Nhói lòng những vụ trẻ tử vong tại trường mầm non

Thanh Hải 28/11/2019 09:17

PLBĐ - Vụ việc bé trai 3 tuổi ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tử vong vì bị mắc kẹt khi chơi cầu trượt trong trường mầm non nhưng không ai phát hiện kịp thời đang gây xôn xao dư luận. Trước đó, cũng đã xảy ra không ít vụ trẻ chết oan tại các trường mầm non.

Chơi cầu trượt ở trường mầm non, bé trai 3 tuổi bị mắc kẹt tử vong

Sáng 28/11/2019, báo Công lý đưa tin, lãnh đạo UBND xã Phù Lỗ (Sóc SơnHà Nội) xác nhận thông tin bé gần 3 tuổi tử vong ở trường Mầm non Phù Lỗ là chính xác. Sự việc khiến người dân trên địa bàn xã Phù Lỗ không khỏi xót xa.

Cụ thể, khoảng chiều ngày 25/11, bé Đ.T. (34 tháng tuổi, là học sinh lớp mẫu giáo 3 tuổi tại trường mầm non Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) chơi cầu trượt và bị kẹt đầu vào ô tròn của cầu trượt.

cau
Chiếc cầu trượt tại trường Mầm non Phù Lỗ - nơi bé Đ.T. chơi và bị kẹt. (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam)

Tuy nhiên, thời điểm đó không ai phát hiện ra bé. Một lúc sau cô giáo phát hiện thì bé đã rất yếu. Ngay lập tức bé được đưa đến phòng y tế của trường sơ cứu rồi chuyển lên bệnh viện Bắc Thăng Long, sau đó đưa lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đáng tiếc, bé Đ.T. đã không qua khỏi và tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày 25/11. Tối 25/11, rất đông người nhà của bé Đ.T. khóc ngất khi hay tin bác sĩ không thể cứu được bé. Sau khi làm thủ tục, gia đình đã đưa thi thể bé về quê mai táng.

Hiện tại cơ quan Công an đang vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.

Bé 15 tháng tuổi tử vong khi ngủ trưa ở trường mầm non

Trưa 2/11/2019, ông Đỗ Đình Thiện, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP HCM) xác nhận với báo Thanh niên vụ việc một bé trai 15 tháng tuổi tử vong khi được cha mẹ gửi tại nhóm trẻ gia đình ở phường Bình Hưng Hòa A.

Sự việc xảy ra chiều ngày 1/11 tại nhóm trẻ gia đình Đô Mi Son, đường số 3B, khu phố 7, phường Bình Hưng Hòa A do bà Nguyễn Kim Loan làm chủ.

Theo báo cáo nhanh của UBND phường Bình Hưng Hòa A, khoảng 12h ngày 1/11, các cô cho cháu ăn uống và lau người rồi cho cháu ngủ.

Đến khoảng 15h, các cô chưa thấy cháu Đ.D.B (sinh năm 2018) dậy nên đến xem thì phát hiện người cháu tím tái không có phản ứng nên báo gia đình cháu và cùng gia đình đưa cháu vào Phòng khám đa khoa Bình Tân để cấp cứu. Tại đây, bác sĩ trực thông báo cháu đã tử vong trước đó nên đã đưa cháu về lại cơ sở Đô Mi Son.

do-re-mi-1_oxsv
Bé 15 tháng tuổi tím tái rồi tử vong khi ngủ trưa ở trường mầm non. (Ảnh: Sỹ Đông)

Đại diện chủ cơ sở cho biết, hiện có 9 bé được gửi tại đây và có 3 giáo viên chăm sóc, riêng bé trai tử vong được gia đình gửi được 3 tuần. 

Trẻ tử vong sau bữa ăn sáng tại trường mầm non

Ngày 7/3/2019, Công an tỉnh Đồng Nai có kết quả điều tra ban đầu về vụ bé L.N.T.Y. (2 tuổi, trú  phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai) tử vong sau khi ăn sáng tại trường học.

Trước đó, lúc 7h ngày 4/3, tại nhóm giữ trẻ tư thục Mầm non Hoa Thương ở khu phố 10, phường Tân Biên, cháu Y. được gia đình đưa đến lớp, cô V.T.H. (sinh năm 1995 - phụ trách lớp) trực tiếp cho ăn sáng theo thực đơn của nhà trường.

Đến 7h45 cùng ngày (sau bữa ăn 15 phút), cô H. phát hiện cháu Y. có biểu hiện nằm bệt xuống nền, xùi bọt mép, da tím tái nên thông báo cho quản lý nhà trường đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu nhưng bé đã tử vong tại đây.

Kết quả khám nghiệm tử thi của bác sĩ pháp y, phát hiện trong thành hầu nạn nhân có 1 dị vật mềm nhũn (nấm ăn) gồm 2 miếng có kích thước 04cm x 02cm và 2,8cm x 02cm, dày 0,2cm. Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng là do ngạt dị vật dẫn đến tử vong.

Bé trai 3 tuổi tử vong tại trường mầm non

Tri thức trực tuyến đưa tin, tối 28/1/2019, ông Nguyễn Tất Ngân, Trưởng công an xã Tân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), cho biết cơ quan chức năng đang làm rõ vụ bé Đào Văn Tân (3 tuổi) thiệt mạng tại trường Mầm non Tân Sơn vào khoảng 15h cùng ngày.

mam_non
Ngôi trường xảy ra vụ việc. (Ảnh: Nam Phúc)

Theo ông Ngân, lúc đó bé chơi đùa trong giờ ra chơi thì bất ngờ bị khó thở. Một số giáo viên đưa bé trai đến trạm y tế xã sơ cứu nhưng không kịp.

Bé 4 tuổi bị điện giật tử vong ở trường mầm non mới xây

Chiều 29/8/2018, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo xã Bình Phục (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ điện giật khiến cháu bé 4 tuổi tử vong tại trường mầm non.

Theo thông tin từ xã Bình Phục, vào khoảng 7h30 cùng ngày, cháu H.T.T. (4 tuổi, trú xã Bình Phục, huyện Thăng Bình) được bố mẹ đưa đến trường mầm non Bình Phục (ở tổ 4, thôn Ngọc Sơn Tây) để gửi. 

anh-1535534081525910753141
Điểm trường nơi xảy ra sự việc đau lòng. (Ảnh: Dân trí)

Trong lúc nô đùa, không may cháu H.T.T. bị điện giật. Các giáo viên phát hiện sự việc đã đưa cháu T. đến bệnh viện cấp cứu nhưng cháu bé đã tử vong tại bệnh viện.

Trước đó, bảo vệ công trình xây dựng trường mượn điện và kéo một dây điện từ trong phòng học ra công trình xây dựng. Ổ cắm điện để ngay chỗ hành lang đi vào phòng học mà không có che chắn.

Theo lãnh đạo xã Bình Phuc, điểm trường này đang trong giai đoạn hoàn thiện, mới nhận trẻ được 3 ngày thì xảy ra sự việc đau lòng.

Cháu bé 3 tuổi tử vong nghi do rơi từ tầng 20 xuống tầng 6

Trao đổi với Người đưa tin, anh Nguyễn Ngọc Lợi (sinh năm 1981, trú tại đường Đặng Việt Châu, phường Cửa Nam, TP Nam Định, bố của cháu Kh. - nạn nhân) cho biết, ngày 9/3/2018, bà ngoại cháu Kh. đưa cháu đến trường học gửi học tại trường Mầm non Hương Sen có địa chỉ tầng 3, tòa nhà Nam Định Tower, trên đường Điện Biên, phường Cửa Nam, TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Đến hơn 16h cùng ngày, khi gia đình tới trường đón thì không thấy cháu Kh. đâu.

Gia đình vô cùng hốt hoảng, đi tìm kiếm xung quanh, đến 17h thì bảo vệ tòa nhà phát hiện thi thể cháu Kh, ở lan can tầng 6 của tòa nhà. Theo bảo vệ tòa nhà thì không hề thấy ai thông báo về việc cháu bé bị mất tích.

truong-mam-non
Trường mầm non Hương Sen tại tầng 3 nơi cháu Kh. đang học ở tòa nhà Nam Định Tower. (Ảnh: Người đưa tin)

Theo bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục Hương Sen, đơn vị quản lý Trường mầm non Hương Sen cho biết, camera tại lớp học và tòa nhà cho thấy cháu Kh. đã theo thang máy đi lên tầng 21, sau đó đi thang bộ xuống tầng 20 rồi bò ra ngoài cửa và rơi từ tầng 20 xuống lan can tòa nhà ở tầng 6.

Vụ việc đã được công an tỉnh Nam Định tiến hành điều tra, làm rõ.

Từ những vụ việc đau lòng trên, có thể thấy việc trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có tầm quan trọng đặc biệt. Giáo viên, nhân viên là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Hơn ai hết giáo viên, nhân viên phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ để thực hiện tốt công tác của mình.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu phải giúp giáo viên quán triệt nhiệm vụ để có thái độ và hành động đúng. Nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề và có lòng nhiệt tình yêu thương trẻ.

Quan trọng hơn cả là việc đầu tư tối thiểu đầy đủ cơ sở trang thiết bị y tế có thể sơ cấp cứu tại chỗ khi cần thiết. 

Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, xã hội hoá giáo dục góp phần xây dựng có sở vật chất cho trường, lớp ngày càng khang trang, an toàn hơn.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhói lòng những vụ trẻ tử vong tại trường mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO