Nhiều thương vong do đốt than sưởi ấm vào mùa lạnh

21/12/2020 17:45

PLBĐ - Đốt than sưởi ấm vào những ngày nhiệt độ giảm sâu không đúng cách có thể dẫn đến những tai nạn thương tâm. Hai chị em ruột thương vong do đốt than sưởi trong phòng ngủ ở Hà Giang chính là trường hợp gần nhất cảnh báo tất cả mọi người.

UBND xã Phố Cáo (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) cho biết, vào khoảng 6h30 ngày 18/12, trên địa bàn xã xảy ra sự việc 2 trẻ nhỏ bị ngạt khí thương vong. Nạn nhân trong vụ việc trên là cháu Vàng Thị Ngọc T. (SN 2009) và cháu Vàng Minh Đ. (SN 2011).

Theo ông Vàng Dính Pó (bố 2 cháu nhỏ), vào khoảng 22h30 ngày 17/12, do thời tiết quá lạnh nên gia đình có đặt chậu than trong phòng ngủ riêng của 2 cháu T. và Đ. để sưởi ấm. Tuy nhiên, đến sáng ngày hôm sau (18/12), gia đình hoảng hốt phát hiện cháu T. đã tử vong. Còn cháu Đ. bị ngất lịm, được gia đình đưa đi Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Yên Minh cấp cứu.

Nhiều thương vong khi đốt than sưởi ấm vào mùa lạnh  - Ảnh 1.

Em Đ. được người nhà đưa đi cấp cứu. (Ảnh: Dân trí)

Được biết, 2 cháu nhỏ ngạt khí thương vong ở Hà Giang không phải là trường hợp duy nhất khi chỉ tính từ đầu mùa lạnh 2020 đến nay, tại nước ta đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do đốt than sưởi ấm.

Cụ thể, vào đầu tháng 12, ở Quảng Bình đã xảy ra vụ việc 4 mẹ con thương vong do đốt than sưởi ấm. Theo đó, vào sáng ngày 3/12, người thân của gia đình chị Trần Thị Thúy L. (SN 1989, trú thôn 3, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) phát hiện chị cùng các 3 con là Dương Thị Hồng T. (SN 2011), Dương Đức H. (SN 2016) và đứa con út mới 1 tháng tuổi nằm bất động trên giường.

Trong đó, 2 cháu Th. và H. được phát hiện đã tử vong. Chị L. và cháu nhỏ đã được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Nguyên nhân dẫn đến sự việc được xác định do 4 mẹ con bị ngạt khí than.

Nhiều thương vong khi đốt than sưởi ấm vào mùa lạnh  - Ảnh 2.

Than sưởi ấm được phát hiện dưới giường của 4 mẹ con chị L. (Ảnh: Vietnamnet)

Trước đó, chị L.N.T.L (SN 1995, trú thôn Tân Lập, xã Trang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai) mới sinh con được 1 tuần tuổi cũng đã tử vong vì đốt than sưởi. Được biết, từ khi sinh con, sản phụ đã đốt lò than trong phòng để sưởi, hơ theo phong tục. Tuy nhiên, sau đó sản phụ thấy mệt mỏi, ăn uống kém.

Đến sáng 19/11, sản phụ hôn mê bất tỉnh nên gia đình đã đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, bác sĩ xác định sản phụ L. hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn, chẩn đoán do ngộ độc khí CO. Đến tối 19/11, chị L. đã tử vong tại bệnh viện.

Sưởi than theo phong tục sau sinh, sản phụ tử vong thương tâm - Ảnh 1.

Dù được các bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng sản phụ L. đã tử vong. (Ảnh: Người lao động)

Ngày 17/11, Trạm Y tế xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã tiếp nhận 4 bệnh nhân, gồm: bà M.T.H (54 tuổi), B.V.C (25 tuổi), B.T.V (24 tuổi) và cháu B.T.B (mới sinh ít ngày tuổi) bị ngộ độc khí than. 

Ban đầu 2 bệnh nhân H. và C. hôn mê, mạch nhỏ, huyết áp tụt không đo được; bệnh nhân V. biểu hiện lơ mơ, mạch yếu, huyết áp tụt; cháu B. không thấy dấu hiệu bất thường. Sau đó, Trạm Y tế xã Kỳ Nam cho chuyển các bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh.


Vào lúc 12h cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh đã chuyển 2 bệnh nhân H. và C. ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Chiều cùng ngày, 2 bệnh nhân này tiếp tục được chuyển lên tuyến trên. 


Ngay sau khi nhận tin báo, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã đến kiểm tra hiện trường, ghi nhận phòng ngủ của 4 bệnh nhân có diện tích khoảng 6m², có 1 nồi than lớn, nằm dưới chỏng tre, phòng kín không thoáng khí... Theo nhận định ban đầu, các bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do sử dụng than củi để sưởi sau sinh. 


Liên tiếp các vụ ngộ độc khí CO khi sưởi ấm bằng than - Ảnh 2.

Bệnh nhân H. và C. được chuyển vào bệnh viện cấp cứu. (Ảnh: SGGP)

Ngày 6/11, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cũng đã tiếp nhận 5 bệnh nhân trong cùng một gia đình bị ngộ độc khí than.


Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, nước ta đã đã liên tiếp ghi nhận nhiều trường thương vong do đốt than sưởi ấm. Các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là sản phụ nên nằm ở những nơi tránh gió, không nên ra ngoài khi nhiệt độ giảm mạnh vào sáng và tối, mặc đồ giữ ấm. Người dân không nên đốt than, nằm hơ than sưởi ấm để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.


T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều thương vong do đốt than sưởi ấm vào mùa lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO