Nhận định Man City vs Inter Milan (02h00, 19/9): Vào hang bắt cọp

Thiên Ý 18/09/2024 06:10

Nhận định Man City vs Inter Milan (02h00, 19/9): Kết quả chung kết Champions League 2023 có thể không phải là sự hợp lý đối với những gì mà Inter Milan đã thể hiện, nhưng đó là một phần vẻ đẹp của bóng đá, của cuộc đấu trí về chiến thuật giữa Pep Guardiola và Simone Inzaghi.

Lần tái đấu giữa hai câu lạc bộ đêm nay sẽ có một tính chất khác biệt. Nhưng ngoài ý nghĩa thông thường của việc chiến thắng hay thất bại, có một điều khác luôn được chờ đợi, đó là đại diện của Italy phải làm thế nào để hóa giải được cỗ máy chiến thắng Man City hoặc buộc Erling Haaland phải im tiếng.

Hiểm họa từ Haaland

Thực tế, đây là hai nhiệm vụ có thể là hoàn toàn khác nhau. Bộ ba trung vệ Alessandro Bastoni-Francesco Acerbi-Matteo Darmian đã khóa chặt tiền đạo người Na Uy trong trận chung kết Champions League cách đây gần 2 năm. Nhưng cuối cùng, họ vẫn không ngăn được Man City giành chiến thắng chung cuộc.

Với bất kì đội bóng nào, luôn có một công việc kép khi đối mặt với nhà vô địch nước Anh. Cuối tuần trước, Brentford đã đạt được cả hai phần việc đấy trong 18 phút, bao gồm chọc thủng lưới The Citizens ở giây thứ 22, phần còn lại là phong tỏa Erling Haaland với một loạt những chiến thuật phức tạp.

Cụ thể, ở đây là 10 chiến thuật khác nhau đã được HLV Brentford Thomas Frank tiết lộ. Trong đó phải xây dựng một hệ thống phòng ngự vững chắc, pressing liên tục ở khu vực giữa sân, tạo ra những khối đội hình chắc chắn. Các tiền đạo tranh chấp tích cực, các hậu vệ mở rộng không gian chơi bóng sau lưng hệ thống phòng ngự của Man City, các tiền vệ di chuyển liên tục và phạm lỗi chiến thuật...

Brentford đã không thành công cho đến cuối cùng, nhưng sự thật là họ đã khiến Man City phải chơi một trong những trận khó nhằn nhất ở mùa giải này. Ở một mức độ cao hơn, Inter Milan cũng có thể làm được điều tốt hơn thế. Nhưng thách thức cơ bản vẫn là cô lập Erling Haaland ra khỏi hệ thống chơi bóng của nhà vô địch nước Anh như thế nào, khi tiền đạo 24 tuổi đang ở phiên bản tốt nhất của mình từ trước cho đến nay.

Trước hết, một trong những khía cạnh nổi bật cho sự tiến bộ của số 9 chính là những pha chạm bóng bước một của anh ở 1/3 sân của đối thủ đã chính xác và tinh tế hơn rất nhiều. Tỉ lệ chạm bóng chính xác mùa trước từ 22,31% đã tăng lên thành 50%. Điều đó dẫn đến việc anh tự mình mở ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn.

Hiện tại, tỉ lệ chuyển đổi cú sút trúng đích thành bàn thắng của số 9 đang là 45%, anh tận dụng nhiều cơ hội ghi bàn hơn, chỉ có 2 trong số 7 lần như vậy không thành công, và tỉ lệ này tăng từ 38,18% ở mùa giải trước lên 71,43% cho đến hiện tại.

Lúc này, Haaland có thể ghi mỗi bàn sau 8,57 lần chạm bóng, một kỉ lục phi thường và là cơn ác mộng của bất kì hệ thống phòng ngự nào. Mặt khác, việc thay đổi cách di chuyển đã trở thành một phần của tính hiệu quả của Haaland hiện tại. Tại Premier League, tiền đạo 24 tuổi đã chuyển đổi 4 tình huống một chọi một thành bàn thắng, mới nhất là pha lập công vào lưới Brentford.

Tất cả đều là những đường chuyền bóng mà 9 yêu cầu sau khi thực hiện những pha chạy nước rút thông minh, kết hợp với tốc độ đoạn ngắn để đạt được hiệu quả tối đa. Điều Inter Milan cần phải cảnh giác chính là thời điểm Haaland tỏ ra nguy hiểm nhất trên sân chính là lúc tất cả dường như cảm thấy anh ta bị tách biệt khỏi trận đấu.

02h00, ngày 19/9, sân Etihad, Manchester City – Inter Milan: Vào hang bắt cọp - Ảnh 1.
Man City vẫn có thể bị đánh bại nếu như Inter Milan khai thác hết các điểm yếu phòng ngự của họ

Tìm điểm yếu của Man City

"Man City cần phải phòng ngự tốt, tấn công và kiểm soát trận đấu một cách kiên nhẫn. Các đội bóng Italy luôn rất mạnh về chiến thuật và bạn cần phải giữ được sự lì lợm", HLV Pep Guardiola nói trước trận gặp Inter Milan.

Chiến lược gia người Santpedor đã ca ngợi Brentford là đối thủ mà The Citizens chưa từng gặp trong vòng 10 năm trở lại đây, bởi mức độ căng thẳng mà đội bóng này tạo ra. Điểm tích cực lớn nhất là Brentford đã cho thấy họ có thể chơi bóng kiểm soát bóng trước một nhà vô địch toàn năng ở khía cạnh này. HLV Pep Guardiola đã phải thực hiện nhiều điều chỉnh để ngăn Brentford dễ dàng triển khai từ phần sân nhà phát triển bóng lên phía trên.

Inter Milan cũng từng gây khó khăn cho Man City với những pha tấn công trực diện ở tốc độ cao, kết hợp với những tình huống mở bóng ở hai biên. Họ vẫn có thể chơi theo cách tương tự ở trận này khi The Citizens đã chơi không tốt trong những tình huống phòng ngự như vậy đầu mùa giải.

Các hậu vệ của Man City dễ đánh mất vị trí khi các tiền đạo đối thủ di chuyển không bóng hợp lý ở hành lang cánh, hoặc các tiền vệ thực hiện các tình huống chuyển đổi trạng thái tốt, và khai thác tối đa những khoảng trống ở sau lưng hệ thống phòng ngự của nhà vô địch nước Anh bằng những đường chuyền dài xuyên tuyến.

Việc duy trì cự ly đội hình và giữ các vị trí ở khu vực giữa sân để phá vỡ khả năng chuyển đổi trạng thái của Man City là vô cùng quan trọng. Điều đó không chỉ giúp Inter Milan tập trung lại nhanh chóng, giữ chặt trung tâm, khép kín các khoảng trống, mà còn cắt đứt mối liên kết giữa các cầu thủ chạy cánh của The Citizens, và không cho phép Haaland di chuyển sâu vào vòng cấm.

Tuy nhiên, để duy trì hiệu suất phòng ngự về mặt chiến thuật cần phải có được sự tỉnh táo cao nhất, cũng như cần kết hợp được toàn bộ các nhiệm vụ nói trên, bao gồm việc khóa chặt Haaland.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhận định Man City vs Inter Milan (02h00, 19/9): Vào hang bắt cọp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO