Những bất cập trong duy tu bảo dưỡng đường ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Thứ 3, 26/10/2021, 09:56 GMT+7

Công nghệ cào bóc, gia cố tại chỗ trong duy tu, sửa chữa đường là công nghệ mới, tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa vật liệu mặt đường cũ, thân thiện với môi trường, chi phí thấp nhưng lý do tại sao mà Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không sử dụng nhiều cho các tuyến đường trên địa bàn?

Thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai nhiều đề tài ứng dụng công nghệ, vật liệu mới để sửa chữa công trình đường bộ, bảo đảm giá thành thấp hơn so với áp dụng công nghệ truyền thống nhựa nóng vào sửa chữa nền đường (các vật liệu, công nghệ mới như: Công nghệ cào bóc, gia cố tại chỗ trong duy tu, sửa chữa đường GTNT; công nghệ lớp phủ Micro-Surfacing trong bảo trì mặt đường bê tông nhựa và bê tông xi măng; vật liệu Carboncor Asphalt trong bảo trì đường GTNT; công nghệ sửa chữa cầu bằng dán sợi thủy tinh...).

Điển hình nhất đó là ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ đối với các tuyến đường giao thông nói chung. Ưu điểm chính của công nghệ này là cường độ nền, mặt đường được cải thiện đáng kể; chịu tác động của nước ngầm, nước mặt tốt hơn so với móng đường truyền thống; khắc phục được tình trạng phải nâng cốt độ cao mặt đường; tận dụng tối đa vật liệu kết cấu nền mặt đường hiện trạng; tiến độ thi công rút ngắn, có thể thông xe ngay; thân thiện với môi trường...Việc này đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh triển khai từ năm 2019 và đạt được nhiều thành công.

Những bất cập trong duy tu bảo dưỡng đường ở Bà Rịa – Vũng Tàu - Ảnh 1.

Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vật liệu Carboncor Asphalt (là công nghệ không nhiệt, không khói và còn tiêu thụ một lượng lớn rác than ở đầu vào, nên sẽ góp phần đáng kể bảo vệ môi trường sống, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và cả cư dân nơi công trình thi công do không dùng nhiệt hay các chất thấm bám khác trong quá trình sản xuất và thi công. Theo báo cáo của nhà sản xuất nếu áp dụng công nghệ này sẽ giảm được khoảng 40% giá thành đối với công tác duy tu bảo trì mặt đường nội thị.

Tuy nhiên trong thời gian qua, Pháp luật và Bạn đọc nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại TP. Vũng Tàu về việc có những bất cập trong việc duy tu, bảo dưỡng đường tại địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã không hề triển khai áp dụng công nghệ trên đối với bất cứ tuyến đường nào trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với công tác duy tu sửa chữa đường giao thông trong khu vực đô thị, điều này đã gây ra hàng loạt bất cập về cao độ các tuyến đường trong đô thị, đặc biệt là khu vực thành phố Vũng Tàu trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Theo phản ánh thì đối với công nghệ "cào bóc, tái sinh mặt đường" giá thành không cao, dẫn tới lợi nhuận ít. Vật liệu Carboncor Asphalt đã công bố giá bán trên toàn quốc nên không thể điều chỉnh giá theo ý muốn, lợi nhuận cũng ít hơn.

Trong những năm qua, các tuyến đường do Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trực tiếp làm Chủ đầu tư đã có rất nhiều bất cập như thảm bê tông nhựa quá dày, thông thường về duy tu đường thì chỉ cần thảm lớp bê tông nhựa dày khoảng 5cm nhưng trên thực tế đã thực hiện tại các tuyến đường trên địa bàn TP. Vũng Tàu thì trung bình lớp thảm nhựa có độ dày 20cm, cao gấp 4 lần. Dư luận đặt ra câu hỏi là làm như vậy có quá lãng phí ngân sách nhà nước hay không?

Những bất cập trong duy tu bảo dưỡng đường ở Bà Rịa – Vũng Tàu - Ảnh 2.

Đường Thùy Vân với lớp bê tông nhựa 2 lớp có độ dày khoảng 15cm.

Vào năm 2020, hàng loạt các tuyến đường nội đô TP. Vũng tàu đã bị ngập rất nặng, điều này chưa có tiền lệ vì địa hình TP. Vũng Tàu xung quanh là biển với cao độ thấp, nước tự nhiên cũng thoát ra rất nhanh. Nguyên nhân ngập nước theo phản ánh của người dân là một phần cũng do công tác duy tu, sửa chữa đường giao thông của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nâng cao độ mặt đường lên quá cao, gây tắc nghẽn các hố thu nước mặt đường

Ngoài ra, việc nâng mặt đường lên quá cao cũng vô tình làm cho cao độ vỉa hè thấp xuống so với cao độ mặt đường, các phương tiện giao thông sẽ rất dễ dàng chạy lên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ, hơn nữa giữa mặt đường và vỉa hè tạo thành 01 rãnh nước, rất dễ gây tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Để làm rõ về vấn đề này, PV Pháp luật và Bạn đọc đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Thượng Chí, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ông Chí cho biết: "Nếu nói Sở chưa áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh, gia cố tại chỗ trong duy tu, sửa chữa đường thì chưa đầy đủ, thời gian vừa qua mà cụ thể là năm ngoái (năm 2020 – PV) thì chưa áp dụng công nghệ này nhiều lắm nhưng cũng có áp dụng chứ không phải là không. Việc thảm nhựa bê tông dày là nó cũng có lý do của nó. Công nghệ cào bóc thì năm nay anh cũng đã yêu cầu triển khai để khắc phục những khuyết điểm đó rồi, bởi nếu nói là có khuyết điểm thì là có, anh công nhận. Năm nay anh yêu cầu riêng trong đường đô thị là phải cào bóc hết (công nghệ cào bóc, tái sinh mặt đường - PV), khắc phục hết nên không còn lỗi đó nữa. Đúng là tuyến đường như em nói (đường Thùy Vân, đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Trần Phú…) thì là nó có lỗi, anh cũng giao cho anh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT là người phụ trách mảng này chấn chỉnh lại".

Một số hình ảnh về việc thảm bê tông nhựa duy tu đường dày hơn 20cm và các nắp hố ga thu nước bị tắc nghẽn do thảm bê tông nhựa trên địa bàn TP. Vũng Tàu (đường Thùy Vân, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Trần Phú)

Những bất cập trong duy tu bảo dưỡng đường ở Bà Rịa – Vũng Tàu - Ảnh 3.

Chiều dày lớp bê tông nhựa tại đường Trần Phú lên tới khoảng 20cm.

Những bất cập trong duy tu bảo dưỡng đường ở Bà Rịa – Vũng Tàu - Ảnh 4.

Độ dày lớp bê tông nhựa tại đường Trần Phú.

Những bất cập trong duy tu bảo dưỡng đường ở Bà Rịa – Vũng Tàu - Ảnh 5.

Lớp thảm bê tông nhựa tại đường Thùy Vân rất dày và gây tắc cửa thu nước mặt đường.

Những bất cập trong duy tu bảo dưỡng đường ở Bà Rịa – Vũng Tàu - Ảnh 6.

Mặt đường Lê lợi bị nâng cao gần bằng với vỉa hè cho người đi bộ.

Những bất cập trong duy tu bảo dưỡng đường ở Bà Rịa – Vũng Tàu - Ảnh 7.

Lớp bê tông nhựa tai đường Thùy Vân với 2 lớp có độ dày khoảng 15cm..

 

Long Vũ