Những ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền thành công ở Việt Nam

Thanh Hải 16/07/2020 07:30

PLBĐ - Trước ca đại phẫu tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi, y học Việt Nam cũng đã nhiều lần phẫu thuật tách rời thành công. Có thể nói, mỗi ca tách rời cặp song sinh dính liền không chỉ đánh dấu sự tiến bộ của y học nước ta mà còn mang tính nhân văn sâu sắc.

Tách thành công cặp đôi song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi 

Sau hơn 12 tiếng đồng hồ căng thẳng, vào 18h40 ngày 15/7/2020, gần 100 chuyên gia, y bác sĩ của các bệnh viện đầu ngành TP. HCM đã kết thúc thành công ca phẫu thuật tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi trong niềm vui mừng khôn tả. Sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình, khâu vết mổ, bó bột, 2 bé đã được chuyển khoa Hồi sức ngoại an toàn và tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Trưởng ê-kip phẫu thuật tách cặp song sinh, cho biết: Trải qua rất nhiều lần hội chẩn, các y bác sĩ mới quyết định thực hiện ca đại phẫu thuật vào ngày 15/7/2020. Một trường hợp hiếm hoi với thành công không phải là nhiều trong y văn, nhưng sau 12 giờ thực hiện ca phẫu thuật, đến thời điểm này có khẳng định là ca phẫu thuật diễn ra rất tốt.

truc-nhi-150720
Ca mổ đã thành công tốt đẹp. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Được biết, sau khi nghe tin về kết quả ca phẫu thuật, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế để chúc mừng kíp mổ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Qua Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thủ tướng cũng chúc mừng gia đình và mong cho 2 bé sớm bình phục, đồng thời gửi 20 triệu đồng thăm sức khoẻ 2 bé.

Không chỉ các lãnh đạo, y bác sĩ và những người đang công tác trong ngành y, khắp nơi trên mạng xã hội người dân cũng đều tỏ ra vui mừng trước thành tựu y tế mới nhất của Việt Nam; đồng thời chúc phúc cho gia đình và 2 bé.

Như đã thông tin, bé Trúc Nhi - Diệu Nhi dính nhau vùng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus), cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỉ lệ song thai dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu ischiopagus tetrapus.

01-w1000-h613
Hình ảnh 2 bé song sinh khi nhỏ. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Trước đó, vào tháng 7/2019, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương 1 trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt. Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc thai 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả 2 bé được 3.2kg.

Sau khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hiện 2 bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết nên được tách dính.

Tách rời 2 bé gái dính nhau phần gan

Ngày 2/10/2019, ê-kip phẫu thuật gồm 18 y bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tách rời 2 bé gái song sinh ở Quảng Nam, dính nhau phần bụng, phần gan sau 4 giờ gây mê, phẫu thuật. 

hinh-2-10-moi-1570010162987733340616
Hai bé gái dính nhau phần gan được phẫu thuật tách rời. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Trong thời gian mẹ bé mang thai, qua siêu âm 2 bé gái này đã được phát hiện dính nhau. Sau khi được sinh ra tại Bệnh viện Từ Dũ, 2 bé đã được chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 để các bác sĩ chăm sóc, theo dõi cho đến thời điểm được phẫu thuật. 

Hơn 20 bác sĩ tách 2 bé gái sinh đôi dính liền phần mông

Ngày 24/7/2016, người dân Bình Phước xầm xì về gia đình người S’tiêng sinh 2 bé gái sinh đôi dính liền phần mông, ở tư thế đối lưng, mặt hướng ra ngoài.

Đoạn xương cùng cụt của 2 bé dính nhau với chiều dài khoảng 15cm, có nhiều nguy cơ bóc tách như nếu mở màng tủy, tách tủy nhưng đóng lại không kín thì khả năng 2 bé tử vong do xì dịch tủy, gây nhiễm trùng. Còn nếu tách đám thần kinh chùm rễ đuôi ngựa ở tủy có thể gây va chạm nhẹ, cũng khiến 2 bé bị liệt, nếu sống cũng rất khổ sở.

Ca mổ phải dời đi dời lại trong nhiều tháng liền bởi phương án chuẩn bị đầu tiên là đặt túi giãn da, giúp da nới rộng ra để có đủ da ghép bị thất bại liên tục. Cuối cùng, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 và 4 bệnh viện khác đã quyết định ghép vạt da cho các bé, dùng chính da của bệnh nhi để xoay kéo, giúp che được vết thương hở sau khi mổ, không để lộ các mô xương, màng tủy... 

7h ngày 23/8/2017, hơn 20 bác sĩ đưa 2 bé vào phòng mổ, bóc tách đến vị trí xương cùng, tiếp tục bóc tách vào đến túi thoát vị. Các bác sĩ dùng kính vi phẫu, mở màng cứng và tách tủy, tách các sợi thần kinh dính liền giữa 2 bé. Đến 18h30 cùng ngày, ca mổ thành công, cả ê-kíp đầm đìa mồ hôi pha lẫn những giọt nước mắt hạnh phúc. 

Capture
Anh Tuấn và chị Quyền hạnh phúc trong ngày 2 con xuất viện về nhà. (Ảnh: Báo Phụ nữ)

Hai bé gái sinh đôi quê Hà Giang dính nhau phần ngực, bụng

Năm 2012, 2 bé gái sinh đôi quê Hà Giang dính nhau phần ngực, bụng, có chung 1 bộ phận sinh dục được giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Viện Nhi Trung ương trực tiếp mổ tách rời.

Hai bé có các phần dính liền phức tạp, phải nhịn ăn hoàn toàn và chỉ nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch song dạ dày của bé ngày càng phình to, nguy cơ vỡ rất cao nên bác sĩ phải mổ sớm lúc các cháu mới 4 ngày tuổi.

Tách rời cặp đôi Thu Cúc - Thúy An

Tháng 12/2002, chị Trịnh Thị Bình (ở Thanh Hóa) khóc hết nước mắt thương 2 đứa con gái vừa sinh ra đã bị dính nhau phần bụng, ngực, ức, chung khoang màng tim, chung nhau 1 gan, chung tá tràng và ruột non. Cúc bị tim bẩm sinh, An có u máu ở tay, ngực. 

Một năm sau, hơn 50 y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) và chuyên gia ghép gan của Mỹ đã lên phương án cho ca mổ kéo dài suốt 10 tiếng đồng hồ này. 

Gần 17h chiều 17/10/2003, lần đầu tiên sau hơn 10 tháng luôn dính chặt nhau, 2 bé chính thức được riêng rẽ, độc lập.

Hiện tại, Cúc và An đã trở thành 2 thiếu nữ xinh đẹp, khỏe mạnh, ngày ngày đến trường với ước mơ về một tương lai tươi đẹp. 

vac-xin-bach-hau-tre-em-_221594770939
Lê Thu Cúc, Lê Thúy An chụp chung khi đang đi học tại Thanh Hóa. (Ảnh: Internet)

Cặp song sinh Việt - Đức

Trong tất cả các cặp song sinh bị dính liền thì 2 bé Việt - Đức (Kon Tum) là trường hợp đáng chú ý nhất. Khi vừa chào đời 2 anh em đã bị dính liền ngực, bụng cùng bộ phận sinh dục và hậu môn. Sau đó, gia đình đưa 2 bé đến Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) để phẫu thuật.

Năm 1988, sau một thời gian theo dõi, kiểm tra sức khỏe, các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quyết định phẫu thuật tách rời 2 bé. Đây cũng là ca phẫu thuật tách rời cho cặp song sinh bị dính liền đầu tiên ở Việt Nam.

1-15493957
Hình ảnh của hai anh em song sinh Việt - Đức. (Ảnh: Internet)

Ca mổ đầu tiên đánh dấu lịch sử được thực hiện bởi hơn 70 y, bác sĩ đầu ngành của cả nước. Tuy nhiên, sau cuộc phẫu thuật tách rời thành công, bé Việt rơi vào tình trạng sống thực vật, không còn ý thức như người em trai của mình. Sau đó, Việt bị hội chứng não cấp, hôn mê sâu và không lâu sau đó đã qua đời.

May mắn hơn, sau mổ bé Đức dần phục hồi. Hiện Đức lấy vợ và có 2 con.

2-16441759
Anh Đức (thứ 3 từ trái sang) cùng gia đình và 2 con. (Ảnh: H.L)

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền thành công ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO