Những cái chết thương tâm vì ong vò vẽ tấn công, bác sĩ chỉ cách sơ cứu đúng

06/10/2020 13:07

PLBĐ - Thời gian qua, có không ít trường hợp mất mạng do bị ong vò vẽ đốt tại nhiều địa phương. Gần đây nhất, một trưởng thôn 23 tuổi ở Nghệ An bị ong đốt vào bắp chân, sau đó tử vong khiến nhiều người lo lắng.

Liên tiếp những vụ việc đau lòng

Lãnh đạo UBND xã Thanh Hòa (huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã vừa có một nạn nhân bị ong vò vẽ đốt dẫn đến tử vong. Nạn nhân là anh Lê Đình Hảo (23 tuổi, trưởng thôn Yên Hòa, xã Thanh Hòa).

Liên tiếp những vụ ong vò vẽ đốt chết người, bác sĩ chỉ cách sơ cứu đúng - Ảnh 1.

Gia đình tổ chức đám tang của anh Hảo. (Ảnh: CAND)

Theo tin tức ban đầu, chiều ngày 4/10, sau khi đi dự tiệc và có uống rượu, anh Hảo trở về nhà rồi đi ra vườn để bắt ong về bán cho khách. Tuy nhiên khi đang bắt ong thì anh Hảo bị ong vò vẽ đốt vào bắp chân.

Anh Hảo kêu cứu rồi được người thân đưa ra trạm Y tế xã Thanh Hòa cấp cứu trong tình trạng người bị sưng vù, hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa. Sau đó, anh Hảo ngừng thở.

Được biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Hảo trở về quê nhà làm cán bộ đoàn thanh niên rồi làm đội trưởng thôn Yên Hòa. Thời gian gần đây, anh Hảo có lên núi bắt tổ ong vò vẽ về nuôi trong vườn để khi tổ ong lớn thì mang đi bán.

Như vậy, chỉ từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn cả nước đã nhiều trường hợp mất mạng do bị ong vò vẽ tấn công. 

Theo đó, sáng 24/6, bé gái tên Ven (3 tuổi, làng Đê Kôn, xã Hra) cùng anh trai tên Vương (5 tuổi) ra sau nhà hái trái cây và không may bị ong vò vẽ đốt. Dù được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng Ven đã tử vong vào chiều cùng ngày. Còn bé Vương được chuyển lên điều trị tại Bệnh viên Nhi tỉnh Gia Lai với hơn 50 vết ong đốt từ đầu đến chân.

Liên tiếp những vụ ong vò vẽ đốt chết người, bác sĩ chỉ cách sơ cứu đúng - Ảnh 2.

Bé Vương được điều trị tại Bệnh viên Nhi tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Tiền phong)

Trước đó, một người đàn ông ở Cà Mau cũng bị ong vò vẽ đốt tử vong khi đi cắt cỏ thuê. Cụ thể, sáng 9/6, anh L.L.A (42 tuổi, trú ấp 13, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau ) cùng 3 người hàng xóm đến một công ty cây giống trên địa bàn xã Khánh Thuận để phát cỏ thuê. Đến khoảng 13h cùng ngày, anh A. không may phát phải ổ ong vò vẽ và bị đàn ong đốt hơn 150 vết.

Khi phát hiện đồng nghiệp gặp nạn, những người đi cùng anh A. đã ngay lập tức chuyển nạn nhân đến Trung tâm y tế huyện để cấp cứu và thông báo cho người nhà nạn nhân biết.

Do bệnh tình chuyển nặng, anh A. sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong vào sáng ngày 10/6 do vết thương quá nặng.

Cách sơ cứu khi bị ong vò vẽ đốt

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, BSCKII Nguyễn Minh Tiến (Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM) cho biết, nọc ong vò vẽ có chứa nhiều độc tố như Melittin, Phospholipase A, B, Hyaluronidase, Histamine, Serotonine, Acetylcholine, Acide phosphatase, Apamin. Những độc tố này khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương thận, gan, hủy cơ, tán huyết, rối loạn đông máu, tổn thương phổi gây suy hô hấp.

Người lớn bị ong vò vẽ đốt từ trên 30 vết trở lên được xem là nặng. Trẻ em rơi vào tình trạng nặng nếu bị từ trên 10 vết đốt. Thông thường, nạn nhân bị ong vò vẽ đốt có vết hoại tử màu trắng, viền đỏ xung quanh, phù nề. Các tổn thương này tồn tại trên da từ vài ngày đến vài tuần.

Nếu bị nhiều vết đốt, cơ thể có thể bị phù nề chi hoặc toàn thân. Ong đốt vào vùng hầu họng sẽ gây phù nề, khó thở do co thắt thanh quản. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị đục màng trước, áp-xe thủy tinh thể, thủng nhãn cầu, rối loạn khúc xạ... khi bị đốt vào mắt.

Các triệu chứng cục bộ nặng nhất rơi vào khoảng 48-72 giờ sau khi bị ong đốt và có thể kéo dài hàng tuần. Nguy hiểm hơn, khi nọc ong châm thẳng vào mạch máu, các triệu chứng diễn biến rất nhanh và nặng.

Triệu chứng phản vệ thường xảy ra sau khi bị ong đốt từ vài phút đến vài giờ. Nạn nhân có nguy cơ tử vong trong giờ đầu xảy ra sốc phản vệ.

Những cái chết thương tâm vì ong vò vẽ tấn công, bác sĩ chỉ cách sơ cứu đúng - Ảnh 3.

Người bị ong vò vẽ đốt có thể tử vong nhanh chóng do sốc phản vệ. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến hướng dẫn khi bị ong vò vẽ đốt, bạn cần nhanh chóng lấy vòi chích bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra. Chuyên gia này lưu ý bạn cần tránh nặn ép vết đốt bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

Sau đó, vùng bị đốt cần được rửa sạch bằng xà phòng và nước ấm, đắp băng lạnh lên vết thương để giảm sưng, đau. Trường hợp bị ong đốt nhiều vết, có biểu hiện nổi mề đay, tay chân lạnh, nước tiểu màu đỏ, nạn nhân cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Để tránh bị ong vò vẽ đốt, bạn không nên mặc quần áo có màu sắc sặc sỡ khi đi chơi, du lịch miền quê, trong rừng; không nên đến gần tổ ong, ném, phá hay lấy que chọc vào chúng. Tại khu vực sống, bạn nên phát quang những tổ ong xung quanh nhà, trong vườn. Nếu bị ong tấn công, bạn cần nhanh chóng trùm kín mặt và các phần da bị hở.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những cái chết thương tâm vì ong vò vẽ tấn công, bác sĩ chỉ cách sơ cứu đúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO