rêu, dưới hồ nước chứa nhiều rác thải nhựa, bốc mùi hôi.

Anh Nguyễn Trung Minh, 27 tuổi, du khách Tiền Giang, cho biết nhân dịp lễ 2/9 nên 5 người trong gia đình quyết định lên căn nhà làm việc của bác sĩ Yersin (Khánh Hòa) để tham quan.

"Nơi đây không khí trong lành, căn nhà trưng bày các hiện vật phong phú, giúp tôi hiểu được phần nào về cuộc sống của bác sĩ", anh Minh nói.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 18
Bấm để lật
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 19

Nơi nghỉ ngơi, ăn uống của du khách được doanh nghiệp du lịch tận dụng công trình cũ để tu sửa. Phía sau được xây dựng thêm phòng bếp và hệ thống vệ sinh công cộng. Tour tham quan đỉnh Hòn Bà có mức giá 300.000 đồng/khách ngoài tỉnh và 180.000 đồng/khách trong tỉnh. Công ty du lịch sử dụng xe buýt thoáng nóc vận chuyển khách lên đỉnh Hòn Bà để cảm nhận khí hậu mát mẻ quanh năm với nhiệt độ trung bình 17-20 độ C.

Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 20
Bấm để lật
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa - 21

Bác sĩ A.Yersin còn lập trên Hòn Bà một trạm quan trắc khí tượng và thử nghiệm các thiết bị vô tuyến điện. Ông là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu máy thu phát Morse (cùng với máy thu thanh tân tiến bắt được cả đài bên Pháp và kính thiên văn).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà sau tu sửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO