Nhân viên Công ty Trường Sinh tái dương tính với SARS-CoV-2 đã âm tính trở lại

Thanh Hải 20/04/2020 10:36

PLBĐ - Theo Bộ Y tế, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân số 188 (BN188) tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là âm tính với SARS-CoV-2.

Sáng ngày 20/4, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu Ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, kết quả xét nghiệm lại của BN188 (người tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh) đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

Mẫu xét nghiệm của BN188 được lấy ngày 18/4 (cùng ngày với CDC Hà Nội xét nghiệm), kết quả trả vào ngày 19/4. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Real-  time PRC tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 

Hôm nay (20/4), BN188 tiếp tục được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, BN188 - là nhân viên của Công ty Trường Sinh (đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai) điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả 2 lần âm tính. Bệnh nhân này đã được công bố khỏi bệnh ngày 16/4 và cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà. 

benh_nhan_qiho
BN188 là 1 trong 3 bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam công bố khỏi bệnh hôm 16/4.

Được biết, sáng 17/4 - một ngày sau khi ra viện về nhà tiếp tục cách ly, BN188 có biểu hiện ho khan từng cơn, hơi tức ngực, không chảy nước mũi. Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội xét nghiệm. Ngày 18/4, CDC Hà Nội thông báo bệnh nhân đã dương tính trở lại với SARS-CoV-2. Đồng thời, bệnh nhân được chuyển ngay vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 theo dõi, cách ly.

Tối 19/4, 3 người thuộc diện F1 tiếp xúc gần với BN188 sau khi bệnh nhân này ra viện là chồng, con gái 18 tuổi và lái xe của Công ty Trường Sinh chở chị này từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam về nhà ở Chương Mỹ, Hà Nội, đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Lý giải về việc bệnh nhân dương tính sau 3 ngày ra viện, TS. BS Phạm Quang Thái - Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết,  thông thường các bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh vẫn sẽ được theo dõi sức khỏe trong 14 ngày và tiếp tục làm các xét nghiệm lại để khẳng định.

Ở một số trường hợp, mặc dù đã có từ 2 đến 3 lần xét nghiệm âm tính nhưng sau đó lại dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tượng trên có thể hiểu do ban đầu khi vào cơ thể, virus sẽ lưu trú ở vùng hầu họng. Nhưng thụ thể yêu thích của corona lại không phải nơi này mà là phổi. Nên thời điểm virus tấn công xuống phổi sẽ rất khó để bắt được virus.

Mặt khác, những trường hợp có tổn thương phổi, các tế bào nhiễm virus sẽ bị vỡ và giải phóng vật liệu di truyền của virus. Mặc dù những vật liệu này không gây bệnh nhưng vẫn bị bài xuất ra khỏi phổi. Đó là lý do vì sao xét nghiệm ở những hệ thống nhạy có vật liệu này vẫn cho kết quả dương tính.

“Cần lưu ý dương tính do phát hiện vật liệu di truyền của virus không có nghĩa là nhiễm bệnh. Ở những bệnh nhân khỏi bệnh, có người không có triệu chứng gì. Nhưng một số người sẽ bị ho, khó chịu do tiết ra chất nhầy để đào thải những tế bào tổn thương còn sót lại, lẫn trong đó sẽ có những vật liệu di truyền của virus. Lúc này khi lấy mẫu có thể ra kết quả xét nghiệm dương tính”, BS Thái nhấn mạnh.

Theo BS Thái, khi gặp những trường hợp như vậy, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện thêm các thử nghiệm như kiểm tra xem bệnh nhân có kháng thể hay không, hay nuôi cấy xem virus có nhân lên hay không… Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào về khả năng lây nhiễm của bệnh nhân sau khi đã hồi phục.

Chuyên gia dịch tễ này cũng khẳng định, đối với trường hợp của BN188, việc sai sót trong xét nghiệm là khó có thể xảy ra. Bởi kỹ thật RT-PCR rất nhạy, chỉ cần thấy sót lại 1 vài vật liệu di truyền của virus thôi cũng sẽ có kết quả dương tính.

Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam là 268 trường hợp, trong đó 160 người từ nước ngoài chiếm 59,7%; 108 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 40,3%. 

Như vậy, đã 4 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 62.998 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 279 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 11.338 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 51.381 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 13 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 7 ca.

Hiện, nước ta có 203 bệnh nhân được điều trị khỏi và ra viện. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhân viên Công ty Trường Sinh tái dương tính với SARS-CoV-2 đã âm tính trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO