Nhóm người hành hung, tra tấn thiếu nữ 15 tuổi như thời trung cổ sẽ bị xử lý thế nào?

25/07/2021 14:29

PLBĐ - Luật sư cho rằng, hành vi tra tấn, làm nhục thiếu nữ 15 tuổi rồi quay clip đăng lên mạng xã hội đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cơ quan điều tra cần làm rõ các tình tiết của vụ án, hậu quả xảy ra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc vụ một thiếu nữ 15 tuổi bị nhóm bạn tra tấn như thời trung cổ ở Thái Bình, trả lời VTC News, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Hà Nội) cho biết, đây là vụ cố ý gây thương tích và làm nhục người khác có dấu hiệu tội phạm.

"Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm của người khác. Được biết, nạn nhân sinh năm 2006, là người chưa thành niên, thậm chí còn là trẻ em nên sự việc lại càng nghiêm trọng. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi của những kẻ đánh đập cũng như hậu quả xảy ra đối với nạn nhân để có hình thức xử lý phù hợp", luật sư Cường nhấn mạnh.

Luật sư Cường cho biết, trường hợp nạn nhân có thương tích, kẻ đánh đập sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trường hợp không có thương tích, nhóm người gây án vẫn sẽ xử lý về tội "Làm nhục người khác".

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ độ tuổi của nạn nhân và độ tuổi những kẻ gây án. Trường hợp những người này từ đủ 16 tuổi thì phải chịu trách nhiệm hình sự. Đối với nạn nhân, nếu chưa đủ 16 tuổi thì được xác định là trẻ em và phạm tội với trẻ em, với người chưa thành niên là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

"Cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ các tình tiết của vụ án, làm rõ hậu quả xảy ra để xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp thương tích của nạn nhân dưới 11% nhưng hành vi được xác định có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi thì vẫn truy cứu trách nhiệm hình sự về tội 'Cố ý gây thương tích'.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng làm rõ nghề nghiệp, hoạt động kinh doanh karaoke của những người liên quan và nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm rõ việc sử dụng lao động là trẻ em vào các hoạt động nhạy cảm và mối quan hệ giữa nạn nhân và những kẻ gây án để có những giải pháp phòng ngừa những vụ việc tương tự", luật sư Cường nói.

Nhóm người hành hung, tra tấn thiếu nữ 15 tuổi như thời trung cổ sẽ bị xử lý thế nào? - Ảnh 1.

Cô gái bị nhóm bạn hành hung, quay clip làm nhục. (Ảnh cát từ clip)

Như báo chí đã thông tin, ngày 25/7, Công an huyện Hưng Hà (Thái Bình) đang tích cực làm rõ vụ việc một thiếu nữ quê ở Thanh Hóa bị nhóm người tra tấn, làm nhục rồi đăng hình ảnh lên mạng xã hội. 

Theo đó, đoạn clip ghi lại cảnh một thiếu nữ đang ngồi trên giường uống sữa thì bị khoảng 3 cô gái chửi bới, cầm dép đánh, tát liên tiếp vào vùng mặt và đầu dẫn đến chảy máu. Không những vậy, nhóm này còn túm tóc và kéo khiến nạn nhân ngã xuống nền nhà. Tiếp đến, nhóm này nhét khăn vải vào miệng và dùng dao lam cạo, cắt tóc nạn nhân.

Mặc dù nạn nhân khóc lóc, chắp tay cầu xin nhưng nhóm người vẫn không dừng lại. Các đối tượng tiếp tục dùng những lời lẽ tục tĩu chửi mắng, lột quần áo nạn nhân ra để chụp hình, quay clip và tiếp tục đánh đập.

Sau khi nhận tin, ngày 24/7, bằng các biện pháp nghiệp vụ Công an huyện Hưng Hà đã tìm ra được địa chỉ nơi nhóm người nêu trên ở và dẫn giải về trụ sở để lấy lời khai.

Tại thời điểm lực lượng công an đến hiện trường, nạn nhân không có mặt nên đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và nhân chứng tìm kiếm nạn nhân. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm được nạn nhân và đưa về cơ quan công an lấy lời khai bước đầu. Sau đó, nạn nhân được đưa đến bệnh viện khám và chụp chiếu các vết thương trên thân thể. 

Được biết, nạn nhân sinh năm 2006, quê ở Thanh Hóa. Cô gái này ra Hải Phòng tìm việc làm trong các quán karaoke thì quen biết với nhóm thanh niên trên (tuổi đời từ 16-18).

Khi TP Hải Phòng dừng hoạt động các quán karaoke để phòng chống dịch thì nạn nhân cùng nhóm thanh niên này về thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà làm trong một quán karaoke. Do mâu thuẫn cá nhân, nhóm bạn đã có những hành động tra tấn, đánh đập và làm nhục nạn nhân rồi quay clip đăng tải lên mạng xã hội.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 2 người trở lên;

b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác;

c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

d) Phạm tội 2 lần trở lên;

đ) Phạm tội đối với 2 người trở lên;

e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

g) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình;

h) Có tổ chức;

i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

k) Phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê;

m) Có tính chất côn đồ;

n) Tái phạm nguy hiểm;

o) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

3. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tù từ 4 năm đến 7 năm.

4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm.

5. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

6. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 2 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích vào vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

7. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

a) Phạm tội 2 lần trở lên;

b) Đối với 2 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhóm người hành hung, tra tấn thiếu nữ 15 tuổi như thời trung cổ sẽ bị xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO