Những cái chết thương tâm do dùng điện bẫy chuột

20/04/2021 12:18

PLBĐ - Thời gian qua, nông dân ở nhiều địa phương sử dụng điện để bẫy chuột trên đồng ruộng đã gây ra nhiều cái chết thương tâm.

Ngày 20/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết đang tạm giữ ông Lê Văn Hòe (SN 1970, trú tại xã Lê Lợi, huyện Thường Tín) để điều tra về việc dùng điện bẫy chuột khiến một người tử vong.

Theo thông tin ban đầu, vào hồi 18h30 ngày 13/4, ông L.V.A (SN 1961, trú tại Thường Tín) đi cắm lại mốc giới tại ruộng lúa của gia đình. Khi đi đến khu vực ruộng lúa nhà ông Hòe, ông A. bị vướng vào dây thép một đầu được đấu nối với nguồn điện sinh hoạt. Đoạn dây này được ông Hòe giăng với mục đích để bẫy chuột. 

Những cái chết thương tâm do dùng điện bẫy chuột  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Được biết, vụ việc trên không phải là trường hợp dùng điện bẫy chuột gây chết người hiếm hoi. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, tại nhiều địa phương đã ghi nhận những vụ việc tương tự.

Ngày 7/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Văn Khá (SN 1965, trú tại thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ) về tội "Giết người". 

Theo hồ sơ vụ án, gia đình ông Khá trồng lúa tại khu vực cánh đồng thuộc địa phận thôn Hoan Ái (xã Tân Việt) từ tháng 2/2021. Phát hiện chuột cắn phá lúa nên vào ngày 23/3, ông đã giăng bẫy bằng cách câu trộm đường dây điện trần của thôn và nối với dây điện mắc xung quanh ruộng lúa của gia đình. Dù căng dây điện nhưng ông Khá không làm biển, đèn cảnh báo nguy hiểm, không thông báo cho người dân và chính quyền địa phương, cũng không trông coi tại địa điểm.

Đến khoảng 9h ngày 24/3, ông Khá ra ruộng kiểm tra thì phát hiện anh L.V.Đ (SN 1974) đã tử vong. Tại hiện trường, chân phải a Đ. đang đè lên dây kim loại do ông Khá mắc xung quanh ruộng lúa. Ngay sau đó, ông Khá bế anh Đ. đặt lên trên bờ ruộng rồi đến cơ quan công an trình báo.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Hưng Yên củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Những cái chết thương tâm do dùng điện bẫy chuột  - Ảnh 1.

Ông Khá tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an cung cấp)

Trước đó, vào tháng 2/2021, tại xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang (Hải Dương) cũng đã xảy ra 1 vụ chết người do vướng vào bẫy điện diệt chuột. Theo đó, khoảng 8h30 ngày 26/2, bà Nguyễn Thị L. (SN 1957, trú tại thôn 3, xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang) đi ra ruộng lúa của gia đình. Đến khoảng 11h cùng ngày, người dân đi làm đồng phát hiện bà L. chết tại mép bờ ruộng nhà ông Trần Văn Mạnh (SN 1965 ở cùng thôn). Qua điều tra, cơ quan công an xác định nguyên nhân bà L. chết là do vướng vào bẫy điện diệt chuột tại ruộng lúa nhà ông Trần Văn Mạnh.

Quá trình làm việc với lực lượng công an, ông Mạnh khai nhận đã sử dụng dòng điện ba pha nối vào dây thép trần giăng quanh ruộng lúa nhà mình để bẫy chuột. Sáng ngày 26/2, ông Mạnh vẫn cắm điện vào dây thép này, đến khi phát hiện bà L. chết mới ngắt nguồn điện. Hiện, Công an tỉnh Hải Dương đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý ông Trần Văn Mạnh theo quy định của pháp luật.

Những cái chết thương tâm do dùng điện bẫy chuột  - Ảnh 2.

Ông Trần Văn Mạnh tại cơ quan công an. (Ảnh: Người đưa tin)

Trên đó, là một số vụ người dân bất chấp dùng điện để bẫy chuột trên đồng ruộng gây nguy hiểm đến tính mạng con người… Để không còn xảy ra những sự việc đau lòng, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu được tác hại, hậu quả, trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi sử dụng điện bẫy chuột; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, cần tăng cường hướng dẫn, cung cấp cho bà con nông dân những cách bẫy, diệt chuột hiệu quả, an toàn.

Hành vi sử dụng điện để bẫy chuột của người dân là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Tại điểm đ, Khoản 4, Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn thuỷ điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã quy định rõ: "Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng khi sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ trực tiếp trái quy định của pháp luật". Trường hợp xảy ra điện giật dẫn đến thương tích hoặc chết người, người sử dụng điện bẫy chuột còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những cái chết thương tâm do dùng điện bẫy chuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO