Nhiều người lo ngại nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông

Thanh Hải 30/08/2019 15:23

PLBĐ - Vụ cháy ở nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông khiến nhiều người dân hoang mang về nguy cơ ngộ độc hóa chất, đặc biệt là thủy ngân.

Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà xưởng Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), Vietnamnet có thông tin, chiều ngày 30/8, Bệnh viện Bạch Mai đã có buổi gặp mặt báo chí để thông tin về các nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. Chủ trì là bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc của Bệnh viện.

Bác sĩ Nguyên cho biết, trong ngày hôm nay đã có 10 phóng viên của các báo đài, 2 người dân đến Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra sức khỏe vì có nghi ngờ bị ảnh hưởng sau vụ cháy. Mọi người đến khám cho biết có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ kết luận sức khỏe các nhà báo không có dấu hiệu đặc biệt. Một số xét nghiệm khác đang được tiến hành. "Chúng tôi sẽ cố gắng để có kết quả sớm nhất. Mục đích của họ là chủ động kiểm tra sức khỏe", bác sĩ Nguyên thông tin.

bsnguyen
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên (bên phải) - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - trả lời báo chí liên quan đến vụ cháy xảy ra tại Công ty Rạng Đông. (Ảnh: P.A)

Tại buổi họp báo, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cũng đưa ra lời khuyến nghị trước việc người dân hoang mang đi khám, xét nghiệm ngộ độc thủy ngân sau vụ cháy nhà kho của Rạng Đông.

Cụ thể, báo Giao thông cho hay, theo ông Nguyên, các triệu chứng nhiễm độc thủy ngân khác nhau tùy thuộc dạng ngộ độc, khoảng thời gian, cường độ tiếp xúc và một vài điều kiện cơ thể.

Nếu hít phải thủy ngân, thường có triệu chứng bệnh phổi nặng cấp tính. Triệu chứng đầu tiên là sốt do khói kim loại gồm sốt, ớn lạnh, thở khó. Những biểu hiện khác gồm viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn và viêm ruột. Những biểu hiện này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số tình huống diễn tiến nặng hơn gây phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong. Còn ngộ độc mãn do hít thủy ngân gây viêm lợi, run giật tay và rối loạn tâm thần kinh.

"Không thế kết luận tất cả đều có nhiễm độc thủy ngân, tuy nhiên nguy cơ là có. Những người có nguy cơ cao nên đi kiểm tra, cụ thể là trực tiếp có mặt ở vụ cháy, hít hơi nóng, khói trong vài giờ đồng hồ. Những người thấy bất thường như khó thở, ho nhiều, tức ngực, nôn mửa, ỉa chảy, choáng váng, tê chân tay… nên đi khám.

Những người ở xa không hít hơi nóng, hay khói thì nguy cơ thấp hơn nên không nhất thiết tất cả phải đi khám, làm xét nghiệm gây tốn kém, không cần thiết. Các cơ sở y tế đều có thể khám, lấy máu và nước tiểu để xét nghiệm thủy ngân, không nên dồn đến Trung tâm chống độc Bạch Mai", ông Nguyên nói.

chay-1-1567151598-width1200height732
Nguy cơ nhiễm độc thủy ngân ở quanh nhà máy Rạng Đông sau vụ cháy lớn xảy ra chiều 28/8.

Theo bác sĩ Nguyên, nhiễm độc thủy ngân có nhiều dạng, tùy loại thủy ngân. Dạng bốc hơi, sau khi hít trong vài giờ đã xuất hiện triệu chứng khó thở, run, tê, chân tay, suy thận… đây là triệu chứng cấp.

Để xử lý, cần đưa ra khỏi môi trường; nên rửa cơ thể, mắt mũi bằng nước sạch rồi đến cơ sở y tế khám, làm xét nghiệm cơ bản, làm xét nghiệm nhanh về các các khí khác không chỉ thủy ngân.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, mọi người nên tiếp tục tự theo dõi và báo cáo bác sĩ.

Ông Nguyên cũng cho rằng, nguy cơ nhiễm độc chủ yếu trong lúc cháy, sau khi cháy thì cần các đơn vị chức năng mới đánh giá được cụ thể nguy cơ nhiễm độc.

18h ngày 28/8, hỏa hoạn bùng phát tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ngọn lửa sau đó đã lan sang nhà dân và Công ty thể thao Động Lực và chỉ được khống chế sau hơn 5 giờ.

Gần 50 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường. Sau hơn 5 giờ chữa cháy, đến 12h đêm, đám cháy cơ bản được khống chế, không còn cháy lan nhưng những đám lửa nhỏ vẫn liên tục bùng lên. Hàng chục hộ dân phường Hạ Đình phải sơ tán đồ đạc ra ngoài và thức trắng đêm ở ngoài đường để chờ đợi.

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình có thông báo gửi tới người dân khu vực xung quanh Công ty Bóng đèn Rạng Đông, khuyến cáo người dân bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ ảnh hưởng từ khói bụi của vụ cháy.

Đặc biệt, trong văn bản của phường Hạ Đình có yêu cầu người dân không sử dụng rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá lợn được nuôi trồng, sử dụng nước từ các bể hở trong bán kính 1 km từ tâm đám cháy trong 21 ngày. 

Tuy nhiên, cơ quan này vừa quyết định thu hồi thông báo vì “không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở”.

lay-mau-quan-trac-o-nhiem-nha-may-bong-den-phich-nuoc-rang-dong-1567150465-width960height789
Sáng 30/8, Tổng cục Môi trường đã lấy mẫu quan trắc môi trường quanh khu vực cháy xưởng Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông. (Ảnh: Giao thông)

Chiều 30/8, trao đổi với phóng viên báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: "Trước hết trách nhiệm của TP Hà Nội nơi địa bàn hoạt động của nhà máy. Ngoài ra, cũng phải khẳng định đây là sự cố hóa chất do đó Bộ Công thương cũng phải có trách nhiệm vào cuộc xử lý. Liên quan tới vấn đề môi trường ngay hôm qua (29/8) tôi đã chỉ đạo cho Tổng cục Môi trường thành lập đội ngũ chuyên viên từ Trung tâm quan trắc môi trường xuống hiện trường lấy mẫu quan trắc; yêu cầu phân tích ngay để khi có kết quả cần công bố rộng khuyến cáo cho người dân được biết”.

Theo ông Nhân trong sáng nay, tất cả các mẫu quan trắc về nước, không khí, đất… đã được đoàn công tác của Tổng cục Môi trường thu nhận và đưa về Trung tâm quan trắc môi trường phân tích. “Dự kiến về mặt kỹ thuật khoảng 5h chiều nay sẽ có kết quả phân tích các mẫu quan trắc”, Thứ trưởng Bộ TN&MT nói.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều người lo ngại nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO