Những điều kiêng kỵ ngày Rằm Trung thu ai cũng cần phải biết

17/09/2024 07:01

Dân gian quan niệm rằng hành động chỉ tay vào Trăng thể hiện sự thiếu tôn trọng với Mặt Trăng. Đây là một trong những điều cần kiêng kị không nên làm vào ngày Tết Trung Thu. Ngoài ra còn các kiêng kỵ khác dưới đây.

Không cúng Trung Thu trước buổi trưa

Theo phong tục truyền thống, việc cúng Trăng trong dịp Tết Trung Thu nên tổ chức sau buổi trưa, vì lúc này Mặt Trời đã dần lặn và Mặt Trăng đã bắt đầu xuất hiện.

Đặc biệt, khi chuẩn bị mâm cỗ cho dịp Trung Thu bạn không nên sử dụng những loại trái cây có hình dáng méo mó, xấu xí để dâng lên tổ tiên. Người xưa tin rằng những quả có tròn thì phúc lộc mới đầy. Thế nên, khi lựa chọn hoa quả, bạn cần chọn lựa kỹ càng.

Mâm cỗ đêm Trung Thu nên được đặt về hướng có Mặt Trăng. Đồng thời, bạn nên đợi sau khi hương tàn, hóa vàng xong mới hạ mâm cỗ, để cùng người thân, bạn bè hưởng lộc.

Không lộn ngược đồ vật

Trong dịp Trung Thu, các gia đình sẽ bày các lễ vật, lễ vật để cúng trăng và tổ tiên, nhưng phải cẩn thận không để lộn ngược đồ vật.

Đặc biệt, đối với các vật dụng như bát hương, đèn lồng hay các món đồ trang trí khác, việc để lộn ngược không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn được cho là thiếu tôn trọng đối với tổ tiên và các vị thần linh.

Trong ngày lễ quan trọng như tết Trung Thu, việc giữ gìn sự ngăn nắp và trật tự còn thể hiện lòng thành kính và sự chuẩn bị chu đáo của gia đình.

Không chỉ tay vào Mặt Trăng

Dân gian quan niệm rằng hành động chỉ tay vào Trăng thể hiện sự thiếu tôn trọng với Mặt Trăng. Đây là một trong những điều cần kiêng kị không nên làm vào ngày Tết Trung Thu.

Mặt Trăng là vật được tế lễ, thờ cúng trong dịp Trung Thu tượng trưng cho sự trọn vẹn và hoàn hảo. Vì vậy, chỉ tay vào Mặt Trăng được coi là có thái độ xúc phạm đến Mặt Trăng và có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Những điều kiêng kỵ ngày Rằm trung thu ai cũng cần phải biết - Ảnh 2.
Dân gian quan niệm rằng, chỉ tay vào Mặt Trăng dịp Tết trung thu được coi là có thái độ xúc phạm đến Mặt Trăng và có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Không nên ra ngoài nếu bị ốm, cơ thể yếu

Trung Thu là dịp mọi người được vui chơi, tham gia các hoạt động rước đèn, trông trăng... nhưng không phải ai cũng nên ra ngoài vào ngày này. Theo quan niệm dân gian, người đang có vấn đề về sức khỏe, đau ốm, bệnh tật hoặc khó chịu trong người không nên ra ngoài.

Ngoài ra, phụ nữ mới sinh hoặc sảy thai thì tránh ra ngoài vào ban đêm và không nên ngồi ngoài phá cỗ. Ban đêm, âm khí thường rất nặng, do đó những phụ nữ mới sinh thường yếu hơn người bình thường nên hạn chế ra ngoài. Hơn nữa, thời tiết ban đêm nhiệt độ thấp hơn ban ngày dễ gây nhiễm lạnh.

Không nói tục, chửi bậy

Tết Trung Thu là dịp lễ hội mang ý nghĩa sum họp gia đình và tôn vinh các giá trị truyền thống. Vì vậy, việc giữ gìn phẩm cách và cách ứng xử lịch sự là điều quan trọng.

Theo quan niệm dân gian, việc nói tục, chửi bậy trong ngày tết Trung Thu không chỉ làm mất đi không khí thiêng liêng của ngày lễ mà còn có thể mang lại điều không may cho bản thân và gia đình.

Không mặc trang phục tối màu

Dân gian tin rằng vào các ngày lễ tết chúng ta không nên mang trang phục tối màu, đặc biệt là màu đen vì dễ bị vận xui ám vào người.

Màu sắc được ưa chuộng nhất là màu đỏ. Người nào muốn gặp nhiều may mắn thì nên mặc trang phục đỏ hoặc nội y đỏ khi đi ra ngoài.

Ngoài ra còn có thể đeo thêm sợi dây cát tường kết bằng chỉ màu đỏ ở cổ tay hoặc cổ chân. Cách này sẽ giúp các bạn nam, nữ độc thân hút thêm vận đào hoa, sớm tìm được bạn đời.

Không nên để tóc che mất trán

Theo phong thủy, vầng trán là nơi thu hút tài lộc. Người có vầng trán sáng sủa sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Đặc biệt, nữ giới không nên để tóc mái che mất trán vì nó khiến khuôn mặt trở nên tối tăm, làm giảm cơ hội tiếp thu vận khí tốt.

Kiêng nói tục, chửi bậy

Các cụ ngày xưa quan niệm rằng "họa tòng khẩu xuất" tức là họa từ miệng mà ra. Nói chuyện không suy nghĩ, nói lời gây tổn thương với người khác sẽ gây ra hậu họa khó lường.

Do đó, rất nhiều nơi xuất hiện tập tục kiêng kỵ nói tục, chửi bậy, nói lời khó nghe vào những những dịp quan trọng như lễ tết, ngày rằm, mùng 1.

Chúng ta nên nhớ rằng "lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", càng ăn nói lịch sự, hòa nhã, càng đem lại sự thoải mái cho những người xung quanh.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

MỜI ĐỌC THÊM:

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những điều kiêng kỵ ngày Rằm Trung thu ai cũng cần phải biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO