Những lợi ích tuyệt vời của quả quất chưng ngày Tết

15/02/2024 15:09

Quả quất không chỉ đẹp, mang ý nghĩa tài lộc, may mắn mà còn có giá trị dinh dưỡng có lợi. Những quả quất Tết được trồng an toàn rất giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa.

1. Thành phần dinh dưỡng của quả quất

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng quả quất vẫn có thể cung cấp một lượng chất dinh dưỡng. Cùng thuộc họ thực vật với cam, quất là một trong những nguồn cung cấp vitamin C và chất xơ tốt nhất.

Quất cũng có mùi thơm rất độc đáo, có thể được ăn cả vỏ và được chế biến thành nhiều món khác nhau dùng trong ngày Tết như: nước quất, trà quất, mứt quất…

Theo nghiên cứu thành phần dinh dưỡng, quất chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có lượng calo thấp. Đặc biệt, quất rất giàu chất xơ và vitamin C, đồng thời chứa một lượng mangan, canxi và vitamin A khá tốt.

Những lợi ích tuyệt vời của quả quất chưng ngày Tết- Ảnh 1.

Quả quất giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa.

Phân tích thành phần dinh dưỡng trong 100g quất (khoảng năm quả nhỏ) chứa khoảng:

  • Lượng calo: 71
  • Tổng lượng carbohydrate: 15,9g
  • Chất xơ: 6,5g
  • Đường: 9,4g
  • Tổng chất béo: 0,9g
  • Chất đạm: 1,9g
  • Cholesterol: 0mg
  • Natri: 10mg (0,4% giá trị hằng ngày-DV)
  • Vitamin C: 43,9 mg (73% DV)
  • Mangan: 0,1 mg (7% DV)
  • Canxi: 62 mg (6% DV)
  • Vitamin A: 290 IU (5% DV)
  • Kali: 186 mg (5% DV)

(Giá trị hàng ngày: Tỷ lệ phần trăm dựa trên chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày).

2.  Quả quất có lợi gì cho sức khỏe?

Quất không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì giàu chất xơ, chất chống oxy hóa , vitamin và khoáng chất, ăn quất có thể giúp giảm cân, tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe tiêu hóa.

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đến tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Quất rất giàu chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra, quất cũng là loại trái cây họ cam quýt duy nhất có thể ăn cả vỏ, vì loại quả này chứa lượng chất chống oxy hóa đậm đặc hơn ở phần cùi.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Giống như các loại trái cây họ cam quýt khác, quất rất giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Vitamin C còn có thể cải thiện các triệu chứng và rút ngắn thời gian mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh .

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Một trong những lợi ích lớn nhất của quất là hàm lượng chất xơ ấn tượng. Với lượng chất xơ rất cao 6,5g trong mỗi khẩu phần, quất đứng đầu bảng xếp hạng là một trong những thực phẩm giàu chất xơ nhất.

Chất xơ giúp bổ sung lượng lớn vào phân giúp chúng ta đi tiêu đều đặn và ngăn ngừa các vấn đề như táo bón. Nghiên cứu cho thấy, chất xơ cũng có thể hỗ trợ bảo vệ ngăn ngừa bệnh viêm ruột và loét đường ruột. Một số nghiên cứu còn phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Hỗ trợ giảm cân

Quất có lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ, khiến chúng trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn để giảm lượng thức ăn nạp vào, từ đó có tác dụng giảm cân.

Những lợi ích tuyệt vời của quả quất chưng ngày Tết- Ảnh 3.

Mứt quất.

Có thể giảm nguy cơ ung thư nhờ chất chống oxy hóa

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc, không có gì ngạc nhiên khi ăn trái cây họ cam quýt như quất có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Theo một nghiên cứu ở Hàn Quốc, việc tiêu thụ thường xuyên trái cây họ cam quýt có thể làm giảm 10% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, ăn trái cây họ cam quýt cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy, thực quản và dạ dày.

Vị thuốc chữa bệnh độc đáo

Quất từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền, có tác dụng giúp giảm ho và loại bỏ đờm trong cổ họng. Quất cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và làm dịu cơn đau họng. Đó cũng lý do quất thường được pha thành một loại trà thơm ngon và có hương vị để giúp giảm đau, giảm cảm giác khó chịu khi mệt mỏi.

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, quất có công dụng hóa đờm, trị ho, giải uất, tiêu thực, giải rượu... Vỏ có tác dụng mạnh hơn. Hạt quất có tác dụng giảm ho, cầm máu, chống nôn. Lá quất có nhiều tinh dầu, có tác dụng chữa cảm mạo phong hàn rất tốt.

Những lợi ích tuyệt vời của quả quất chưng ngày Tết- Ảnh 4.

Nên sử dụng quất được trồng tự nhiên và ngâm rửa sạch trước khi chế biến.

3. Cách chọn quả quất an toàn

Quả quất có nhiều lợi ích dinh dưỡng và làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên nó chỉ an toàn khi chúng ta sử dụng quả quất được trồng tự nhiên, hữu cơ, còn với những cây quất được trồng chỉ để làm cảnh thì không nên.

Theo những người chuyên trồng quất để làm cảnh, để giữ cây tươi và cho quả đẹp, ngoài thuốc trừ sâu và phân bón thì phải sử dụng thêm thuốc kích thích, bảo quản... Vì vậy không nên dùng loại quất được trồng theo cách này.

Những quả quất ngon thường có màu vàng tươi và khi cầm chắc tay, ngửi có mùi tinh dầu thơm đặc trưng.

Khi thu hái nên chọn những quả có phần vỏ ngoài căng bóng, láng mịn và phần cuống còn tươi xanh, dính chặt vào phần thân. Ngâm nước muối nhạt khoảng 15 phút rồi rửa sạch, để ráo, sau đó có thể ăn trực tiếp, làm mứt hoặc chế nước giải khát, làm trà quất mật ong hay làm sirô quất mật ong để chữa ho rất tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những lợi ích tuyệt vời của quả quất chưng ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO