Những lần hành khách 'sống ảo' vi phạm an ninh hàng không gây phẫn nộ

23/07/2022 11:28

PLBĐ - Thời gian gần đây, ngành hàng không liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp hành khách vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không. Trong đó, có không ít hành vi do các bạn trẻ thực hiện nhằm mục đích "sống ảo" trên mạng xã hội, điển hình là việc ngồi trên băng chuyền hành lý, nhảy nhót trên sân đỗ máy bay...

Trên mạng xã hội đang lan xuất hiện hình ảnh một cô gái thản nhiên ngồi trên băng chuyền hành lý ở sân bay để quay TikTok. Phía sau người này đang có hàng chục hành khách xếp hàng chờ lấy hành lý. Đoạn clip đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng và có nhiều ý kiến chỉ trích hành vi của nữ Tiktoker. 

Liên quan đến vụ việc, sáng 23/7, nhà chức trách hàng không đã yêu cầu rà soát camera an ninh tại nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất và ghi nhận hành khách này là H.T.T.K.. Nữ hành khách này ngồi ghế 5D, đi chuyến bay QH1044 của Bamboo Airways từ Côn Đảo về TP. HCM ngày 20/7. Theo camera an ninh sân bay ghi lại, cô gái đã cố tình trèo lên băng chuyền hành lý tại sân bay và vô tư tạo dáng trong lúc một người khác quay clip.

Lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định, hành vi của nữ hành khách là rất phản cảm, đồng thời có thể gây nguy hiểm, mất an toàn cho chính mình. Hiện, Phòng Quản lý cảng hàng không của Cục Hàng không đang tiếp tục làm rõ hành vi của nữ hành khách. 

Theo nhà chức trách, trường hợp đủ căn cứ, hành vi này có thể khép vào tội cố tình gây rối tại cảng hàng không sân bay và người vi phạm có thể bị xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không.

Hàng loạt clip

Cô gái ngồi trên băng chuyền hành lý. (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, thời gian qua đã có không ít lần các trào lưu "sống ảo" ở sân bay của giới trẻ trên TikTok bị lên án, điển hình là nhảy nhót ở sân đỗ máy bay để quay clip, hay trào lưu để điện thoại ở cửa sổ để quay clip trong quá trình bay. Cụ thể, hôm 12/7 vừa qua, một đoạn clip ghi lại cảnh cô gái trẻ nhảy múa trên đường băng khi máy bay đang di chuyển cũng làm "dậy sóng" trên mạng xã hội. Không chỉ nhảy múa, cô gái còn có hành động tiến thắng về phía máy bay và chỉ dừng lại trước khi chạm vạch đỏ giới hạn an toàn giữa các vị trí đỗ máy bay. 

Liên quan đến vụ việc, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết sự việc xảy ra cách đó khoảng 1 tháng tại sân bay Phú Quốc. Nữ hành khách này đang trên xe bus chuyên dụng đi ra chuyến bay của mình, cửa xe vừa mở, cô gái trẻ này chạy ra để tạo dáng quay Tiktok. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không của sân bay Phú Quốc trực ở đó đã kịp thời tiếp cận và yêu cầu hành khách quay trở lại vị trí an toàn. 

Đề cập tới việc xử phạt vi phạm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không thông tin, thời điểm đó an ninh sân bay nghĩ hành khách chỉ có hành vi phấn khích, do ở sân bay chưa có hậu quả gì, nên không giữ hành khách lại để xử lý về hành vi gây rối, không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vẫn tập hợp thông tin để báo cáo thêm tới Cục Hàng không Việt Nam để xử lý sự việc theo quy định. 

Xử lý Tiktoker tạo dáng trên đường băng như thế nào? - Ảnh 1.

Hình ảnh nữ hành khách quay clip Tiktok tại đường băng. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, nhiều bạn trẻ có trào lưu để điện thoại ở cửa sổ để quay clip ghi lại cảnh máy bay cất cánh, hạ cánh. Để thực hiện video dạng này, một số người đã đặt điện thoại ở cửa sổ, bấm nút quay nhanh, hạ tấm chắn xuống để giữ điện thoại cố định. Cách làm này thậm chí được hưởng ứng và lan toả bởi nhiều TikToker nổi tiếng ở Việt Nam, trong đó có những tài khoản cả triệu người theo dõi.

Tuy nhiên, việc làm này bị đánh giá là có thể gây nguy hiểm cho chuyến bay. Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành động này rất nguy hiểm, đe doạ an toàn của chuyến bay do điện thoại có thể cháy nổ. "Điện thoại thông minh (smartphone) không thuộc danh mục đồ vật cấm hoặc nguy hiểm theo phụ lục của Thông tư về an ninh hàng không. Trong chuyến bay, hành khách chỉ phải tắt hoặc chuyển sang chế độ máy bay. Tuy nhiên, việc quay phim trên chuyến bay, đặc biệt là quay liên tục nhiều tiếng, điện thoại nóng, kết hợp với tác động của ánh sáng mặt trời trong thời gian dài sẽ có nguy cơ cháy nổ", Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cảnh báo.

Hàng loạt clip

Hành động dùng tấm chắn trên cửa sổ máy bay để giữ điện thoại xuất hiện trên video của một TikToker nổi tiếng ở Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

Xem xét cấm bay hành khách vi phạm an toàn hàng không

Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an toàn - an ninh hàng không, đặc biệt trong cao điểm đi lại hè 2022. Chỉ thị này được ban hành sau khi xảy ra hàng loạt vụ việc hành khách thực hiện quay clip trên sân bay, vi phạm tại các khu vực hạn chế, uy hiếp an toàn hàng không.

Cụ thể, tại một số sân bay thời gian qua liên tiếp xảy ra những trường hợp hành khách tự diễn giữa sân bay, vi phạm khu vực hạn chế an toàn bay để quay clip, có trường hợp còn cài điện thoại lên cửa sổ máy bay để quay lại cảnh máy bay hạ cánh đưa lên mạng xã hội nhằm thu hút người xem. Các hành vi này đều vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng không và an toàn của chính hành khách.

Theo chỉ thị, các cảng hàng không được yêu cầu chú trọng công tác giám sát an toàn tại những khu vực của sân bay, nơi có mật độ hoạt động cao của máy bay, phương tiện mặt đất, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác bay.

Những bộ phận liên quan kịp thời khuyến cáo, ngăn ngừa với khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ quy định an ninh, an toàn tại những khu vực này; kịp thời phát hiện và báo cáo cảng vụ hàng không xử lý nghiêm những hành khách vi phạm; có biện pháp thông tin phù hợp cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.

Các hãng hàng không được yêu cầu quán triệt tới thành viên tổ bay tăng cường phổ biến và giám sát an toàn tàu bay, đặc biệt đối với những quy định về an toàn khoang khách; kịp thời phát hiện và nhắc nhở những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Khi phát hiện vi phạm cần lập biên bản và báo cáo cảng vụ hàng không xử lý nghiêm.

Các cảng vụ hàng không, Thanh tra Cục Hàng không và các phòng liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện; xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp vi phạm; lập danh sách những hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không để xem xét cấm bay.

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những lần hành khách 'sống ảo' vi phạm an ninh hàng không gây phẫn nộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO