Những ai nên hạn chế ăn trứng gà, trứng vịt?

Thanh Thanh(Tổng hợp) 16/08/2024 15:32

Trứng gà, trứng vịt là thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng có thể ăn được, vậy những ai nên hạn chế ăn trứng gà, trứng vịt?

Tác dụng của trứng với sức khoẻ

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Theo các chuyên gia y tế, trứng bổ dưỡng và chứa hầu hết tất cả các vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần để hoạt động tối ưu.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn chuyên trang sức khoẻ Health cho biết dưới đây là những lợi ích của trứng đối với sức khoẻ:

Giúp bạn giảm cân

Trứng chứa nhiều protein nhưng ít calorie và carbohydrate. Dùng trứng cho bữa sáng có thể giúp bạn giảm cân. Một quả trứng lớn chỉ chứa khoảng 78 calorie.

Tốt cho sức khỏe mắt

Trứng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tốt. Những chất chống ô xy hóa này có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể - hai căn bệnh về mắt phổ biến trong dân chúng.

Trứng tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.
Trứng tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Tăng cường sức khỏe não

Trứng chứa choline, vốn là chất dinh dưỡng thiết yếu mà phần lớn mọi người không hấp thu đủ. Chất này giúp tăng khả năng nhận thức và ngăn ngừa rối loạn thần kinh.

Cung cấp các khoáng chất thiết yếu

Các khoáng chất như sắt, kẽm và phốt pho trong trứng với số lượng lớn và là điều cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh.

Kẽm duy trì hệ miễn dịch của bạn và biến thức ăn thành năng lượng. Sắt cần thiết cho một số thứ, nhưng phụ nữ đặc biệt cần do chu kỳ kinh nguyệt. Trứng cũng rất giàu i ốt - chất cần thiết để tạo ra hoóc môn tuyến giáp và selen.

Những người không nên ăn trứng

Tuy mang lại nhiều tác dụng với sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn trứng được. Báo Vietnamnet dẫn lời bác sĩ Hà Hải Nam, Giảng viên mộ môn ung thư, trường Đại học Y Hà Nội cho biết những người dưới đây nên hạn chế ăn trứng:

Đối với những người bị sốt (nhất là trẻ em), ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không tán phát ra ngoài được, giống như “lửa đổ thêm dầu”, bệnh sốt càng thêm trầm trọng.

Việc chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol khiến trứng cũng được khuyên cần hạn chế với người bị tiểu đường type 2, gan nhiễm mỡ do có thể tăng tích luỹ các chất này trong gan.

Người có tiền sử bệnh sỏi mật, tiêu chảy lưu ý ăn nhiều trứng, hàm lượng đạm cao, sẽ kích thích đường ruột, túi mật co bóp, trong khi hệ thống ruột, túi mật của người bệnh vốn đã yếu sẵn, gây nên tình trạng đau tức bụng, nôn mửa, tiêu chảy nặng thêm.

Ngoài ra, ăn trứng nhiều hơn bình thường sẽ khiến lượng cholesterol xấu trong trứng tăng lên, đặc biệt là lòng đỏ trứng vịt có thể chứa đến 1,5g cholesterol dễ gây xơ vữa thành mạch, tăng huyết áp, tắc mạch vành, đột quỵ.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Những ai nên hạn chế ăn trứng gà, trứng vịt?". Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa trứng gà, trứng vịt nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những ai nên hạn chế ăn trứng gà, trứng vịt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO