Nhức nhối tình trạng cản trở xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ

Thanh Hải 07/07/2020 09:27

PLBĐ - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra vụ việc các tài xế cố tình không nhường đường, gây cản trở các xe ưu tiên như: xe chữa cháy, xe cấp cứu, xe quân sự,... đang đi làm nhiệm vụ khiến dư luận phẫn nộ.

Hai tài xế xe khách chở công nhân cản đường xe chữa cháy

Thượng tá Lê Hữu Nhân, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã tiến hành xử phạt 2 tài xế chở công nhân của Công ty Doosan Vina có hành vi không nhường đường xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ theo quy định tại điểm h khoản 5 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Theo đó, 2 tài xế bị phạt gồm: Trần Văn Lớt (SN 1975) và Phan Thanh Phong (SN 1977) cả 2 cùng trú tại phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi với mức phạt 4 triệu đồng mỗi người, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng đối với cả 2 tài xế này.

can-duong-xe-chua-chay-lam-nhiem-vu-2-tai-xe-cho-cong-nhan-bi-phat-tien-va-tuoc-gplx-hinh-anh0115471750
Hai xe chở công nhân của Công ty Doosan vượt nhau “cản đường” xe Cảnh sát PCCC làm nhiệm vụ. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, ngày 5/7/2020, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh xe chuyên dụng của lực lượng PCCC liên tục bật tín hiệu khẩn cấp, bấm còi để xin đường vượt lên nhưng đoàn xe 5 chiếc chở công nhân của Công ty Doosan vẫn chạy tốc độ cao, vượt nhau, không nhường đường cho xe chữa cháy gây bức xúc.

Sau khi đoạn clip được đăng tải, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành xác minh và xác định đoạn clip trên được ghi lại vào chiều ngày 4/7/2020, khi xe Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Ngãi di chuyển trên Quốc lộ 24C để đến chữa cháy tại xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) thì gặp đoàn xe chở công nhân của công ty Doosan. Trong đó, có xe mang BKS 43B - 054.80 do tài xế Phan Thanh Phong điều khiển và xe BKS 43B - 032.55 do tài xế Trần Văn Lớt điều khiển. 

Sau khi xác định hành vi vi phạm của 2 tài xế Phong và Lớt, phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã mời 2 tài xế này lên làm việc và 2 tài xế đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Xe khách chèn ép, không nhường đường xe cứu thương   

Ngày 3/7/2020, lãnh đạo Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đã nắm được vụ việc một xe khách giường nằm chạy không chịu nhường đường cho xe cứu thương.

xe_cuu_thuong
Xe khách cố tình chèn ép, không cho xe cứu thương vượt lên. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một đoạn video dài hơn 4 phút ghi lại cảnh xe cứu thương bị 1 xe khách mang BKS 51B - 278.33 của nhà xe Hoàng Lâm liên tục "chèn ép", và quyết không chịu nhường đường cho xe cứu thương cả một đoạn đường dài.

Dù xe cứu thương liên tục hú còi để xin vượt, tài xế xe khách giường nằm chạy phía trước không cho chiếc xe này vượt lên.

Được biết, sự việc xảy ra vào trưa 26/6/2020 trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Toàn bộ vụ việc đã được camera hành trình gắn trên xe cứu thương chạy phía sau quay lại được.

Chỉ đến khi chiếc xe khách tấp vào lề để đón, trả khách, tài xế xe cấp cứu mới có cơ hội để vượt qua.

Sau khi đăng tải trên mạng, video thu hút nhiều lượt xem và chia sẻ. Nhiều người và cư dân mạng rất phẫn nộ với hành vi vô ý thức và xem thường tính mạng người khác của tài xế chiếc xe khách trên.

Ô tô 7 chỗ chạy lấn làn, ép xe cứu thương vào lề đường

Ngày 7/5/2020, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp đã xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Lê Tấn Đạt (ngụ tỉnh Tiền Giang) với số tiền 4 triệu đồng về hành vi gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ; đồng thời ra quyết định tước GPLX trong thời gian 2 tháng.

buc-xuc-tai-xe-xe-oto-chay-lan-lan-ep-xe-cuu-thuong-vao-le-duong-15881307509181859504086
Tài xế xe ô tô 7 chỗ chạy lấn làn đường, ép xe cứu thương. (Ảnh cắt ra từ clip)

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 28/4/2020, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip dài khoảng 1 phút, ghi lại cảnh xe ô tô 7 chỗ mang BKS 63A - 131.78 do Đạt điều khiển trên Quốc lộ 30 hướng tỉnh Đồng Tháp đi Tiền Giang. Khi đến địa phận huyện Cao Lãnh, xe ô tô 7 chỗ chạy lấn sang gần hết làn đường chiều ngược lại, ép xe cứu thương vào lề đường.

Sau khi đoạn clip được đăng tải trên Facebook thu hút nhiều lượt xem chia sẻ, gây bức xúc và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm tài xế. 

Xe Lexus "ngáng đường" xe cứu hỏa đang đi chữa cháy

Trưa 4/10/2019, đoạn video cli‌p ghi lại cảnh một xe cứ‌u hỏ‌a đang chạy trên đường Quang Trung, thành phố Vinh (Nghệ An) hú còi để đi chữa chá‌y kho phế liệu ở xã Nghi Kim (TP Vinh).

Dù xe cứ‌u hỏ‌a liên tụ‌c hụ còi, phát loa thông báo các phương tiện phía trước nhường đường nhưng Lexus mang BKS 38A - 176.36 lưu thông phía trước vẫn không chịu nhường đường.

Khi xe Lexus đến ngã tư đè‌n đ‌ỏ, một tài xế taxi lưu thông cùng chiều đã hạ kí‌nh ra hiệu cho tài xế xe Lexus nhường đường thì tài xế xe Lexus mới vượt lên rẽ phải để nhường đường. Sự việc được một lính hỏ‌a ngồi trên xe cứ‌u hỏ‌a dùng điện thoạ‌i đi độn‌g ghi hình và đưa lên mạn‌g xã hội.

anhxe1_zbgv
Xe Lexus không chịu nhường đường cho xe cứu hỏa. (Ảnh cắt từ clip)

Đến sáng 5/10/2019, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã xá‌c định tài xế điều khiển xe Lexus BKS 38A - 176.36 không nhường đường cho xe cứ‌u hỏ‌a là ông Nguyễn Bắc V. (59 tuổi, ngụ huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Sau đó, ông V. đã bị x‌ử phạ‌t 2,5 triệu đồng và áp dụng hình thức phạ‌t bổ sung, tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng.

Tước giấy phép lái xe, phạt tiền tài xế "chặn" xe cứu hỏa

Ngày 14/7/2018, Đội CSGT Công an Quận 12, TP HCM đã có báo cáo kết quả xác minh, xử lý đối với sự việc tài xế xe ô tô không nhường đường cho xe cứu hoả đang đi làm nhiệm vụ, gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, sau khi xem qua đoạn clip về xe ô tô không nhường đường cho xe cứu hỏa trên đường đi làm nhiệm vụ, Công an Quận 12 đã liên hệ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM để xác minh nhanh dữ liệu đăng ký xe và được biết xe ô tô mang BKS 51F - 938.39 do ông Đồng Xuân Nguyên (42 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) đứng tên chủ sở hữu. Từ cơ sở đó, phía CSGT Quận 12 đã mời ông Nguyên lên trụ sở để làm việc.

Qua làm việc và xem video clip, tài xế Nguyên thừa nhận mình chính là người cầm lái thời điểm đó cũng như có hành vi không nhường đường cho xe cứu hỏa.

khong-nhuong-duong-xe-cuu-hoa-1531457167237761106278
Xe ô tô màu trắng do tài xế Đồng Xuân Nguyên điều khiển không nhường đường cho xe cứu hoả dù xe liên tục hú còi xin đường.(Ảnh cắt từ clip)

Theo Công an Quận 12, tài xế Nguyên đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan công an và thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của mình.

Nhận thấy hành vi của tài xế Nguyên đã vi phạm Điều 22 Luật giao thông đường bộ, Đội CSGT Công an Quận 12 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của tài xế Đồng Xuân Nguyên là 2,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng.

Khoản 3 Điều 22, Luật Giao thông đường bộ nquy định: Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Theo Nghị định 100, người điều khiển ôtô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhức nhối tình trạng cản trở xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO