Những căn bệnh nguy hiểm mà người béo bụng dễ mắc phải

Thứ 5, 22/09/2022, 10:19 GMT+7

PLBĐ - Béo bụng không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, mà còn là "mầm bệnh" đối với sức khỏe. Dưới đây là thông tin về 5 căn bệnh nguy hiểm liên quan đến mỡ bụng.

Tiểu đường

Khi gan của bạn bị bao bọc bởi các mô mỡ do mỡ bụng dư thừa, nó không thể xử lý đủ lượng đường trong máu. Điều này dẫn tới cơ thể giữ đường trong máu thay vì đường được xử lý bởi gan. Từ đó lượng đường trong máu cao hơn và có thể gây ra bệnh tiểu đường.

Ảnh hưởng xấu đến xương khớp

Mỡ bụng nhiều khiến xương khớp của cơ thể phải chịu một áp lực rất lớn, trong thời gian dài khiến chúng dễ bị thoái hoá, gây đau nhức, đi lại khó khăn.

Những căn bệnh nguy hiểm mà người béo bụng dễ mắc phải - Ảnh 1.

Ung thư

Không chỉ đối với nữ giới mà ngay cả nam giới nếu bị béo bụng cũng có thể mắc ung thư vú dễ dàng hơn. Bởi khi lượng chất béo trong cơ thể càng cao thì lượng estrogen sẽ càng nhiều, khả năng mắc ung thư vú cũng tăng hơn.

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 3.000 phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh ở Mumbai, Ấn Độ, đã cho thấy người có vòng eo to gần bằng vòng hông thì nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp ba đến bốn lần so với phụ nữ có cân nặng và vòng bụng bình thường.

Tim mạch

Béo bụng thường đi kèm với rối loạn mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Lượng cholesterol cao gây xơ hóa lòng mạch máu gây cản trở quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Điều này khiến cơ tim bị thiếu máu, thiếu oxy hoạt động không kém hiệu quả, nhanh bị suy yếu và mắc bệnh. Nếu các mảng mỡ bám trong thành mạch quá dày dễ gây ra tắc mạch tuần hoàn, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu từ một triệu phụ nữ Anh đã chứng minh nguy cơ mắc bệnh tim tăng gấp đôi ở những phụ nữ có vòng eo lớn hơn. Khi vòng eo tăng thêm 2,5cm thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 10%.

Những căn bệnh nguy hiểm mà người béo bụng dễ mắc phải - Ảnh 2.

 Sa sút trí tuệ

Theo một nghiên cứu, phụ nữ có nhiều mỡ bụng có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao gấp 3 lần người bình thường. Nguyên nhân phần lớn là do mỡ nội tạng gây nên.

Như vậy, một cơ thể quyến rũ, khỏe mạnh không thể nào tích tụ quá nhiều mỡ thừa, đặc biệt là ở vùng bụng. Sau đây, chúng tôi sẽ mách bạn những cách giảm mỡ thừa hiệu quả:

Chú ý đến chế độ ăn uống, dinh dưỡng: Đây là một trong những việc quan trọng hàng đầu trong top những cách thức giảm mỡ bụng tại nhà hiệu quả nhất. Hạn chế đồ ăn nhanh, dầu mỡ, nước ngọt có ga hay đồ ăn chứa nhiều đường là điều cần thiết ở những người béo phì, mỡ thừa nhiều. Thay vào đó, bạn nên bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh,... vào thực đơn hằng ngày.

Uống đủ nước mỗi ngày: Ở người trưởng thành, uống nhiều nước (trên 1,5 lít/ngày) giúp tăng 24-30% khả năng đốt cháy calo ở trạng thái nghỉ ngơi. Còn đối với phụ nữ thừa cân, khi uống nhiều hơn 1 lít nước mỗi ngày trong vòng 12 tháng sẽ giúp giảm ít nhất 2 kg.

Vận động hợp lý: Để đẩy nhanh quá trình giảm cân và hỗ trợ giảm tích mỡ thừa vùng bụng, bạn có thể thực hiện luyện tập: các bài tập giảm mỡ bụng, nhảy dây giảm cân, hay chạy bộ giảm cân,...

Nghỉ ngơi hợp lý: Ngoài chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, người bị béo phì nên giảm stress, ngủ đủ giấc để giảm lượng mỡ thừa vùng bụng. Việc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng sẽ giúp cơ thể tăng sinh hormone Leptin từ các tế bào mỡ, giúp ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cảm giác no. Vì thế, khi ngủ đủ giấc bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn vặt và giảm nhu cầu ăn những thực phẩm không lành mạnh, giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Yến Thanh (th)