Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai phép trên mạng Internet

Quỳnh Mai 05/07/2021 16:01

PLBĐ - Nhiều sản phẩm là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt bị thổi phồng công dụng, quảng cáo sai phạm tràn lan trên mạng interner. Thậm chí để lừa dối người tiêu dùng, một số sản phẩm ngang nhiên quảng cáo có thể ngăn chặn được bệnh ung thư.

Theo khoản 4, Điều 2, Thông tư 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế thì Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt (Food for Special Dietary Uses – TPDCCĐAĐB) là những thực phẩm được chế biến hoặc được phối trộn theo công thức đặc biệt, nhằm đáp ứng các yêu cầu về chế độ ăn đặc thù theo thể trạng hoặc theo tình trạng bệnh lý và các rối loạn cụ thể của người sử dụng.

Những thực phẩm này trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường đều phải được đăng ký Bản công bố sản phẩm và việc quảng cáo sản phẩm phải tuân thủ đúng theo nội dung giấy phép mà cơ quan chức năng cấp tỉnh đã cấp theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều sản phẩm TPDCCĐAĐB đang bị quảng cáo sai quy định của pháp luật. Một số sản phẩm được quảng cáo khéo léo bằng cách tách ra các thành phần có trong sản phẩm, sau đó "thổi phồng" công dụng là có thể ngăn chặn được nhiều bệnh tật, thậm chí là ngăn chặn bệnh ung thư.

Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai phép trên mạng Internet - Ảnh 1.

Sản phẩm TPBVSK hàu biển OB new quảng cáo sai phép trên trang trang web haubienobnew.com

Những sản phẩm TPDCCĐAĐB này được quảng cáo trên các trang web tragiamcanhera.net. Cụ thể, sản phẩm Ngũ cốc tăng cân được quảng cáo với công dụng: Tăng cường trí nhớ, giảm cholesterol trong máu; Bổ gan, tim, tiêu nóng, giải độc, giảm thâm nám, cung cấp vitamin C, làm đẹp, sáng, mịn da, trị mụn, chống oxy hóa.

Sản phẩm Tảo xanh được quảng cáo với các công dụng như "thần dược": Tăng cường sinh lý, nâng cao chất lượng đời sống tình dục nữ; Giảm các triệu chứng bốc hỏa, cáu gắt, mệt mỏi trước và sau mãn kinh; Làm khỏe, ngăn ngừa gãy rụng tóc, móng; Trẻ hóa và hồi xuân, thanh lọc cơ thể, tăng cường sức khỏe...

Hay sản phẩm Trà gạo lứt được quảng cáo như thuốc khi có công dụng: Thanh lọc gan, lọc sạch máu, giải độc bia rượu; Thanh lọc cơ thể khi ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ; Trị đau nhức xương khớp, cơ thể hết mỏi mệt, uể oải; Tăng cường chức năng của thận, người lớn tuổi hết tiểu đêm; Uống trường kì (tối thiểu 3 tháng) sẽ hết bệnh gout, tiểu đường và phong thấp của người già.

Theo quy định, trước khi quảng cáo TPDCCĐAĐB, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.

Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trên trang web tragiamcanhera.net các sản phẩm nói trên được quảng cáo không đúng theo quy định của pháp luật. Được biết, đơn vị phân phối những sản phẩm này là Công ty CP H.V. Tuy nhiên, người đại diện pháp luật của Công ty cho biết, các sản phẩm của Công ty đều có đầy đủ hồ sơ giấy tờ, bao gồm cả hồ sơ công bố sản phẩm và Giấy đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.

Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai phép trên mạng Internet - Ảnh 2.

Sản phẩm TPBVSK hàu biển OB quảng cáo sai phép trên trang web tinhhaubienob.com

Việc quảng cáo các sản phẩm của Công ty đều tuân thủ đúng với quy định của pháp luật. Ngoài ra, trang web tragiamcanhera.net cũng không phải là của Công ty. Phía Công ty cho biết sẽ ra thông báo cụ thể để tránh việc khách hàng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trên các trang web này.

Trên thực tế, không chỉ tại trang web tragiamcanhera.net mà việc quảng cáo thực phẩm sai quy định còn được thực hiện ở rất nhiều trang web khác. Nhiều trường hợp đây là những trang web "giả danh" Công ty phân phối sản phẩm để bán hàng kém chất lượng, nhưng cũng không ít việc quảng cáo sai phép này do chính Công ty phân phối vi phạm.

"Chiêu trò" thường thấy của những Công ty này khi bị báo chí phản ánh hay cơ quan chức năng "sờ gáy" là trực tiếp chối bỏ trách nhiệm, khẳng định chắc nịch "trang web không phải của công ty", hay vội vàng gỡ bỏ nội dung quảng cáo sai phạm trên trang web.

Đơn cử như mới đây, Cục Thương com điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đã lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Grow Green AZ vì có hành vi tự ý thay đổi thông tin trên website ..

Trước đó, Báo Gia đình và Xã hội đã có các bài viết phản ánh về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hàu biển OB và Hàu biển OB New do Công ty Grow Green AZ phân phối quảng cáo sai phép. Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã mời Công ty TNHH Grow Green AZ lên làm việc, trong đó, có nội dung là do Công ty này đã tự ý gỡ các thông tin trên website tinhhaubienob.com dẫn đến việc giao diện website bị thay đổi hoàn toàn.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nhiều đơn vị quảng cáo sai sự thật. Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm trên các website và mạng xã hội.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai phép trên mạng Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO