Nhận "tiền cám ơn" khi trả sổ đỏ, thu lợi bất chính hơn 240 triệu đồng

An Dương 05/09/2024 10:03

Xuyên suốt phiên tòa, Nguyễn Đỗ Thúy Anh, nguyên kế toán Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước liên tục xin lỗi vì sai lầm của bản thân trong vụ “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Sau khi kết thúc tranh tụng vào chiều 4/9, TAND huyện Lộc Ninh cho biết sẽ tuyên án vào sáng 9/9.

Theo cáo trạng, năm 2022, địa bàn huyện Lộc Ninh “sốt đất” nên lượng người đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) làm thủ tục tăng vọt. Nguyễn Đỗ Thúy Anh là kế toán, Trưởng bộ phận hành chính tổng hợp Chi nhánh, được phân công thu phí và lệ phí, trả kết quả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSDĐ).

Thực hiện công việc trên, Thúy Anh sử dụng tài khoản cá nhân để nhận tiền đóng phí, lệ phí của Dương Thị Thanh Tâm, Đỗ Tố Nghiêm, Lê Thị Tuyết Kha, Vũ Văn Lực, Nguyễn Duy Tiền, Bùi Thị Sáu và Lưu Thị Hiền.

Tuy nhiên, Thúy Anh đã nhận tiền “bồi dưỡng” và có báo số tiền cao hơn từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng so với hóa đơn, biên lai nhằm thu lợi cá nhân.

ban-sao-image0.jpeg
Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng

Đơn cử trường hợp bà Dương Thị Thanh Tâm, ngoài lấy GCNQSDĐ cho bản thân, bà Tâm còn dựa trên mối quan hệ quen biết với Thúy Anh để đóng giúp tiền phí, lệ phí lấy GCNQSDĐ giùm cho các ông bà Phan Văn Hùng, Võ Ngọc Sáng, Phạm Thị Hiền, Nguyễn Thị Hương Thanh…

Ngày 20/5/2022, bà Tâm nhắn tin Zalo cho Thúy Anh để lấy GCNQSDĐ cho bốn người. Thúy Anh đã nhắn tin báo lại cho Tâm chi phí lấy GCNQSDĐ cao hơn thực tế để nhận trung bình mỗi trường hợp vài trăm ngàn đồng, tổng cộng là 3 triệu đồng.

Cùng với hình thức nhắn tin thông qua mạng xã hội như trên, Anh nhận của một số người từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Từ tháng 5/2022 đến tháng 9/2022, Thúy Anh thu lợi bất chính tổng cộng 244 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đỗ Thúy Anh thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối hận. Thúy Anh thừa nhận quá trình trả sổ cho nhiều người đã nhận tiền “bồi dưỡng”, “cảm ơn” và nghĩ rằng việc nhận tiền là không sai. Nay bị cáo rất ân hận, xin lỗi các cá nhân, tổ chức, gia đình về việc làm sai của bản thân và mong được khoan hồng để về nuôi con nhỏ, chăm sóc bố mẹ tuổi cao sức yếu.

Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên Thúy Anh mức án từ 6 đến 7 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Luật sư Nguyễn Minh Tường bào chữa cho bị cáo cho rằng vụ án còn nhiều vấn đề cần làm rõ. Cụ thể, cần xem xét tính hợp pháp của hàng ngàn “sổ đỏ” trong vụ án có được duyệt cấp và thực hiện theo đúng trình tự thủ tục hành chính?

Theo luật sư Tường, 4 bị hại trong vụ án lại là đại diện cho hàng trăm người đứng tên trên và các hoạt động hành chính liên quan đến nộp hồ sơ, nhận hồ sơ, duyệt hồ sơ tách thửa, cấp mới GCNQSDĐ… Cần xem xét lại tính hợp pháp về tư cách các bị hại cũng như việc thu nhận tiền giữa những người này và các chủ “sổ đỏ”.

Hồ sơ thể hiện vụ án xảy ra trong thời gian dài, cần xem xét làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ tỉnh Bình Phước, lãnh đạo ban ngành phụ trách lĩnh vực đất đai. Các kết luận điều tra, cáo trạng không có nội dung nào thể hiện sự đánh giá vấn đề trên.

Đại diện VKS phát biểu đối đáp cho rằng có nhiều nội dung luật sư nêu đang được Cơ quan điều tra tách ra để xử lý sau. Trong đó có các hồ sơ xử lý nhanh so với quy định, việc móc nối giữa những người môi giới đất đai và Cán bộ Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh trong việc tách thửa, đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Sau khi lắng nghe các bên phát biểu tranh tụng, HĐXX nhận định sẽ tiến hành nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 9/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhận "tiền cám ơn" khi trả sổ đỏ, thu lợi bất chính hơn 240 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO