Nhiều hành khách bị cấm bay vì gây rối, vi phạm an toàn hàng không

18/07/2022 10:40

PLBĐ - Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị lập danh sách hành khách gây rối, vi phạm an toàn, an ninh hàng không để xem xét cấm bay. Trước đó, ở nước ta đã có không ít những trường hợp bị cấm bay gây chú ý dư luận.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ban hành Chỉ thị tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an toàn - an ninh hàng không, đặc biệt trong cao điểm đi lại Hè 2022. Chỉ thị này được ban hành sau khi xảy ra hàng loạt vụ việc hành khách thực hiệnquay clip trên sân bay, vi phạm các khu vực hạn chế, uy hiếp an toàn hàng không.

Theo đó, các Cảng hàng không được yêu cầu chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của máy bay, phương tiện mặt đất, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác bay.

Các bộ phận liên quan kịp thời khuyến cáo, ngăn ngừa với khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này; kịp thời phát hiện và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm những hành khách vi phạm; Có biện pháp thông tin phù hợp cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.

Các hãng hàng không được yêu cầu quán triệt tới thành viên tổ bay tăng cường phổ biến và giám sát an toàn tàu bay, đặc biệt đối với các quy định về an toàn khoang khách; kịp thời phát hiện và nhắc nhở những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Khi phát hiện vi phạm cần lập biên bản và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm.

Các Cảng vụ hàng không, Thanh tra Cục Hàng không và các phòng liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm; lập danh sách những hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không xem xét cấm bay.

Thời gian gần đây, tại một số sân bay liên tiếp xảy ra các trường hợp hành khách vi phạm khu vực hạn chế an toàn bay để quay clip, có trường hợp còn cài điện thoại lên cửa sổ máy bay để quay clip đưa lên mạng xã hội nhằm thu hút người xem. Các hành vi này đều vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng không và chính an toàn của hành khách. Những hành động này có thể bị xem xét xử phạt hành chính, thậm chí cấm bay.

Nhiều hành khách bị cấm bay vì gây rối, vi phạm an toàn hàng không - Ảnh 1.

Hình ảnh cô gái quay clip tại sân bay khi máy bay đang di chuyển tại sân bay Phú Quốc gây xôn xao dư luận thời gian qua. (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, ở nước ta đã có không ít trường hợp bị cấm bay vì vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng không. Dưới đây là một số hành khách bị cấm bay gây chú ý dư luận thời gian qua:

Khách bị cấm bay vì mở cửa làm bung phao, hút thuốc trong nhà vệ sinh

Vào tháng 6/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã cấm bay đối với hành khách M.H.L. (SN 2002, trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) 9 tháng, tính từ ngày 20/6/2021 đến hết ngày 19/3/2022. M.H.L. là khách đi trên chuyến bay VJ137/HAN-SGN ngày 16/3/2021 đã có hành vi hút thuốc lá trong buồng vệ sinh tàu bay và không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. 

Cùng đó, hành khách N.N.M. (SN 1993, trú Bắc Mê, Hà Giang) bị cấm bay 9 tháng, tính từ ngày 20/6/2021 đến hết ngày 19/3/2022 vì có hành vi tự mở cửa thoát hiểm 3R gây bung máng trượt cửa thoát hiểm. Hành khách này cũng không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Nam hành khách bị cấm bay 1 năm vì lăng mạ tiếp viên hàng không 

Nam hành khách tên N.V.H. (SN 1973, trú tại quận Bình Thạnh, TP. HCM) bị Cục Hàng không Việt Nam cấm bay trong vòng 12 tháng, tính từ ngày 15/6/2020 đến hết ngày 14/6/2021 và bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ 15/6/2021 đến hết ngày 14/12/2021.

Hành khách N.V.H. là hành khách gây rối (cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không); có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên máy bay (chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách xung quanh).

Nhiều hành khách bị cấm bay vì gây rối, vi phạm an toàn hàng không - Ảnh 2.

Hành khách N.V.H đã chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách xung quanh. (Ảnh cắt từ clip)

Theo đó, vào hồi 21h50 ngày 21/5/2020, chuyến bay VN291 của Vietnam Airlines (từ sân bay Nội Bài đi Tân Sơn Nhất) đang trong quá trình làm thủ tục cho hành khách lên tàu bay, ông N.V.H. là hành khách ngồi ghế 34D trong khi di chuyển vào vị trí ghế ngồi của mình, phát hiện khoang để hành lý xách tay phía trên ghế ngồi 34D có hành lý của hành khách ngồi ghế 34E, 34G và đã có lời lẽ qua lại với nhau.

Tiếp viên trưởng đã có mặt giải quyết vụ việc và yêu cầu các khách giữ trật tự. Trong khi 2 hành khách ghế 34E và 34G chấp hành theo hướng dẫn của tiếp viên thì hành khách N.V.H. lại có hành vi chửi bới, đe dọa tiếp viên và các khách xung quanh.

Hành khách H. sau đó đã bị đuổi khỏi máy bay và bị Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính 10 triệu đồng vì hành vi gây rối.

Hai hành khách dùng giấy tờ nhân thân giả bị cấm bay 12 tháng 

Cục Hàng không Việt Nam đã cấm bay đối với 2 hành khách vì đã có hành vi vi phạm quy định về an ninh hàng không. Thời gian bị cấm vận chuyển là 12 tháng, tính từ ngày 15/11/2020 đến hết ngày 14/11/2021 và kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo, tính từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 14/5/2021.

Cụ thể, ông T.V.N. (SN 1993, trú tại huyện Hoằng, Thanh Hóa) đã sử dụng giấy tờ nhân nhân, vé, thẻ lên tàu bay mang tên người khác để làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không đi chuyến bay VJ245 Thanh Hóa - TP. HCM ngày 21/9/2020.

Bà T.T.Q.N. (SN 1996, trú tại quận Ngũ Hành Sơn, TP.  Đà Nẵng) sử dụng giấy tờ thân nhân giả vào khu cách ly, lên tàu bay để làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không đi chuyến bay VJ631 Đà Nẵng - TP. HCM ngày 20/10/2020.

Nữ công an gây rối tại Tân Sơn Nhất bị cấm bay 1 năm 

Năm 2019, cựu Đại úy Lê Thị Hiền (SN 1983, cán bộ công an quận Đống Đa, Hà Nội) gây xôn xao dư luận khi lớn tiếng chửi bới, gây náo loạn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM).

Theo báo cáo của cơ quan hàng không, sự việc xảy ra vào tháng 8/2019, thời điểm trên bà Hiền đi cùng 2 người khác đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP. HCM - Hà Nội. Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay, khi không được đồng ý, bà Hiền đã tỏ thái độ bức xúc và lớn tiếng, có lời lẽ không đúng chuẩn mực với nhân viên hàng không.

Sau khi được giải thích, bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và đại diện hãng bay đã giải quyết cho hành khách này đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển đến bộ phận an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng. Đại diện hãng hàng không quyết định hủy chuyến với bà Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn.

Loạt cán bộ công an bị xử lý vì có hành xử thiếu chuẩn mực - Ảnh 5.

Cựu đại úy Lê Thị Hiền "náo loạn" sân bay. (Ảnh cắt từ clip)

Với hành vi, lời nói của mình tại sân bay, bà Hiền bị xử phạt hành chính 200.000 đồng khi gây mất trật tự. Cục Hàng không Việt Nam cấm bay người phụ này 12 tháng tính từ ngày 27/8/2019 đến hết ngày 26/8/2020. Ngoài ra, nữ hành khách này sẽ bị kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp theo (tính từ ngày 27/8/2020 đến hết ngày 26/8/2021).

Sau khi vào cuộc xác minh, Công an Hà Nội đã giáng hai cấp hàm từ Đại úy xuống Trung úy với Lê Thị Hiền. Ngay sau đó, Đảng bộ quận Đống Đa khai trừ Đảng với Trung úy Lê Thị Hiền. Sau khi bị giáng cấp hàm, khai trừ Đảng, Trung úy Lê Thị Hiền đã làm đơn xin ra khỏi ngành và được Ban Giám đốc Công an Hà Nội đồng ý.

Không lâu sau đó, bà Hiền bị truy tố về tội "Cướp tài sản" khi cùng đồng phạm mở quán bar kinh doanh đồ uống, bóng cười trên địa bàn quận Đống Đa, dùng thủ đoạn ép khách trả nhiều tiền hoặc để lại tài sản có giá trị.

Nam hành khách bị cấm bay vì quấy rối 3 phụ nữ 

Ngày 18/7/2017, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không trong 9 tháng đối với ông N.X.T. (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vì hành vi quấy rối 3 nữ hành khách trên máy bay. Cụ thể, nam hành khách này bị cấm bay từ ngày 15/7/2017 đến hết ngày 14/4/2018 và phải qua kiểm tra trực quan bắt buộc khi đi máy bay trong 6 tháng tiếp theo.

Trước đó, trên chuyến bay VN262 chặng SGN-HAN ngày 24/6/2017, từ TP. HCM đi Hà Nội, ông N. X.T. đã có hành vi vi phạm quy định về an ninh hàng không. Cụ thể, ông T. liên tục có lời nói thô tục, chửi bới tiếp viên và trêu ghẹo, quấy rối 3 hành khách nữ ngồi hàng ghế phía trên.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều hành khách bị cấm bay vì gây rối, vi phạm an toàn hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO